Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.1994, Side 22

Tímarit lögfræðinga - 01.11.1994, Side 22
unum frá einstaklingum og leysa úr einstökum málum, og það hvernig stofn- anirnar hafa farið með þessar heimildir, hafi leitt til þeirra áhrifa sem mann- réttindasáttmálinn hefur haft í rétti Evrópuþjóða og þeirrar virðingar sem sáttmálinn og stofnanir Evrópuráðsins njóta. Svo sem greinir hér á eftir hafa stofnanir Evrópuráðsins leitast við að teygja sig ekki inn á svið stofnana ríkisins í úrlausnum sínum. Á hinn bóginn er mikilvægt að stofnanir aðildar- ríkja, bæði löggjafi, stjórnvöld og dómstólar, komi til móts við þá framkvæmd stofnana Evrópuráðsins og taki mið af úrlausnum þessara stofnana, einkum mannréttindadómstólsins, til að tryggja samræmi í framkvæmd og sérstaklega til að tryggja að ekki sé gengið gegn samningsskuldbindingum ríkisins. 3.2 Stofnanir Evrópuráðsins fara með eftirlit með því að ríki uppfylli samningsskyldur sínar en ekki dómsvald á áfrýjunarstigi Þótt uppbygging eftirlitskerfis mannréttindasáttmálans leiði til þess að mannréttindanefndin og dómstóllinn taki afstöðu til einstaks máls og skeri úr um það hvort brotið hafi verið gegn ákvæðunt sáttmálans í því tiltekna tilviki sem fyrir er lagt hverju sinni, verður hlutverki stofnananna ekki jafnað til þess að þær fari með dómsvald á áfrýjunarstigi, þ.e.a.s að þær endurskoði mat á staðreyndum eða beitingu sönnunar- eða réttarreglna, sem niðurstaða dómstóls aðildarríkis byggist á. Það er þvert á móti niðurstaða dómstóls, eins og hún er, sem getur komið til kasta stofnana Evrópuráðsins og meta þær þá hvort með þessari niðurstöðu sé brotið gegn réttindum þeim sem rfki skuld- binda sig til að tryggja mönnum á yfirráðasvæði þeirra. Við það mat beita stofnanir Evrópuráðsins túlkunaraðferðum og sjónarmiðum um valdmörk sem þróast hafa í réttarframkvæmd stofnananna. 3.2.1 Úrlausnarvald stofnana aðildarríkis Af ákvæðum mannréttindasáttmálans verður ráðið að það sé fyrst og fremst hlutverk stofnana hvers ríkis um sig að tryggja að hver sá sem dvelst innan yfirráðasvæðis rtkisins njóti þeirra lágmarksréttinda sem ákvæði sáttmálans rnæla fyrir um. Ákvæði í stjórnarskrám ríkja mæla oft fyrir um sömu eða sambærileg grundvallarréttindi og talin eru í 1. kafla sáttmálans og samnings- viðaukum og af 60. gr. sáttmálans er skýrt að með sáttmálanum er stefnt að lágmarksvernd mannréttinda, þannig að ekki er ætlast til að ákvæðum sátt- málans sé beitt þannig að leiði til skerðingar á réttarvemd sem menn njóta samkvæmt löggjöf aðildarríkjanna. Þá byggir mannréttindasáttmálinn á þeirri réttarfarslegu grundvallarreglu að leiðréttingar sé leitað hjá úrlausnaraðilum aðildarríkis og allar kæruleiðir tæmdar, áður en hægt er að leita til stofnana Evrópuráðsins, sbr. 26. gr. sáttmálans, og byggir þessi réttarfarsregla á þvf grundvallarsjónarmiði þjóðaréttar að ríki gefist kostur á að leiðrétta hugsan- legar misfellur áður en til þess kemur að stofnanir Evrópuráðsins skeri úr um hvort ríkið hafi brotið gegn samningsskuldbindingum sínum. Þessi grund- vallarsjónarmið um að það sé fyrst og fremst hlutverk hvers ríkis að tryggja 170

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.