Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 36

Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 36
Gunnar Haröarson TUNGUTAL ÍSLENSKRA BÓKMENNTA Dag nokkurn áriö 1030 eöa þar um bil, horföi kuflklæddur maður yfir kjarrivaxnar hlíðar Flóka- dals, á reykinn sem liöaðist upp frá vallgrónum bæ þar í dalsmynninu. Þetta var enskur maður, kominn um opið haf, með undarlega muni í farteski sínu: krosslíkneski og kaleik, og fáeina bæklinga úr skinni. Hver var þessi maður og hvert var erindi hans? Nafn hans þekkjum við, Hróðólfur hét hann, og við vitum að hér um bil 20 árum síðar steig hann aftur á skipsfjöl; þrír kufl- klæddir menn, íslenskir, horfðu þegjandi á eftir meist- ara sínum þegar hann sigldi út fjörðinn í ofurlítiö haustlegri gjólunni. Við getum ef til vill gert okkur í hugarlund eitt og annað smálegt sem þessi mað- ur kann að hafa séð og skynj- að, en þegar vindinum slepp- ir, jarminu í ánum, hrópum og köllum í fjarska, stöku bauli frá stórgrip, hófadyn, niðnum í Hvítá, garginu í mávunum og öldugjálfrinu, vitum við ekki hvað hann heyrði. Þó eigum við nú, hátt í árþúsundi síðar, þögul vitni sem bera okkur daufan enduróm af kvæðum sem þessi maður kann að hafa heyrt þau nítján ár sem hann var búsettur þarna í Borgarfirðinum. Þessi kvæði eru okkur í senn undr- unarefni og ánægju. Undrun- ar, því það gengur furðu næst að þau skuli enn vera til, á- nægju - og þó líkast til engu minni furðu - því þau eru rit- uð á máli sem kemur okkur kunnuglega fyrir sjónir, máli sem við lesum og skrifum og njótum enn í dag. Þó að fram- burðurinn sem Hróðólfur heyrði þegar hann kom að Bæ í Borgarfirði á fyrri hluta elleftu aldar sé löngu horfinn í veðrin, þá er það samt svo, hversu furðulegt sem það kann að hljóma, að málið sem þau voru rituð á er enn lifandi bókmenntamál í þessu sama landi á ofanverðri 20. öld. Þessi fullyrðing - að forn- málið sé lifandi bókmennta- mál - getur valdið hóstakasti hjá mörgum manninum sem „er sér meðvitaður um annar- leika menningarfyrirbæra fyrri alda,“ og eins víst að hann reyni að skyrpa henni út úr sér eins og hverri annarri flugu. En ástæðan fyrir því að það mál sem kallað er fornís- lenska er lifandi bókmennta- mál enn í dag er sú að það eru engin raunveruleg skil stíga þær og verða sjálfstætt gagnvart stund og stað. Islensk ritmálshefð varð til á 12. og 13. öld og „hefur verið áhrifamikil allt fram á þessa öld“, þó að tungan hafi verið mismunandi á mismunandi tímum (mál 12. aldar annað en mál 15. aldar og mál 18. aldar annað en mál 20. aldar) og það sett sinn svip á ritmál- ið. Hins vegar hefur komist á sú venja að greina á milli forníslensku og nútímamáls og setja tímamörkin um 1540. Er þá miðað við prentun Nýjatestamentisins á íslensku. Þessi skipting er meðal annars / þann tíö var ísland viöi vaxiö milli fjalls og fjöru. Bækur írskar og bjöllur og baglar drupu þar af hverju strái en um íslenska menningu er ekki getiö í heimildum. Myndin er af Bæjarstaöaskógi og Skaftafellsfjöllum í baksýn. milli þess sem hægt er að kalla íslenskt fornmál og ís- lensks nútímamáls þegar bók- menntamáliö, ritmáliö, á í hlut. Með bókmenntamáli á ég við ritmálið sem sjálfstæð- an tjáningarmiðil, óháðan tal- málinu að því leyti að j^að er ekki rígbundið við tilteknar sögulegar aðstæður heldur býr yfir möguleikanum til að yfir- forsenda íslenskukennslu víða erlendis og einnig orðabók- argerðar yfir íslenskt mál, þar sem fornmálið er orðtekið í Kaupmannahöfn en nútíma- málið á íslandi. En sú stað- reynd að skilin milli fornmáls og nútímamáls skuli vera látin ráðast af prentun bókar sýnir glöggt að engin marktæk eða raunveruleg skil eru þarna á 34
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.