Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Side 161

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Side 161
er ekki fólgin í upplýsingasöfnum. Fræðileg þekking er fyrst og fremst fólgin í skilningi á tengslum eða samhengi tiltekinna fyrirbæra eða hluta og miðarað því að sýna fram á hvernig og hvers vegna heimurinn eða tiltekið svið hans er eins og það er. Vísinda- og fræðastarf snýst allt um þetta. Og það einkennist af aðferð- um sem fræðimennirnir hafa mótað annars vegar til að nálgast fyrirbærin eða hlutina sem þeir vilja skilja og hins vegar til að setja fram tilgátur sínar. hug- myndir og kenningar um tengsl viðkomandi fyrirbæra. Fræðastarfið felst ekki síst í því að grandskoða sífellt aðferðirnar sem beitt er og reyna að finna eða skapa aðrar enn betri. Hin fræðilega þekking upp-lýsir, varpar Ijósi á tiltekið svið eða hluta heimsins og gera okkur kleift að sjá þá óreiðu eða reglu sem þar ríkir. til að mynda á hreyfingu himintungla. skýjum himinsins. eðlitegum þörfum fólks eða vafasömum neystuvenjum fólks. svo ótík dæmi séu nefnd. Opinn Háskóli Fyrir viku var opnaður á heimasíðu Háskótans „Vísindavefur" í tengslum við verk- efnið Reykjavík, menningarborg Evrópu árið 2000. Skótanemar. og hver sem er. geta þar tagt spurningar fyrir vísinda- og fræðimenn Háskólans. Nú þegar hafa borist margar spurningar sem langflestar týsa áhuga spyrjandans á að átta sig á tengslum eða ástæðum tiltekinna fyrirbæra, svo sem „af hverju breytast egg við suðu?", „hvers vegna eru svo fáar tegundir ferskvatnsfiska á fstandi, samanborið við Norðurlöndin?" Þá er einnig spurt um merkingu ýmissa hugtaka (hvað er „sjálfsofnæmi". „umframbyrði skatta". „yfirborðsspenna"?). en eitt einkenni fræði- tegrar þekkingarleitar er stöðug smíð nýrra hugtaka sem eiga að gera okkur kleift að ná beturtökum á huglægum eða hluttægum viðfangsefnum og fyrirbærum. Forseti íslands lét þau orð falla þegar Vísindavefurinn var opnaðurað sú stund markaði ef til vill meiri tímamót en við gerðum okkur grein fyrir, því með honum væri ötlum almenningi opnaður beinn aðgangur að fræðilegri þekkingu Háskót- ans. Þátttaka Háskóla fslands i menningarárinu er einmitt undir kjörorðinu „Op- inn Háskóti" þar sem meðal annars verður hatdin í vor mikit fræða- og menning- arhátíð um lífið í borginni og einnig fjöldi námskeiða sem verða öllum opin end- urgjaldslaust. [ mínum huga teikur ekki minnsti vafi á að altur þorri atmennings og þjóðfélagið í heild mun í framtíðinni leitast æ meira við að afla sér fræðilegrar þekkingar og nýta hana í lífi og starfi. Hin fræðitega menning, háskótamenningin. hefur þegar sett svip sinn á samfélagið altt og mjög ánægjuleg og spennandi þróun á sér stað í atvinnulífinu þarsem öflug þekkingarfyrirtæki, fyrirtæki. sem setja sér það markmið að skapa nýja þekkingu með aðferðum vísindanna. hafa verið að hasla sér völl. Vonandi verða tit æ fleiri fyrirtæki af slíkum toga og vafalaust munu fyrirtæki í hefðbundnari framleiðslu og rekstri líka færa sér í nyt vísindategar aðferðir og taka virkari þátt í leitinni að þekkingu og skilningi en þau hafa gert til þessa. Þá er tjóst að stjórnvöld hljóta að leitast stöðugt meira við að gera áætlanir og taka ákvarðanir byggðar á skilningi og fræðilegu mati á þeim kostum sem fyrir hendi eru. Sjálft lýðræðið kallar einnig eftir fræðilegri og gagnrýninni hugsun og rök- ræðu um alta þá hagsmuni sem í húfi eru á vettvangi stjórnmátanna. Upplýsingaþjóðfélag eða þekkingarþjóðfélag Þannig mun fræðasamfétagið smám saman víkka út uns tala má með réttu ekki aðeins um „upplýsingaþjóðfétagið". heldur „þekkingarþjóðfétagið". en á þessu tvennu ber að gera skýran greinarmun. „Upplýsingaþjóðfélagið" einkennist af öfl- un og dreifingu hvers kyns upplýsinga. „Þekkingarþjóðfélagið" einkennist á hinn bóginn af því að fólk leitar skilnings með aðferðum vísinda og beitir gagnrýninni hugsun til að vega og meta hið sanna gildi hlutanna. Ósk mín til ykkar. ágætu kandídatar. er sú að þið látið atdrei stundargaman eða stundarþægindi byrgja ykkur sýn til framtíðar, heldur leggið ykkur alla fram um að gera drauminn um ístenskt þekkingarþjóðfétag að veruteika.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.