Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.1994, Page 44

Tímarit lögfræðinga - 01.11.1994, Page 44
Með siðakröfum á ég við þá víðtæku merkingu hugtaksins sem hefur að geyma allar kröfur sem rekja má til siðamats eða siðfræði. Það má orða þannig að miðað sé við þær vísireglur sem byggjast á góðu/vondu eða eftir því sem við á sæmandi/ósæmandi og það mat sé byggt á viðurkenningu á nokkrum gildum sem hafa sérstaka þýðingu eftir því sem við á og er almennt viður- kennt. Alþjóðlegar siðakröfur eru kröfur sem gert er ráð fyrir að séu virtar óháð landamærum. Það er ekki óþekkt fyrirbrigði í umræðum þeirra sem vinna innan refsi- vörslunnar, að það viðhorf skjóti upp kollinum að vandlifað sé nú á tímum þegar ætlast er til þess að í störfum sé tekið tillit til „óviðráðanlegs“ fjölda af skráðum og óskráðum siðareglum. Ég er ekki viss um að allir geri sér grein fyrir því að margar af þessum reglum eiga rætur sínar að rekja til alþjóðlegra stofnana eða eru mótaðar á alþjóðlegum fundum eða ráðstefnum. Hér á landi, sem og víðar, eru það ekki óþekkt viðbrögð að óskýr og fjarlægur uppruni siðareglnanna hafi þau áhrif að menn telja þessar reglur óþarfar í daglegum störfum sínum þar sem þær taki ekki tillit til hinna sérstöku aðstæðna sem ríkja hér á landi og viðkomandi þekkja betur en allir aðrir. A undanförnum árum og áratugum hefur á alþjóðlegum vettvangi verið vax- andi umræða um mannréttindi og vernd þeirra. Auknar kröfur eru gerðar til einstakra ríkja um að virða grundvallarreglur um réttindi borgaranna. Bindandi þjóðréttarsamningum á sviði mannréttinda fer fjölgandi sem og alþjóðlegum ályktunum um siðrænar kröfur varðandi störf þeirra starfsstétta sem vinna með þá einstaklinga sem sæta frjálsræðissviptingu sem og ályktunum um meðferð slíkra einstaklinga. Hér verða ekki taldir upp allir þeir samningar eða ályktanir sem við er átt, en nokkur dæmi nefnd. Af bindandi samningum má nefna Evrópuráðssamning um verndun mannréttinda og mannfrelsis, alþjóðasamning um borgaraleg og stjómmálaleg réttindi, alþjóðasamning um vamir gegn pyndingum o.fl. og samning um réttindi barna. Sem dæmi um ályktanir má nefna evrópskar fang- elsisreglur, ályktun Evrópuráðsins um gæsluvarðhaldsfanga, ályktun Evrópu- ráðsins um stöðu, endurhæfingu og þjálfun starfsmanna í fangelsum, reglur Sameinuðu þjóðanna um vemd ungmenna sem svipt eru frjálsræði og svona mætti lengi telja. Þessar ályktanir eru ekki þjóðréttarlega bindandi, en í þeim felast tilmæli til einstakra ríkisstjórna um að efnisreglur þeirra verði teknar upp í lög, reglur og önnur starfsfyrirmæli. I umræðum á alþjóðlegum vettvangi undanfarin ár hefur m.a. verið í auknum mæli fjallað um með hvaða hætti unnt er að tryggja að grundvallarmannrétt- indi og siðareglur séu virtar í einstökum ríkjum og með hvaða hætti sé hægt að þrýsta á ríki að breyta lögum og framkvæmd í þeim tilvikum að ekki er talið að þau framfylgi viðurkenndum grundvallarreglum. í þeim tilgangi að fylgja því eftir að ríki heims framfylgi alþjóðlegum skyldum á þessu sviði hafa verið sett upp nokkur alþjóðleg eftirlitskerfi sem þó hafa mismunandi tilgang og þýðingu. Má þar til nefna skýrslugjöf til og yfirheyrslu fulltrúa 192

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.