Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Síða 161

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Síða 161
er ekki fólgin í upplýsingasöfnum. Fræðileg þekking er fyrst og fremst fólgin í skilningi á tengslum eða samhengi tiltekinna fyrirbæra eða hluta og miðarað því að sýna fram á hvernig og hvers vegna heimurinn eða tiltekið svið hans er eins og það er. Vísinda- og fræðastarf snýst allt um þetta. Og það einkennist af aðferð- um sem fræðimennirnir hafa mótað annars vegar til að nálgast fyrirbærin eða hlutina sem þeir vilja skilja og hins vegar til að setja fram tilgátur sínar. hug- myndir og kenningar um tengsl viðkomandi fyrirbæra. Fræðastarfið felst ekki síst í því að grandskoða sífellt aðferðirnar sem beitt er og reyna að finna eða skapa aðrar enn betri. Hin fræðilega þekking upp-lýsir, varpar Ijósi á tiltekið svið eða hluta heimsins og gera okkur kleift að sjá þá óreiðu eða reglu sem þar ríkir. til að mynda á hreyfingu himintungla. skýjum himinsins. eðlitegum þörfum fólks eða vafasömum neystuvenjum fólks. svo ótík dæmi séu nefnd. Opinn Háskóli Fyrir viku var opnaður á heimasíðu Háskótans „Vísindavefur" í tengslum við verk- efnið Reykjavík, menningarborg Evrópu árið 2000. Skótanemar. og hver sem er. geta þar tagt spurningar fyrir vísinda- og fræðimenn Háskólans. Nú þegar hafa borist margar spurningar sem langflestar týsa áhuga spyrjandans á að átta sig á tengslum eða ástæðum tiltekinna fyrirbæra, svo sem „af hverju breytast egg við suðu?", „hvers vegna eru svo fáar tegundir ferskvatnsfiska á fstandi, samanborið við Norðurlöndin?" Þá er einnig spurt um merkingu ýmissa hugtaka (hvað er „sjálfsofnæmi". „umframbyrði skatta". „yfirborðsspenna"?). en eitt einkenni fræði- tegrar þekkingarleitar er stöðug smíð nýrra hugtaka sem eiga að gera okkur kleift að ná beturtökum á huglægum eða hluttægum viðfangsefnum og fyrirbærum. Forseti íslands lét þau orð falla þegar Vísindavefurinn var opnaðurað sú stund markaði ef til vill meiri tímamót en við gerðum okkur grein fyrir, því með honum væri ötlum almenningi opnaður beinn aðgangur að fræðilegri þekkingu Háskót- ans. Þátttaka Háskóla fslands i menningarárinu er einmitt undir kjörorðinu „Op- inn Háskóti" þar sem meðal annars verður hatdin í vor mikit fræða- og menning- arhátíð um lífið í borginni og einnig fjöldi námskeiða sem verða öllum opin end- urgjaldslaust. [ mínum huga teikur ekki minnsti vafi á að altur þorri atmennings og þjóðfélagið í heild mun í framtíðinni leitast æ meira við að afla sér fræðilegrar þekkingar og nýta hana í lífi og starfi. Hin fræðitega menning, háskótamenningin. hefur þegar sett svip sinn á samfélagið altt og mjög ánægjuleg og spennandi þróun á sér stað í atvinnulífinu þarsem öflug þekkingarfyrirtæki, fyrirtæki. sem setja sér það markmið að skapa nýja þekkingu með aðferðum vísindanna. hafa verið að hasla sér völl. Vonandi verða tit æ fleiri fyrirtæki af slíkum toga og vafalaust munu fyrirtæki í hefðbundnari framleiðslu og rekstri líka færa sér í nyt vísindategar aðferðir og taka virkari þátt í leitinni að þekkingu og skilningi en þau hafa gert til þessa. Þá er tjóst að stjórnvöld hljóta að leitast stöðugt meira við að gera áætlanir og taka ákvarðanir byggðar á skilningi og fræðilegu mati á þeim kostum sem fyrir hendi eru. Sjálft lýðræðið kallar einnig eftir fræðilegri og gagnrýninni hugsun og rök- ræðu um alta þá hagsmuni sem í húfi eru á vettvangi stjórnmátanna. Upplýsingaþjóðfélag eða þekkingarþjóðfélag Þannig mun fræðasamfétagið smám saman víkka út uns tala má með réttu ekki aðeins um „upplýsingaþjóðfétagið". heldur „þekkingarþjóðfétagið". en á þessu tvennu ber að gera skýran greinarmun. „Upplýsingaþjóðfélagið" einkennist af öfl- un og dreifingu hvers kyns upplýsinga. „Þekkingarþjóðfélagið" einkennist á hinn bóginn af því að fólk leitar skilnings með aðferðum vísinda og beitir gagnrýninni hugsun til að vega og meta hið sanna gildi hlutanna. Ósk mín til ykkar. ágætu kandídatar. er sú að þið látið atdrei stundargaman eða stundarþægindi byrgja ykkur sýn til framtíðar, heldur leggið ykkur alla fram um að gera drauminn um ístenskt þekkingarþjóðfétag að veruteika.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.