Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Side 165

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Side 165
getum við farið á netinu inn í „sýndarstofur" þarsem við kynnumst altt öðrum að- stæðum en þeim sem eru í okkar eigin raunverulegu stofum heima fyrir. Og kynni okkar af þessum „sýndarheimi" geta auðgað og víkkað reynslu okkar og veitt okkur margvíslegan fróðleik um raunveruleikann. En raunheimur okkar er engu að síður sá sami; og reynslan af þessum sýndarheimi kemur aldrei í stað reynslu okkar af tilteknum raunverulegum aðstæðum. heldur byggist á henni. Styrkur sýndarinnar í nútíma okkar hvílir ekki eingöngu á hinni nýju tækni sem framleiðir hana og breytir henni að vild, heldur á vissum hugsunarhætti sem ég tel að okkur stafi hætta af. Hann felst í því að ofmeta nútíðina. hugsa sér að „nú- tíðin”. tíminn sem við erum að lifa á þessari stundu. sé í rauninni „veruteikinn sjálfur". að þeir viðburðir sem nú eru að gerast séu það eina sem máli skiptir í heiminum. Samkvæmt þessum hugsunarmáta hefur nútíðin yfirstigið fortíðina. hirt frá henni allt nýtilegt og tátið hana falta að öðru leyti í gteymsku og dá. Og nú- tíðin hefur þá líka. samkvæmt þessum hugsunarhætti. náð tökum á framtíðinni og þegar gert sér tjósa grein fyrir ötlum þeim möguteikum sem hún hefur að bjóða. Hættan sem leynist í stíkri nútíðardýrkun kann að vera meiri og alvartegri en nokkur önnur sem að okkur steðjar: „Sá sem veit ekki hvaðan hann kemur, veit ekki heldur hvert hann stefnin og sá sem veit ekki hvert hann stefnir. veit ekki heldur hvar hann er." Þessi viskuorð. sem ég hef eftir vini mínum. eiga sannar- lega erindi til okkar nútímafótks. Og ekki síst ykkar. ágætu kandídatar. sem eigið tífið að mestu fram undan og eruð að móta lífsstefnu ykkar. Ef við trúum því í al- vöru að við höndlum veruleikann sjálfan í þeim sýndarmyndum og því sjónarspili sem nútíðin varpar til okkar á hverjum tíma. þá er veruleikaskyni okkar verutega áfátt og það jafnvel orðið atvarlega brenglað. Við slíkar aðstæður skapast sú hætta að við missum samband við þann veruleika sem heldur veröldinni saman og týnum þar með sjátfum okkur. týnum forfeðrum okkar. týnum börnum okkar og jafnvel framtíðinni sjálfri. Leiðum hugann að því hvernig við nemum veruleikann. Við nemum hann í því sem fyrir okkur ber á hverju andartaki. Hann er viðburður - rétt eins og þessi at- höfn sem við tökum þátt í á þessari stundu og hverfur fyrr en varir á vit fortíðar. Og við bíðum. mörg okkar óþreyjufull. eftir nýjum viðburðum. nýjum veruleika sem við væntum í framtíðinni. í kvöld. á morgun eða eftir nokkur ár. Hver einstök mannvera tifir á sinn hátt í eigin heimi þar sem hún tengir saman fortíð. nútíð og framtíð og finnur samhengi eða samhengisleysi síns eigin tífs og tilverunnar í heild. Hún gerir það með því að segja sögur af því sem hún hefur lifað og kynnst. Hvert samfélag fólks, sem deilir kjörum í titverunni, semur tíka sögur til að hatda saman eigin veruteika í fortíð, nútíð og framtíð. Án sögunnar - frásagnarinnar af því sem gerst hefur. er að gerast og getur gerst - væri enginn varantegur eða merkingarbær veruleiki til fyrir okkur mannfólkið. hetdur einungis einstakir samhengislausir atburðir sem hyrfu umsvifalaust inn í algteymi myrkurs og tóms. Tími mannkyns hérá jörðu er umvafinn slíku al- gteymi. Núna fyrst á síðustu áratugum hafa fornteifafræðingar uppgötvað heim- ildir úr forsögu okkar sem benda til þess að fyrsta mannveran hafi orðið til fyrir um þremur og hálfri milljón ára: sögulegar heimildir ná um 10 þús. ár aftur í tím- ann; skiputeg þekkingarteit hófst fyrir um 2500 árum: vitneskja um sólkerfið og stöðu jarðar í því er um 500 ára: og á síðustu tveimur ötdum hefur sprottið fram hver vísindagreinin af annarri sem hefur víkkað út svið vitneskju mannfólksins um veruteikann. Og þessar vísindagreinar hafa um leið margfatdað getu okkartil að skapa hugtök og tæki til að hafa áhrif á og breyta aðstæðum okkar á jörðinni. nýta gæði hennar með altt öðrum hætti en tíðkaðist um árþúsundir. Þær hafa gert okkur kleift að búa til voldug fétagsleg kerfi. stórfyrirtæki og stofnanir tit að stýra sameiginlegum málum mannkyns og skrá og semja sögu þess og jarðlífsins eftir áður óþekktum leiðum. Ölt eiginteg menntun snýst um að efla vitund okkar um veruleikann í fortíð, nútíð og framtíð. Hún miðar að því að styrkja vitja okkar til að bæta heiminn, gera hann byggitegri og betri fyrir komandi kynstóðir og umfram atlt felst sönn menntun í því að læra að virða. virkja og meta að verðleikum þau öfl sem búa í okkur sjálf- um. í náttúrunni og öllu sem lifir. Sönn menntun, sú sem þroskar okkur og eflir, snýst aldrei um sýndina. heldur um reyndina, raunveruteikann sjálfan. Og þegar menntunin snýst um sýndina þá er það ekki vegna sýndarinnar sjálfrar. heldur til þess að hún láti reyndina sýna sig að svo miklu leyti sem það eryfirleitt hægt. Því reyndin er - í sannleika sagt - að langmestu leyti ósýnileg og sýnir sig aldrei nema að hluta. í brotum. í hverfulum myndum, einstökum atburðum og orðum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.