Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.1994, Side 18

Tímarit lögfræðinga - 01.11.1994, Side 18
slík beiting sé möguleg.21 Þá er það mikilvægt álitaefni hvemig þáttum ríkis- valdsins er ætlað að bregðast við og tryggja að þjóðréttarlegum skuldbindingum ríkisins sé fullnægt og kunna kröfur sem alþjóðlegir samningar og reglur þjóðaréttar gera til réttarkerfis aðildarlandanna jafnvel að hafa áhrif á rótgrónar hugmyndir um eðli ríkisvalds og valdmörk þátta ríkisvaldsins innbyrðis. Það er þannig óhjákvæmilegt, miðað við fordæmi Hæstaréttar þar sem höfð er hliðsjón af ákvæðum mannréttindasáttmálans, og sérstaklega nú, eftir lög- töku sáttmálans, að það sé á verksviði dómstóla að skera úr um hvort lög eða réttarframkvæmd stangast á við meginreglur þær sem settar eru fram í ákvæð- um mannréttindasáttmálans, sbr. lög nr. 62/1994, þannig að niðurstaða í ein- stöku máli fari ekki gegn þeim skuldbindingum sem ríkið hefur tekið á sig með aðild að sáttmálanum. Kallar þetta vissulega á aukið hlutverk dómstól- anna við endurskoðun almennra laga. í greinargerð með frumvarpi til laga nr. 62/1994 er vísað til þess að með dómum Hæstaréttar hafi verið gefin for- dæmi um rúmar heimildir dómstóla til að laga landsrétt að skuldbindingum rikisins samkvæmt mannréttindasáttmálanum.22 Þá er í greinargerðinni gerð grein fyrir því að áhrifa mannréttindasáttmálans hafi gætt við nýlega laga- setningu, svo sem við setningu bráðabirgðalaga nr. 27/1990 og laga nr. 92/1989 um aðskilnað dómsvalds og umboðsvalds, svo og við undirbúning löggjafar um meðferð opinberra mála, sbr. lög nr. 19/1991, og bamalaga nr. 20/1992.23 Það er hins vegar athyglisvert að í greinargerðinni er lítið fjallað um hlutverk löggjafans í framhaldi af lögtöku sáttmálans og er það merkilegt með tilliti til lagahefðar hér á landi. Til samanburðar má benda á að það var ein helsta röksemdin sem færð var fram gegn lögtöku Mannréttindasáttmála Evrópu í Danmörku að hætta væri á því að löggjafinn sofnaði á verðinum að gæta þess hverju sinni að löggjöf væri í samræmi við þær kröfur sem gerðar eru til ríkisins í ákvæðum mannréttindasáttmálans, eins og ákvæðin eru skýrð af stofnunum Evrópuráðsins, og uppfyllti þannig samningsskyldur ríkisins að þjóðarétti. Var það sérstaklega ítrekað og tekið fram í greinargerð með dönsku lögunum að lögtaka sáttmálans ætti ekki að leiða til þess að breyting yrði á hinni rótgrónu skipan um valdmörk dómstóla og löggjafa, þ.e. að það ætti áfram að vera meginverkefni löggjafans að sjá til þess að samningsskyldum ríkisins að þjóðarétti væri fullnægt, en lögtaka ætti ekki að leiða til þess að dómstólar teygðu sig inn á svið löggjafans í úrlausnum hans um matskennd sjónarmið sem gætu talist til pólitískra sjónarmiða.24 21 Sbr. umfjöllun Stefáns Más Stefánssonar: „Um þörf á lögfestingu þjóðréttarsamninga", bls. 8-11. 22 Alþt. 1993, A-deild, bls. 796. 23 Alþt. 1993, A-deild, bls. 799. 24 Sjá Betænkning nr. 1220/1991. bls. 147-150 og 192-193. Ekki er sérstaklega vikið að hinu mikilvæga samspili löggjafarvalds og dómsvalds í greinargerð með frumvarpi til laga nr. 62/1994, en ljóst er að tslensk réttarskipun byggir á sömu sjónarmiðum og ráðandi eru í dönskum rétti. 166

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.