Ný saga - 01.01.1990, Blaðsíða 62

Ný saga - 01.01.1990, Blaðsíða 62
Láti sagntræðingar aft- ur á móti eins og ekk- ert hafi í skorist og sniðgangi sjónvarpið dæma þeir sjálfa sig úr ieik. Þá axla þeir ekki þá ábyrgð sem þeir bera á því að fortíðin sé meðhöndluð af heiöarleika og skynsemi. áhrif hjá lesandanum. Sagnfræðingar verða sem sagt að hugsa á allt annan hátt en þeir eru vanir? Já. Allir sagnfræðinemar ættu að fá tækifæri til að gera myndband um sögulegt við- fangsefni. Slíkt tekur langan tíma, heila önn eða meir, en þeir læra ósköpin öll á því. Það er gott og blessað að kunna eitthvað fyrir sér í myndgreiningu en best er að menn hafi sjálfir prófað að gera mynd og kynnst því af eigin raun hversu erfitt það er t.d. að öðlast tilfinningu fyrir hrynjandi og myndbyggingu kvikmynda. Þar erum við komin að fagurfræðilegum atriðum en vísindin eru líka öðrum þræði list. Hvað sem við höfumst að megum við ekki gleyma listinni. Þegar við miðlum sagnfræðilegu efni, búum til töflu eða gerum línurit, getum við gert það betur og nákvæmar með hjálp listrænna vinnubragða. Frjó og skapandi vinna með miðla eins og kvikmyndir og sjón- varp getur kennt sagnfræð- ingum að það er fleira sem hangir á spýtunni við miðlun sagnfæðiefnis en það að vera nákvæmur, heiðarlegur og skýr. BÆKUR - MYNDIR -TÖLVUR Hvers vegna er svo mikil- vægt fyrir sagnfræðinga að snúa sér að þessum nýju miðlum? Áður fyrr voru höfundar sögulegra skáldsagna einu keppinautar sagnfræðinga sem eitthvað kvað að. Nú hafa keppinautar sagnfræðinganna tileinkað sér áhrifamesta miðil mannkynssögunnar, sjónvarp- ið. Ljóst er að ekkert á eins stóran þátt í að móta sögu- skoðun fólks og sjónvarpið. Fyrir okkur sagnfræðinga er þetta spurning um hvort við viljum vera með eða ekki. Við megum ekki gleyma að vægi sögunnar í skólum hefur minnkað vegna þess að auka þurfti svigrúm fyrir aðrar námsgreinar. Samtímasaga sit- ur nú einnig í fyirrúmi vegna þess að á 7. áratugnum og þeim áttunda fannst fólki saga vera gamalt drasl sem ekki skipti neinu máli. Þessi andsögulegu viðhorf, sem fóru ekki að víkja fyrr en um 1980, hafa leitt til þess að í skólum öðlast nemendur ekki lengur sögulega heildarsýn. Öðlist þeir á annað borð slíka yfirsýn þá er það fyrir tilstilli sjónvarpsins. Sagnfræðingar verða að þekkja sinn vitjunar- tíma vilji þeir hafa áhrif á það hvernig uppvaxandi kynslóðir skynja söguna. Þeir verða að sporna við öllu ruglinu, fordómunum og joeirri mis- notkun sögunnar sem á sér stað, líka af hálfu stjórnmála- manna. Við verðum að taka mið af þeirri staðreynd að það eru aðrir en við sem miðla sögu, mest fólk sem enga sagnfræði hefur lært. Við verðum að kenna nemendum að horfa gagnrýnum augum á sögulegt sjónvarpsefni, gera þá ónæma fyrir þeim áróðri sem oft og einatt er haldið að þeim og gefa þeim kost á að leiðrétta söguskoðun sína með þeim hjálpargögnum sem okkur standa til boða. Þetta er ástæðan fyrir því hversu gífurlega mikilvægt ég tel að nota kvikmyndir og sjónvarps- efni í kennslu. í kennslustundum á að ræða um kvikmyndir og sjónvarpsþætti sem nemendur hafa séð þannig að kennarinn geti haft áhrif á það hvernig nemendur tileinka sér efni myndanna. Á milli kennslunn- ar og hins daglega lífs nem- enda verða að vera einhver tengsl. Ef kennslan beinist aldrei að hlutum sem skír- skota til þeirra sem sjónvarps- notenda þá kemur að því að þeir spyrja sig hvaða gagn sé eiginlega að þessu öllu sam- an. Kúrekamyndir eru t.d. kjörnar til þess að glæða áhuga nemenda og gera þeim ljóst að þær eru til vitnis um ákveðin viðhorf til fortíðar- innar og að þær móta sögu- skoðun áhorfendanna. Sagn- fræðingar bera auðvitað vissa ábyrgð á ríkjandi viðhorfum til fortíðarinnar og takist þeim að vekja fólk til umhugsunar um miðlun sögu í sjónvarpi og stuðla að gegnrýnni hugsun þá væru þeir að gegna því hlutverki sem þeim ber í þeim efnum. Láti sagnfræðingar aft- ur á móti eins og ekkert hafi í skorist og sniðgangi sjón- varpið dæma þeir sjálfa sig úr leik. Þá axla þeir ekki þá ábyrgð sem þeir bera á því að fortíðin sé meðhöndluð af heiðarleika og skynsemi. Ég verð æ sannfærðari um að sagnfræðingar eigi að takast á við hina sjónrænu miðla. Því betur sem þeir kynna sér kvikmyndir og sjónvarp þeim mun betur geta þeir haft áhrif á hvað er fram- leitt og hvernig. Og sagnfræð- ingar hafa enn eina ástæðu til að sinna þessum málum betur en þeir gera nú en hún er blátt áfram sú hversu geysi- lega skemmtilegt og spenn- andi það er. Þetta bætir alveg nýrri og heillandi vídd við umfjöllun þeirra um fortíðina og auðveldar þeim að glæða áhuga annarra á sögu. Allt myndmál, ekki bara lifandi myndir, gerir söguna að miklu meiri upplifun en hún ella getur orðið. Mun hlutverk sjónvarps- ins breytast í framtíðinni? 60
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.