Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 118

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 118
PISA-rannsóknirnar kanna hæfni og getu nemenda í lestri, náttúrufræ›i, stær›fræ›i og flrautalausnum. Þa› svi› sem áhersla er á fla› ári› tekur um 2/3 af prófuninni en flau svi› sem minni áhersla er á taka 1/3. Ári› 2000 var áhersla lög› á lestur, ári› 2003 var lög› áhersla á stær›fræ›i og kastljósinu ver›ur beint a› náttúrufræ›i ári› 2006. Kjarninn í fleim hugmyndum sem liggja a› baki PISA er a› meta læsi í ví›um skilningi fless or›s. Oft hefur veri› tala› um a› börn ver›i læs eins og barni› nái tökum á lestri í eitt skipti fyrir öll. Vissulega er búist vi› einhverjum framförum en í flessu felst fló sú hugmynd a› grunnurinn sé kominn og eftirleikurinn sé nokkurs konar slípun og meiri fljálfun. Barni› er or›i› læst, fla› er fullnuma í fleirri grein. Í PISA er reynt a› meta greinar eins og stær›fræ›i, náttúruvísindi, lestur og flrauta- lausnir út frá læsi fremur en út frá valdi á námskrá skólanna (mastery of school curriculum) (OECD, 2003). Þarna er ekki veri› a› fást vi› hrein og klár flekkingaratri›i heldur hvort nemandinn getur lesi› og túlka› upplýsingar í flessum greinum, sé læs á texta, tölur, myndir og alls kyns flrautir. Hér er læsi skilgreint ví›ar en hef› er fyrir í íslensku, tala› um stær›fræ›ilæsi sem er skilgreint sem „hæfileikinn til a› sjá hvernig nota má stær›fræ›i í raunverulegum a›stæ›um og geta nota› stær›fræ›i til a› uppfylla flarfir sínar“ (OECD, 2003, bls. 4). Kannski liggur helsti styrkur PISA í flessari nálgun, a› ganga út frá læsi, sem losar rannsakendur a› hluta til undan fleim vanda a› námskrár flátttökulanda eru ólíkar og flví erfitt a› finna áherslur sem flau geta sameinast um. Þessar ólíku áherslur í námskrá landa gera samanbur›arrannsóknir erfi›ar, fla› er ljóst a› fla› fer a› nokkru e›a miklu leyti eftir vali atri›a og áhersluflátta hver frammista›an ver›ur í hverju landi. Vissulega leggja fljó›ir einnig mismikla áherslu á læsi en hugsanlega geta flær fló frekar or›i› sammála um a› fla› skipti máli heldur en nákvæmlega hvenær eigi a› kenna nemendum ákve›in atri›i í algebru svo dæmi sé teki›. Ekki er eingöngu veri› a› kanna getu nemenda flví auk prófa sem nemendur flreyta er lag›ur spurningalisti fyrir nemendur og skólastjóra (OECD, 2005). Í flessum listum er könnu› félagsleg sta›a nemendanna, vi›horf til náms, námsvenjur, sjálfsöryggi og fleiri flættir sem tengjast nemandanum og fjölskyldu hans. Skólastjórar svara um skólager›, fjölda í bekk, starfsfólk og ytri umgjör› svo eitthva› sé nefnt. Þessi gögn gefa flví mögu- leika á a› kanna tengsl ýmissa flátta vi› árangur nemandans, bæ›i einstaklingsbundinna flátta og umhverfisflátta. Þannig má sko›a áhrif félagslegrar stö›u, kyns og ýmissa a›stæ›na á heimilum og í skólum á árangur nemenda. Ni›urstö›ur PISA og túlkun fleirra Ni›urstö›ur PISA eru settar fram á kvar›a me› me›altal 500 og sta›alfrávik 100. Auk fless er frammista›a nemenda flokku› á hæfnisflrep (levels). Í stær›fræ›i eru hæfnisflrepin sex (Júlíus Björnsson, Almar M. Halldórsson og Ragnar F. Ólafsson, 2005). Nemendur sem falla á hæfnisflrep 6, efsta hæfnisflrep, geta alhæft, hugsa› skýrt um stær›fræ›ileg vandamál og nýtt sér upplýsingar úr ólíkum áttum. Nemendur á flessu hæfnisflrepi geta beitt flókinni stær›fræ›ilegri hugsun og rökum, hafa innsæi og geta beitt stær›fræ›i á óflekkt vandamál. Þeir geta einnig íhuga› og útskýrt úrlausnir sínar. Nemendur á hæfnisflrepi 4 geta unni› me› nokku› flókin verkefni ef flau eru áflreifanleg (concret), fleir geta vali› og tengt saman upplýsingar og tengt vi› V I Ð H O R F 118 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:49 AM Page 118
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.