Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Page 165

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Page 165
getum við farið á netinu inn í „sýndarstofur" þarsem við kynnumst altt öðrum að- stæðum en þeim sem eru í okkar eigin raunverulegu stofum heima fyrir. Og kynni okkar af þessum „sýndarheimi" geta auðgað og víkkað reynslu okkar og veitt okkur margvíslegan fróðleik um raunveruleikann. En raunheimur okkar er engu að síður sá sami; og reynslan af þessum sýndarheimi kemur aldrei í stað reynslu okkar af tilteknum raunverulegum aðstæðum. heldur byggist á henni. Styrkur sýndarinnar í nútíma okkar hvílir ekki eingöngu á hinni nýju tækni sem framleiðir hana og breytir henni að vild, heldur á vissum hugsunarhætti sem ég tel að okkur stafi hætta af. Hann felst í því að ofmeta nútíðina. hugsa sér að „nú- tíðin”. tíminn sem við erum að lifa á þessari stundu. sé í rauninni „veruteikinn sjálfur". að þeir viðburðir sem nú eru að gerast séu það eina sem máli skiptir í heiminum. Samkvæmt þessum hugsunarmáta hefur nútíðin yfirstigið fortíðina. hirt frá henni allt nýtilegt og tátið hana falta að öðru leyti í gteymsku og dá. Og nú- tíðin hefur þá líka. samkvæmt þessum hugsunarhætti. náð tökum á framtíðinni og þegar gert sér tjósa grein fyrir ötlum þeim möguteikum sem hún hefur að bjóða. Hættan sem leynist í stíkri nútíðardýrkun kann að vera meiri og alvartegri en nokkur önnur sem að okkur steðjar: „Sá sem veit ekki hvaðan hann kemur, veit ekki heldur hvert hann stefnin og sá sem veit ekki hvert hann stefnir. veit ekki heldur hvar hann er." Þessi viskuorð. sem ég hef eftir vini mínum. eiga sannar- lega erindi til okkar nútímafótks. Og ekki síst ykkar. ágætu kandídatar. sem eigið tífið að mestu fram undan og eruð að móta lífsstefnu ykkar. Ef við trúum því í al- vöru að við höndlum veruleikann sjálfan í þeim sýndarmyndum og því sjónarspili sem nútíðin varpar til okkar á hverjum tíma. þá er veruleikaskyni okkar verutega áfátt og það jafnvel orðið atvarlega brenglað. Við slíkar aðstæður skapast sú hætta að við missum samband við þann veruleika sem heldur veröldinni saman og týnum þar með sjátfum okkur. týnum forfeðrum okkar. týnum börnum okkar og jafnvel framtíðinni sjálfri. Leiðum hugann að því hvernig við nemum veruleikann. Við nemum hann í því sem fyrir okkur ber á hverju andartaki. Hann er viðburður - rétt eins og þessi at- höfn sem við tökum þátt í á þessari stundu og hverfur fyrr en varir á vit fortíðar. Og við bíðum. mörg okkar óþreyjufull. eftir nýjum viðburðum. nýjum veruleika sem við væntum í framtíðinni. í kvöld. á morgun eða eftir nokkur ár. Hver einstök mannvera tifir á sinn hátt í eigin heimi þar sem hún tengir saman fortíð. nútíð og framtíð og finnur samhengi eða samhengisleysi síns eigin tífs og tilverunnar í heild. Hún gerir það með því að segja sögur af því sem hún hefur lifað og kynnst. Hvert samfélag fólks, sem deilir kjörum í titverunni, semur tíka sögur til að hatda saman eigin veruteika í fortíð, nútíð og framtíð. Án sögunnar - frásagnarinnar af því sem gerst hefur. er að gerast og getur gerst - væri enginn varantegur eða merkingarbær veruleiki til fyrir okkur mannfólkið. hetdur einungis einstakir samhengislausir atburðir sem hyrfu umsvifalaust inn í algteymi myrkurs og tóms. Tími mannkyns hérá jörðu er umvafinn slíku al- gteymi. Núna fyrst á síðustu áratugum hafa fornteifafræðingar uppgötvað heim- ildir úr forsögu okkar sem benda til þess að fyrsta mannveran hafi orðið til fyrir um þremur og hálfri milljón ára: sögulegar heimildir ná um 10 þús. ár aftur í tím- ann; skiputeg þekkingarteit hófst fyrir um 2500 árum: vitneskja um sólkerfið og stöðu jarðar í því er um 500 ára: og á síðustu tveimur ötdum hefur sprottið fram hver vísindagreinin af annarri sem hefur víkkað út svið vitneskju mannfólksins um veruteikann. Og þessar vísindagreinar hafa um leið margfatdað getu okkartil að skapa hugtök og tæki til að hafa áhrif á og breyta aðstæðum okkar á jörðinni. nýta gæði hennar með altt öðrum hætti en tíðkaðist um árþúsundir. Þær hafa gert okkur kleift að búa til voldug fétagsleg kerfi. stórfyrirtæki og stofnanir tit að stýra sameiginlegum málum mannkyns og skrá og semja sögu þess og jarðlífsins eftir áður óþekktum leiðum. Ölt eiginteg menntun snýst um að efla vitund okkar um veruleikann í fortíð, nútíð og framtíð. Hún miðar að því að styrkja vitja okkar til að bæta heiminn, gera hann byggitegri og betri fyrir komandi kynstóðir og umfram atlt felst sönn menntun í því að læra að virða. virkja og meta að verðleikum þau öfl sem búa í okkur sjálf- um. í náttúrunni og öllu sem lifir. Sönn menntun, sú sem þroskar okkur og eflir, snýst aldrei um sýndina. heldur um reyndina, raunveruteikann sjálfan. Og þegar menntunin snýst um sýndina þá er það ekki vegna sýndarinnar sjálfrar. heldur til þess að hún láti reyndina sýna sig að svo miklu leyti sem það eryfirleitt hægt. Því reyndin er - í sannleika sagt - að langmestu leyti ósýnileg og sýnir sig aldrei nema að hluta. í brotum. í hverfulum myndum, einstökum atburðum og orðum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.