Ný saga - 01.01.1990, Side 62

Ný saga - 01.01.1990, Side 62
Láti sagntræðingar aft- ur á móti eins og ekk- ert hafi í skorist og sniðgangi sjónvarpið dæma þeir sjálfa sig úr ieik. Þá axla þeir ekki þá ábyrgð sem þeir bera á því að fortíðin sé meðhöndluð af heiöarleika og skynsemi. áhrif hjá lesandanum. Sagnfræðingar verða sem sagt að hugsa á allt annan hátt en þeir eru vanir? Já. Allir sagnfræðinemar ættu að fá tækifæri til að gera myndband um sögulegt við- fangsefni. Slíkt tekur langan tíma, heila önn eða meir, en þeir læra ósköpin öll á því. Það er gott og blessað að kunna eitthvað fyrir sér í myndgreiningu en best er að menn hafi sjálfir prófað að gera mynd og kynnst því af eigin raun hversu erfitt það er t.d. að öðlast tilfinningu fyrir hrynjandi og myndbyggingu kvikmynda. Þar erum við komin að fagurfræðilegum atriðum en vísindin eru líka öðrum þræði list. Hvað sem við höfumst að megum við ekki gleyma listinni. Þegar við miðlum sagnfræðilegu efni, búum til töflu eða gerum línurit, getum við gert það betur og nákvæmar með hjálp listrænna vinnubragða. Frjó og skapandi vinna með miðla eins og kvikmyndir og sjón- varp getur kennt sagnfræð- ingum að það er fleira sem hangir á spýtunni við miðlun sagnfæðiefnis en það að vera nákvæmur, heiðarlegur og skýr. BÆKUR - MYNDIR -TÖLVUR Hvers vegna er svo mikil- vægt fyrir sagnfræðinga að snúa sér að þessum nýju miðlum? Áður fyrr voru höfundar sögulegra skáldsagna einu keppinautar sagnfræðinga sem eitthvað kvað að. Nú hafa keppinautar sagnfræðinganna tileinkað sér áhrifamesta miðil mannkynssögunnar, sjónvarp- ið. Ljóst er að ekkert á eins stóran þátt í að móta sögu- skoðun fólks og sjónvarpið. Fyrir okkur sagnfræðinga er þetta spurning um hvort við viljum vera með eða ekki. Við megum ekki gleyma að vægi sögunnar í skólum hefur minnkað vegna þess að auka þurfti svigrúm fyrir aðrar námsgreinar. Samtímasaga sit- ur nú einnig í fyirrúmi vegna þess að á 7. áratugnum og þeim áttunda fannst fólki saga vera gamalt drasl sem ekki skipti neinu máli. Þessi andsögulegu viðhorf, sem fóru ekki að víkja fyrr en um 1980, hafa leitt til þess að í skólum öðlast nemendur ekki lengur sögulega heildarsýn. Öðlist þeir á annað borð slíka yfirsýn þá er það fyrir tilstilli sjónvarpsins. Sagnfræðingar verða að þekkja sinn vitjunar- tíma vilji þeir hafa áhrif á það hvernig uppvaxandi kynslóðir skynja söguna. Þeir verða að sporna við öllu ruglinu, fordómunum og joeirri mis- notkun sögunnar sem á sér stað, líka af hálfu stjórnmála- manna. Við verðum að taka mið af þeirri staðreynd að það eru aðrir en við sem miðla sögu, mest fólk sem enga sagnfræði hefur lært. Við verðum að kenna nemendum að horfa gagnrýnum augum á sögulegt sjónvarpsefni, gera þá ónæma fyrir þeim áróðri sem oft og einatt er haldið að þeim og gefa þeim kost á að leiðrétta söguskoðun sína með þeim hjálpargögnum sem okkur standa til boða. Þetta er ástæðan fyrir því hversu gífurlega mikilvægt ég tel að nota kvikmyndir og sjónvarps- efni í kennslu. í kennslustundum á að ræða um kvikmyndir og sjónvarpsþætti sem nemendur hafa séð þannig að kennarinn geti haft áhrif á það hvernig nemendur tileinka sér efni myndanna. Á milli kennslunn- ar og hins daglega lífs nem- enda verða að vera einhver tengsl. Ef kennslan beinist aldrei að hlutum sem skír- skota til þeirra sem sjónvarps- notenda þá kemur að því að þeir spyrja sig hvaða gagn sé eiginlega að þessu öllu sam- an. Kúrekamyndir eru t.d. kjörnar til þess að glæða áhuga nemenda og gera þeim ljóst að þær eru til vitnis um ákveðin viðhorf til fortíðar- innar og að þær móta sögu- skoðun áhorfendanna. Sagn- fræðingar bera auðvitað vissa ábyrgð á ríkjandi viðhorfum til fortíðarinnar og takist þeim að vekja fólk til umhugsunar um miðlun sögu í sjónvarpi og stuðla að gegnrýnni hugsun þá væru þeir að gegna því hlutverki sem þeim ber í þeim efnum. Láti sagnfræðingar aft- ur á móti eins og ekkert hafi í skorist og sniðgangi sjón- varpið dæma þeir sjálfa sig úr leik. Þá axla þeir ekki þá ábyrgð sem þeir bera á því að fortíðin sé meðhöndluð af heiðarleika og skynsemi. Ég verð æ sannfærðari um að sagnfræðingar eigi að takast á við hina sjónrænu miðla. Því betur sem þeir kynna sér kvikmyndir og sjónvarp þeim mun betur geta þeir haft áhrif á hvað er fram- leitt og hvernig. Og sagnfræð- ingar hafa enn eina ástæðu til að sinna þessum málum betur en þeir gera nú en hún er blátt áfram sú hversu geysi- lega skemmtilegt og spenn- andi það er. Þetta bætir alveg nýrri og heillandi vídd við umfjöllun þeirra um fortíðina og auðveldar þeim að glæða áhuga annarra á sögu. Allt myndmál, ekki bara lifandi myndir, gerir söguna að miklu meiri upplifun en hún ella getur orðið. Mun hlutverk sjónvarps- ins breytast í framtíðinni? 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.