Ný saga - 01.01.1990, Page 62

Ný saga - 01.01.1990, Page 62
Láti sagntræðingar aft- ur á móti eins og ekk- ert hafi í skorist og sniðgangi sjónvarpið dæma þeir sjálfa sig úr ieik. Þá axla þeir ekki þá ábyrgð sem þeir bera á því að fortíðin sé meðhöndluð af heiöarleika og skynsemi. áhrif hjá lesandanum. Sagnfræðingar verða sem sagt að hugsa á allt annan hátt en þeir eru vanir? Já. Allir sagnfræðinemar ættu að fá tækifæri til að gera myndband um sögulegt við- fangsefni. Slíkt tekur langan tíma, heila önn eða meir, en þeir læra ósköpin öll á því. Það er gott og blessað að kunna eitthvað fyrir sér í myndgreiningu en best er að menn hafi sjálfir prófað að gera mynd og kynnst því af eigin raun hversu erfitt það er t.d. að öðlast tilfinningu fyrir hrynjandi og myndbyggingu kvikmynda. Þar erum við komin að fagurfræðilegum atriðum en vísindin eru líka öðrum þræði list. Hvað sem við höfumst að megum við ekki gleyma listinni. Þegar við miðlum sagnfræðilegu efni, búum til töflu eða gerum línurit, getum við gert það betur og nákvæmar með hjálp listrænna vinnubragða. Frjó og skapandi vinna með miðla eins og kvikmyndir og sjón- varp getur kennt sagnfræð- ingum að það er fleira sem hangir á spýtunni við miðlun sagnfæðiefnis en það að vera nákvæmur, heiðarlegur og skýr. BÆKUR - MYNDIR -TÖLVUR Hvers vegna er svo mikil- vægt fyrir sagnfræðinga að snúa sér að þessum nýju miðlum? Áður fyrr voru höfundar sögulegra skáldsagna einu keppinautar sagnfræðinga sem eitthvað kvað að. Nú hafa keppinautar sagnfræðinganna tileinkað sér áhrifamesta miðil mannkynssögunnar, sjónvarp- ið. Ljóst er að ekkert á eins stóran þátt í að móta sögu- skoðun fólks og sjónvarpið. Fyrir okkur sagnfræðinga er þetta spurning um hvort við viljum vera með eða ekki. Við megum ekki gleyma að vægi sögunnar í skólum hefur minnkað vegna þess að auka þurfti svigrúm fyrir aðrar námsgreinar. Samtímasaga sit- ur nú einnig í fyirrúmi vegna þess að á 7. áratugnum og þeim áttunda fannst fólki saga vera gamalt drasl sem ekki skipti neinu máli. Þessi andsögulegu viðhorf, sem fóru ekki að víkja fyrr en um 1980, hafa leitt til þess að í skólum öðlast nemendur ekki lengur sögulega heildarsýn. Öðlist þeir á annað borð slíka yfirsýn þá er það fyrir tilstilli sjónvarpsins. Sagnfræðingar verða að þekkja sinn vitjunar- tíma vilji þeir hafa áhrif á það hvernig uppvaxandi kynslóðir skynja söguna. Þeir verða að sporna við öllu ruglinu, fordómunum og joeirri mis- notkun sögunnar sem á sér stað, líka af hálfu stjórnmála- manna. Við verðum að taka mið af þeirri staðreynd að það eru aðrir en við sem miðla sögu, mest fólk sem enga sagnfræði hefur lært. Við verðum að kenna nemendum að horfa gagnrýnum augum á sögulegt sjónvarpsefni, gera þá ónæma fyrir þeim áróðri sem oft og einatt er haldið að þeim og gefa þeim kost á að leiðrétta söguskoðun sína með þeim hjálpargögnum sem okkur standa til boða. Þetta er ástæðan fyrir því hversu gífurlega mikilvægt ég tel að nota kvikmyndir og sjónvarps- efni í kennslu. í kennslustundum á að ræða um kvikmyndir og sjónvarpsþætti sem nemendur hafa séð þannig að kennarinn geti haft áhrif á það hvernig nemendur tileinka sér efni myndanna. Á milli kennslunn- ar og hins daglega lífs nem- enda verða að vera einhver tengsl. Ef kennslan beinist aldrei að hlutum sem skír- skota til þeirra sem sjónvarps- notenda þá kemur að því að þeir spyrja sig hvaða gagn sé eiginlega að þessu öllu sam- an. Kúrekamyndir eru t.d. kjörnar til þess að glæða áhuga nemenda og gera þeim ljóst að þær eru til vitnis um ákveðin viðhorf til fortíðar- innar og að þær móta sögu- skoðun áhorfendanna. Sagn- fræðingar bera auðvitað vissa ábyrgð á ríkjandi viðhorfum til fortíðarinnar og takist þeim að vekja fólk til umhugsunar um miðlun sögu í sjónvarpi og stuðla að gegnrýnni hugsun þá væru þeir að gegna því hlutverki sem þeim ber í þeim efnum. Láti sagnfræðingar aft- ur á móti eins og ekkert hafi í skorist og sniðgangi sjón- varpið dæma þeir sjálfa sig úr leik. Þá axla þeir ekki þá ábyrgð sem þeir bera á því að fortíðin sé meðhöndluð af heiðarleika og skynsemi. Ég verð æ sannfærðari um að sagnfræðingar eigi að takast á við hina sjónrænu miðla. Því betur sem þeir kynna sér kvikmyndir og sjónvarp þeim mun betur geta þeir haft áhrif á hvað er fram- leitt og hvernig. Og sagnfræð- ingar hafa enn eina ástæðu til að sinna þessum málum betur en þeir gera nú en hún er blátt áfram sú hversu geysi- lega skemmtilegt og spenn- andi það er. Þetta bætir alveg nýrri og heillandi vídd við umfjöllun þeirra um fortíðina og auðveldar þeim að glæða áhuga annarra á sögu. Allt myndmál, ekki bara lifandi myndir, gerir söguna að miklu meiri upplifun en hún ella getur orðið. Mun hlutverk sjónvarps- ins breytast í framtíðinni? 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.