Árbók Háskóla Íslands

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Qupperneq 161

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Qupperneq 161
er ekki fólgin í upplýsingasöfnum. Fræðileg þekking er fyrst og fremst fólgin í skilningi á tengslum eða samhengi tiltekinna fyrirbæra eða hluta og miðarað því að sýna fram á hvernig og hvers vegna heimurinn eða tiltekið svið hans er eins og það er. Vísinda- og fræðastarf snýst allt um þetta. Og það einkennist af aðferð- um sem fræðimennirnir hafa mótað annars vegar til að nálgast fyrirbærin eða hlutina sem þeir vilja skilja og hins vegar til að setja fram tilgátur sínar. hug- myndir og kenningar um tengsl viðkomandi fyrirbæra. Fræðastarfið felst ekki síst í því að grandskoða sífellt aðferðirnar sem beitt er og reyna að finna eða skapa aðrar enn betri. Hin fræðilega þekking upp-lýsir, varpar Ijósi á tiltekið svið eða hluta heimsins og gera okkur kleift að sjá þá óreiðu eða reglu sem þar ríkir. til að mynda á hreyfingu himintungla. skýjum himinsins. eðlitegum þörfum fólks eða vafasömum neystuvenjum fólks. svo ótík dæmi séu nefnd. Opinn Háskóli Fyrir viku var opnaður á heimasíðu Háskótans „Vísindavefur" í tengslum við verk- efnið Reykjavík, menningarborg Evrópu árið 2000. Skótanemar. og hver sem er. geta þar tagt spurningar fyrir vísinda- og fræðimenn Háskólans. Nú þegar hafa borist margar spurningar sem langflestar týsa áhuga spyrjandans á að átta sig á tengslum eða ástæðum tiltekinna fyrirbæra, svo sem „af hverju breytast egg við suðu?", „hvers vegna eru svo fáar tegundir ferskvatnsfiska á fstandi, samanborið við Norðurlöndin?" Þá er einnig spurt um merkingu ýmissa hugtaka (hvað er „sjálfsofnæmi". „umframbyrði skatta". „yfirborðsspenna"?). en eitt einkenni fræði- tegrar þekkingarleitar er stöðug smíð nýrra hugtaka sem eiga að gera okkur kleift að ná beturtökum á huglægum eða hluttægum viðfangsefnum og fyrirbærum. Forseti íslands lét þau orð falla þegar Vísindavefurinn var opnaðurað sú stund markaði ef til vill meiri tímamót en við gerðum okkur grein fyrir, því með honum væri ötlum almenningi opnaður beinn aðgangur að fræðilegri þekkingu Háskót- ans. Þátttaka Háskóla fslands i menningarárinu er einmitt undir kjörorðinu „Op- inn Háskóti" þar sem meðal annars verður hatdin í vor mikit fræða- og menning- arhátíð um lífið í borginni og einnig fjöldi námskeiða sem verða öllum opin end- urgjaldslaust. [ mínum huga teikur ekki minnsti vafi á að altur þorri atmennings og þjóðfélagið í heild mun í framtíðinni leitast æ meira við að afla sér fræðilegrar þekkingar og nýta hana í lífi og starfi. Hin fræðitega menning, háskótamenningin. hefur þegar sett svip sinn á samfélagið altt og mjög ánægjuleg og spennandi þróun á sér stað í atvinnulífinu þarsem öflug þekkingarfyrirtæki, fyrirtæki. sem setja sér það markmið að skapa nýja þekkingu með aðferðum vísindanna. hafa verið að hasla sér völl. Vonandi verða tit æ fleiri fyrirtæki af slíkum toga og vafalaust munu fyrirtæki í hefðbundnari framleiðslu og rekstri líka færa sér í nyt vísindategar aðferðir og taka virkari þátt í leitinni að þekkingu og skilningi en þau hafa gert til þessa. Þá er tjóst að stjórnvöld hljóta að leitast stöðugt meira við að gera áætlanir og taka ákvarðanir byggðar á skilningi og fræðilegu mati á þeim kostum sem fyrir hendi eru. Sjálft lýðræðið kallar einnig eftir fræðilegri og gagnrýninni hugsun og rök- ræðu um alta þá hagsmuni sem í húfi eru á vettvangi stjórnmátanna. Upplýsingaþjóðfélag eða þekkingarþjóðfélag Þannig mun fræðasamfétagið smám saman víkka út uns tala má með réttu ekki aðeins um „upplýsingaþjóðfétagið". heldur „þekkingarþjóðfétagið". en á þessu tvennu ber að gera skýran greinarmun. „Upplýsingaþjóðfélagið" einkennist af öfl- un og dreifingu hvers kyns upplýsinga. „Þekkingarþjóðfélagið" einkennist á hinn bóginn af því að fólk leitar skilnings með aðferðum vísinda og beitir gagnrýninni hugsun til að vega og meta hið sanna gildi hlutanna. Ósk mín til ykkar. ágætu kandídatar. er sú að þið látið atdrei stundargaman eða stundarþægindi byrgja ykkur sýn til framtíðar, heldur leggið ykkur alla fram um að gera drauminn um ístenskt þekkingarþjóðfétag að veruteika.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.