Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Síða 165

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Síða 165
getum við farið á netinu inn í „sýndarstofur" þarsem við kynnumst altt öðrum að- stæðum en þeim sem eru í okkar eigin raunverulegu stofum heima fyrir. Og kynni okkar af þessum „sýndarheimi" geta auðgað og víkkað reynslu okkar og veitt okkur margvíslegan fróðleik um raunveruleikann. En raunheimur okkar er engu að síður sá sami; og reynslan af þessum sýndarheimi kemur aldrei í stað reynslu okkar af tilteknum raunverulegum aðstæðum. heldur byggist á henni. Styrkur sýndarinnar í nútíma okkar hvílir ekki eingöngu á hinni nýju tækni sem framleiðir hana og breytir henni að vild, heldur á vissum hugsunarhætti sem ég tel að okkur stafi hætta af. Hann felst í því að ofmeta nútíðina. hugsa sér að „nú- tíðin”. tíminn sem við erum að lifa á þessari stundu. sé í rauninni „veruteikinn sjálfur". að þeir viðburðir sem nú eru að gerast séu það eina sem máli skiptir í heiminum. Samkvæmt þessum hugsunarmáta hefur nútíðin yfirstigið fortíðina. hirt frá henni allt nýtilegt og tátið hana falta að öðru leyti í gteymsku og dá. Og nú- tíðin hefur þá líka. samkvæmt þessum hugsunarhætti. náð tökum á framtíðinni og þegar gert sér tjósa grein fyrir ötlum þeim möguteikum sem hún hefur að bjóða. Hættan sem leynist í stíkri nútíðardýrkun kann að vera meiri og alvartegri en nokkur önnur sem að okkur steðjar: „Sá sem veit ekki hvaðan hann kemur, veit ekki heldur hvert hann stefnin og sá sem veit ekki hvert hann stefnir. veit ekki heldur hvar hann er." Þessi viskuorð. sem ég hef eftir vini mínum. eiga sannar- lega erindi til okkar nútímafótks. Og ekki síst ykkar. ágætu kandídatar. sem eigið tífið að mestu fram undan og eruð að móta lífsstefnu ykkar. Ef við trúum því í al- vöru að við höndlum veruleikann sjálfan í þeim sýndarmyndum og því sjónarspili sem nútíðin varpar til okkar á hverjum tíma. þá er veruleikaskyni okkar verutega áfátt og það jafnvel orðið atvarlega brenglað. Við slíkar aðstæður skapast sú hætta að við missum samband við þann veruleika sem heldur veröldinni saman og týnum þar með sjátfum okkur. týnum forfeðrum okkar. týnum börnum okkar og jafnvel framtíðinni sjálfri. Leiðum hugann að því hvernig við nemum veruleikann. Við nemum hann í því sem fyrir okkur ber á hverju andartaki. Hann er viðburður - rétt eins og þessi at- höfn sem við tökum þátt í á þessari stundu og hverfur fyrr en varir á vit fortíðar. Og við bíðum. mörg okkar óþreyjufull. eftir nýjum viðburðum. nýjum veruleika sem við væntum í framtíðinni. í kvöld. á morgun eða eftir nokkur ár. Hver einstök mannvera tifir á sinn hátt í eigin heimi þar sem hún tengir saman fortíð. nútíð og framtíð og finnur samhengi eða samhengisleysi síns eigin tífs og tilverunnar í heild. Hún gerir það með því að segja sögur af því sem hún hefur lifað og kynnst. Hvert samfélag fólks, sem deilir kjörum í titverunni, semur tíka sögur til að hatda saman eigin veruteika í fortíð, nútíð og framtíð. Án sögunnar - frásagnarinnar af því sem gerst hefur. er að gerast og getur gerst - væri enginn varantegur eða merkingarbær veruleiki til fyrir okkur mannfólkið. hetdur einungis einstakir samhengislausir atburðir sem hyrfu umsvifalaust inn í algteymi myrkurs og tóms. Tími mannkyns hérá jörðu er umvafinn slíku al- gteymi. Núna fyrst á síðustu áratugum hafa fornteifafræðingar uppgötvað heim- ildir úr forsögu okkar sem benda til þess að fyrsta mannveran hafi orðið til fyrir um þremur og hálfri milljón ára: sögulegar heimildir ná um 10 þús. ár aftur í tím- ann; skiputeg þekkingarteit hófst fyrir um 2500 árum: vitneskja um sólkerfið og stöðu jarðar í því er um 500 ára: og á síðustu tveimur ötdum hefur sprottið fram hver vísindagreinin af annarri sem hefur víkkað út svið vitneskju mannfólksins um veruteikann. Og þessar vísindagreinar hafa um leið margfatdað getu okkartil að skapa hugtök og tæki til að hafa áhrif á og breyta aðstæðum okkar á jörðinni. nýta gæði hennar með altt öðrum hætti en tíðkaðist um árþúsundir. Þær hafa gert okkur kleift að búa til voldug fétagsleg kerfi. stórfyrirtæki og stofnanir tit að stýra sameiginlegum málum mannkyns og skrá og semja sögu þess og jarðlífsins eftir áður óþekktum leiðum. Ölt eiginteg menntun snýst um að efla vitund okkar um veruleikann í fortíð, nútíð og framtíð. Hún miðar að því að styrkja vitja okkar til að bæta heiminn, gera hann byggitegri og betri fyrir komandi kynstóðir og umfram atlt felst sönn menntun í því að læra að virða. virkja og meta að verðleikum þau öfl sem búa í okkur sjálf- um. í náttúrunni og öllu sem lifir. Sönn menntun, sú sem þroskar okkur og eflir, snýst aldrei um sýndina. heldur um reyndina, raunveruteikann sjálfan. Og þegar menntunin snýst um sýndina þá er það ekki vegna sýndarinnar sjálfrar. heldur til þess að hún láti reyndina sýna sig að svo miklu leyti sem það eryfirleitt hægt. Því reyndin er - í sannleika sagt - að langmestu leyti ósýnileg og sýnir sig aldrei nema að hluta. í brotum. í hverfulum myndum, einstökum atburðum og orðum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.