Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.03.1996, Side 12

Tímarit lögfræðinga - 01.03.1996, Side 12
Fyrirbærið refsingar er þeirrar náttúru að það virðist áleitnara meðal alls almennings en gengur og gerist með önnur viðlíka viðfangsefni sem ætla mætti að skipi sama sess í hugum fólks. Allur þorri þess virðist hafa ákveðnar skoðanir á refsingum, - til hvers þær séu og hvað réttlæti þær. Þarna gefur að líta nokkuð fjölbreytta flóru hugmynda, þótt ákveðna meginstrauma sé þar að finna eins og vænta má. Það sætir nokkrum undrum að óvíða í umfjöllun um siðferðileg málefni er að fínna viðlíka draugagang afturgenginna hugmynda og þegar umræðan um refsingar skýtur upp kollinum. Þar virðist engu breyta að ótiltekinn fjöldi fræðimanna, hvort sem er úr röðum lögfræðinga, heimspekinga eða annarra, hefur í gegnum tíðina hrakið nánast allar svokallaðar réttlætingar fyrir því að refsingum skuli beitt í samfélagi manna. Rétt eins og refsingar eru staðreynd í samfélagi okkar, þrátt fyrir að mannskepnunni gangi brösulega að finna þeim réttlætingu, þá lifa fallnar kenn- ingar um gildi þeirra góðu lífi meðal almennings. Að hætti heimspekings þá mun ég nú reyna að varpa ljósi á meginatriðin í greiningu heimspekinnar á viðfangsefninu refsingar. Síðan mun ég leitast við að skýra tvær dæmigerðar kenningar sem litið hafa dagsins ljós þeim til rétt- lætingar. Þetta geri ég, þó ekki væri nema til þess að reyna að skilja lífsseiglu þeirra. Ég mun síðan leiða að því rök að lífsseigla þeirra sé höfuðástæðan fyrir því að refsingar eru það vandamál sem raun ber vitni í samfélagi okkar. Ég vil byrja á því að tíunda einstök atriði sem skýra við hvað er átt þegar talað er um refsingar. Auk þess vil ég nefna til einstaka minnisþætti sem vert er að hafa í huga sé tilraun gerð til þess að móta skoðun á eðli refsinga og réttlætingu þeirra: I fyrsta lagi þá er það samkenni refsinga að þær eru óvelkomnar þeim sem he<mt er. Ef svo væri ekki þjónuðu þær vart tilgangi sínum. I öðru lagi er refsing því aðeins refsing að hún sé fyrir afbrot, þótt ekki sé augljóst að sá sem refsað er verði að vera sekur. I þriðja lagi verður refsing að vera verk persónulegra afla, að því leyti að einhver verður að hafa ákveðið refsinguna. I fjórða lagi verður refsandinn að hafa rétt til þess að refsa. Þótt maður hafi gert eitthvað rangt, getur ekki hver sem er áskilið sér rétt til þess að refsa.2 Allar almennar refsingar eru þess eðlis að afbrotamaðurinn tekur út refsingu í stað þess verknaðar er hann hefur unnið. Sá sem refsað er verður ekki refsað fyrir afbrot sitt nema einu sinni og viðurkenning samfélagsins á endurheimtri æru hans felst í afplánun refsingarinnar að henni lokinni. Sérhvert samfélag 2 Heimspekingar hafa margir hverjir lagt mikið undir við að skilgreina hugtakið refsing. Páll S. Ardal hefur öðrum Islendingum frentur skrifað uni refsingar frá sjónarhóli heimspekinnar. Ahugasömum til glöggvunar vil ég hér vísa til greinar hans „Um refsingar" sem birtist í Skími 1963 en þar fjallar hann ítarlegar um skilgreiningarvandann en ég geri hér. Eg styðst líka í veigamiklum atriðum við greiningu hans á helstu stefnum og straumum er fram hafa komið um réttlætingu refsinga. 6

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.