Ný saga - 01.01.1990, Síða 36

Ný saga - 01.01.1990, Síða 36
Gunnar Haröarson TUNGUTAL ÍSLENSKRA BÓKMENNTA Dag nokkurn áriö 1030 eöa þar um bil, horföi kuflklæddur maður yfir kjarrivaxnar hlíðar Flóka- dals, á reykinn sem liöaðist upp frá vallgrónum bæ þar í dalsmynninu. Þetta var enskur maður, kominn um opið haf, með undarlega muni í farteski sínu: krosslíkneski og kaleik, og fáeina bæklinga úr skinni. Hver var þessi maður og hvert var erindi hans? Nafn hans þekkjum við, Hróðólfur hét hann, og við vitum að hér um bil 20 árum síðar steig hann aftur á skipsfjöl; þrír kufl- klæddir menn, íslenskir, horfðu þegjandi á eftir meist- ara sínum þegar hann sigldi út fjörðinn í ofurlítiö haustlegri gjólunni. Við getum ef til vill gert okkur í hugarlund eitt og annað smálegt sem þessi mað- ur kann að hafa séð og skynj- að, en þegar vindinum slepp- ir, jarminu í ánum, hrópum og köllum í fjarska, stöku bauli frá stórgrip, hófadyn, niðnum í Hvítá, garginu í mávunum og öldugjálfrinu, vitum við ekki hvað hann heyrði. Þó eigum við nú, hátt í árþúsundi síðar, þögul vitni sem bera okkur daufan enduróm af kvæðum sem þessi maður kann að hafa heyrt þau nítján ár sem hann var búsettur þarna í Borgarfirðinum. Þessi kvæði eru okkur í senn undr- unarefni og ánægju. Undrun- ar, því það gengur furðu næst að þau skuli enn vera til, á- nægju - og þó líkast til engu minni furðu - því þau eru rit- uð á máli sem kemur okkur kunnuglega fyrir sjónir, máli sem við lesum og skrifum og njótum enn í dag. Þó að fram- burðurinn sem Hróðólfur heyrði þegar hann kom að Bæ í Borgarfirði á fyrri hluta elleftu aldar sé löngu horfinn í veðrin, þá er það samt svo, hversu furðulegt sem það kann að hljóma, að málið sem þau voru rituð á er enn lifandi bókmenntamál í þessu sama landi á ofanverðri 20. öld. Þessi fullyrðing - að forn- málið sé lifandi bókmennta- mál - getur valdið hóstakasti hjá mörgum manninum sem „er sér meðvitaður um annar- leika menningarfyrirbæra fyrri alda,“ og eins víst að hann reyni að skyrpa henni út úr sér eins og hverri annarri flugu. En ástæðan fyrir því að það mál sem kallað er fornís- lenska er lifandi bókmennta- mál enn í dag er sú að það eru engin raunveruleg skil stíga þær og verða sjálfstætt gagnvart stund og stað. Islensk ritmálshefð varð til á 12. og 13. öld og „hefur verið áhrifamikil allt fram á þessa öld“, þó að tungan hafi verið mismunandi á mismunandi tímum (mál 12. aldar annað en mál 15. aldar og mál 18. aldar annað en mál 20. aldar) og það sett sinn svip á ritmál- ið. Hins vegar hefur komist á sú venja að greina á milli forníslensku og nútímamáls og setja tímamörkin um 1540. Er þá miðað við prentun Nýjatestamentisins á íslensku. Þessi skipting er meðal annars / þann tíö var ísland viöi vaxiö milli fjalls og fjöru. Bækur írskar og bjöllur og baglar drupu þar af hverju strái en um íslenska menningu er ekki getiö í heimildum. Myndin er af Bæjarstaöaskógi og Skaftafellsfjöllum í baksýn. milli þess sem hægt er að kalla íslenskt fornmál og ís- lensks nútímamáls þegar bók- menntamáliö, ritmáliö, á í hlut. Með bókmenntamáli á ég við ritmálið sem sjálfstæð- an tjáningarmiðil, óháðan tal- málinu að því leyti að j^að er ekki rígbundið við tilteknar sögulegar aðstæður heldur býr yfir möguleikanum til að yfir- forsenda íslenskukennslu víða erlendis og einnig orðabók- argerðar yfir íslenskt mál, þar sem fornmálið er orðtekið í Kaupmannahöfn en nútíma- málið á íslandi. En sú stað- reynd að skilin milli fornmáls og nútímamáls skuli vera látin ráðast af prentun bókar sýnir glöggt að engin marktæk eða raunveruleg skil eru þarna á 34
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.