Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 118

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 118
PISA-rannsóknirnar kanna hæfni og getu nemenda í lestri, náttúrufræ›i, stær›fræ›i og flrautalausnum. Þa› svi› sem áhersla er á fla› ári› tekur um 2/3 af prófuninni en flau svi› sem minni áhersla er á taka 1/3. Ári› 2000 var áhersla lög› á lestur, ári› 2003 var lög› áhersla á stær›fræ›i og kastljósinu ver›ur beint a› náttúrufræ›i ári› 2006. Kjarninn í fleim hugmyndum sem liggja a› baki PISA er a› meta læsi í ví›um skilningi fless or›s. Oft hefur veri› tala› um a› börn ver›i læs eins og barni› nái tökum á lestri í eitt skipti fyrir öll. Vissulega er búist vi› einhverjum framförum en í flessu felst fló sú hugmynd a› grunnurinn sé kominn og eftirleikurinn sé nokkurs konar slípun og meiri fljálfun. Barni› er or›i› læst, fla› er fullnuma í fleirri grein. Í PISA er reynt a› meta greinar eins og stær›fræ›i, náttúruvísindi, lestur og flrauta- lausnir út frá læsi fremur en út frá valdi á námskrá skólanna (mastery of school curriculum) (OECD, 2003). Þarna er ekki veri› a› fást vi› hrein og klár flekkingaratri›i heldur hvort nemandinn getur lesi› og túlka› upplýsingar í flessum greinum, sé læs á texta, tölur, myndir og alls kyns flrautir. Hér er læsi skilgreint ví›ar en hef› er fyrir í íslensku, tala› um stær›fræ›ilæsi sem er skilgreint sem „hæfileikinn til a› sjá hvernig nota má stær›fræ›i í raunverulegum a›stæ›um og geta nota› stær›fræ›i til a› uppfylla flarfir sínar“ (OECD, 2003, bls. 4). Kannski liggur helsti styrkur PISA í flessari nálgun, a› ganga út frá læsi, sem losar rannsakendur a› hluta til undan fleim vanda a› námskrár flátttökulanda eru ólíkar og flví erfitt a› finna áherslur sem flau geta sameinast um. Þessar ólíku áherslur í námskrá landa gera samanbur›arrannsóknir erfi›ar, fla› er ljóst a› fla› fer a› nokkru e›a miklu leyti eftir vali atri›a og áhersluflátta hver frammista›an ver›ur í hverju landi. Vissulega leggja fljó›ir einnig mismikla áherslu á læsi en hugsanlega geta flær fló frekar or›i› sammála um a› fla› skipti máli heldur en nákvæmlega hvenær eigi a› kenna nemendum ákve›in atri›i í algebru svo dæmi sé teki›. Ekki er eingöngu veri› a› kanna getu nemenda flví auk prófa sem nemendur flreyta er lag›ur spurningalisti fyrir nemendur og skólastjóra (OECD, 2005). Í flessum listum er könnu› félagsleg sta›a nemendanna, vi›horf til náms, námsvenjur, sjálfsöryggi og fleiri flættir sem tengjast nemandanum og fjölskyldu hans. Skólastjórar svara um skólager›, fjölda í bekk, starfsfólk og ytri umgjör› svo eitthva› sé nefnt. Þessi gögn gefa flví mögu- leika á a› kanna tengsl ýmissa flátta vi› árangur nemandans, bæ›i einstaklingsbundinna flátta og umhverfisflátta. Þannig má sko›a áhrif félagslegrar stö›u, kyns og ýmissa a›stæ›na á heimilum og í skólum á árangur nemenda. Ni›urstö›ur PISA og túlkun fleirra Ni›urstö›ur PISA eru settar fram á kvar›a me› me›altal 500 og sta›alfrávik 100. Auk fless er frammista›a nemenda flokku› á hæfnisflrep (levels). Í stær›fræ›i eru hæfnisflrepin sex (Júlíus Björnsson, Almar M. Halldórsson og Ragnar F. Ólafsson, 2005). Nemendur sem falla á hæfnisflrep 6, efsta hæfnisflrep, geta alhæft, hugsa› skýrt um stær›fræ›ileg vandamál og nýtt sér upplýsingar úr ólíkum áttum. Nemendur á flessu hæfnisflrepi geta beitt flókinni stær›fræ›ilegri hugsun og rökum, hafa innsæi og geta beitt stær›fræ›i á óflekkt vandamál. Þeir geta einnig íhuga› og útskýrt úrlausnir sínar. Nemendur á hæfnisflrepi 4 geta unni› me› nokku› flókin verkefni ef flau eru áflreifanleg (concret), fleir geta vali› og tengt saman upplýsingar og tengt vi› V I Ð H O R F 118 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:49 AM Page 118
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.