Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.02.2002, Qupperneq 15

Tímarit lögfræðinga - 01.02.2002, Qupperneq 15
Ýmsir telja, að meginskýringin hljóti að vera sú, að dómstólamir hafi verið að fóta sig á hinum nýju mannréttindaákvæðum stjómarskrárinnar, og þá hafi einkum vafist fyrir þeim að höndla hina margslungnu jafnræðisreglu, og í þeirri glímu hafi þeir farið nokkuð út fyrir þau mörk, sem viðtekið hefur verið að draga á milli valdheimilda löggjafarvalds og dómstóla og þegar verst lætur, raskað þeim í gmndvallaratriðum. 3. VALDHEIMILDIR LÖGGJAFANS OG FJÁRSTJÓRN RÍKISINS Röskun á þessum mörkum veldur ekki aðeins vandræðum fyrir dómstólana og margvíslegum vandkvæðum í landsstjóminni, heldur getur hún að mínu mati haft djúpstæð og alvarleg áhrif á lýðræðislega þróun stjómkerfis okkar og graf- ið undan ákveðinni útfærslu lýðræðislegra stjómarhátta og ábyrgðar, sem inn- byggð er í stjómkerfið sjálft. Mannréttindaákvæðin tryggja nefnilega ekki ein sér þau grandvallarréttindi, sem þeim er ætlað að vemda. Athafnafrelsi ein- staklinganna hlýtur einnig að sækja stoð sína í þær grandvallarreglur, sem stjóm og skipulag samfélagsins - sjálf stjómskipun ríkisins - byggist á, og þar era löggjafanum augljóslega fengin undirtökin gagnvart öðram handhöfum ríkisvalds, m.a. með þeim áhrifum, sem honum era tryggð, á fjárstjóm ríkisins. Hér þarf ekki að eyða mörgum orðum í að rifja upp, af hverju ekki er fullt jafnræði með réttarstöðu hvers handhafa ríkisvaldsins um sig, og hvers vegna löggjafínn nýtur þar algerrar lykilstöðu gagnvart öðram handhöfum ríkisvalds. Svarið liggur í augum uppi, og í því svari birtast e.t.v. hvað skýrast hugmyndir vestrænna manna um lýðræðislega stjómarhætti og réttaröryggi borgaranna: Það er vegna þess, að sá handhafi ríkisvaldsins, sem þetta vald er falið, er sá eini, sem fólkið í landinu getur milliliðalaust náð til. Hann er valinn með reglu- legu millibili í almennum kosningum. Til kjósendanna sækir löggjafarþingið umboð sitt, og þeim stendur það skil gjörða sinna á minnst fjögurra ára fresti. Af þeim sökum er þessari stofnun ekki aðeins falin meðferð löggjafarvaldsins, heldur er henni einnig tryggð margvísleg áhrif önnur á alla framkvæmdastjóm ríkisins, bæði með þingræðisvenjunni og fjárstjómarvaldinu. Aðrir handhafar ríkisvalds sækja ekki umboð sitt til þjóðarinnar með viðlíka hætti, og af því hljóta starfsskilyrði þeirra og afstaða til löggjafans að mótast.9 Þessi grandvallarmunur á eðli löggjafans annars vegar og dómstóla hins vegar og á aðkomu þeirra að störfum sínum, tel ég að veiti okkur veigamikla leiðbeiningu um, hversu langt dómstólar geti gengið í því að endurskoða mat löggjafans, t.a.m. á inntaki mannréttindaákvæða stjómarskrárinnar. Eg tel reyndar, að þar séu ákveðin mörk dregin, sér í lagi að því er varðar þau réttindi, sem talin era efnahagslegs, félagslegs og menningarlegs og mér liggur við að segja pólitísks eðlis. Þetta era þau réttindi, sem stundum era skilgreind sem 9 Sbr. Christensen, B.: Forvaltningsret. Opgaver. Hjemmel. Organisation. 2. útg. 1997, bls. 104; Ólafur Jóhannesson. bls. 94. 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.