Ný saga - 01.01.1990, Side 71

Ný saga - 01.01.1990, Side 71
Hve margir minnast ekki sögutíma af þessu tagi? Þarna fer þó kennari sem átti eftir að marka djúp spor til bóta fyrir sagnfræöinga, - Jón Jóhannesson. lega lokaðum hópi. Þrátt fyrir þetta eru starfandi félög á- hugamanna, vítt og breitt um landið, sem fjalla um sögu héraða eða greinar sögunnar sem öll vilja ná til almennings, sem öll vilja selja útgáfur sín- ar,- vilja „slá í gegn“. Og hvers vegna tekst það ekki í fræðigrein sem allir þykjast hafa vit á, sem sífellt er verið að vitna í og er stöðugt notuð í vinsælum fjölmiðla- þáttum,- t.d. spurningaþáttum? Og þarna liggur jafnvel stór hluti meinsins. Hugsa ekki flestir um sögu sem þekkingu, minnisatriði, pakka af atriðum sem eru geymd og dregin upp á tyllidögum? Ekki sem þjálfun og aðferð til að skoða eða túlka, tengja saman ólík atriði og fá út heildarmynd, byggða á eigin rökhyggju og vitaskuld þekkingu eða hæfni til að leita og túlka? Spurningaþættir eru reyndar kjörið dæmi um vit- lausa notkun sögunnar. Þar birtist hún sem þekking. Er Samt er viða enn ver- ið að kenna bækur með hugmyndafræði og aðferðum sem löngu er búið að leggja á hilluna eða afsanna. Ætli það liö- ist í raungreinum? sagan ekki það sem birtist í spurningunum? Nei. Tökum dæmi um Jón Arason. I stað þess að spyrja um það hvenær Jón Arason var höggvin þá mætti t.d. spyrja hversvegna menn þorðu ekki annað en að höggva hann! HVER VAR INGÓLFUR ARNARSON? Söguna þarf kannski ekki að útbreiða. Um allt land eru menn og konur sem vita hverj- ir Hrafna-Flóki, Ingólfur Arnar- son og Haraldur hárfagri voru. En veit fólkið um heimildirnar um þá og trúverðugleika þeirra? Björn Þorsteinsson, prófessor, sagði oftar en einu sinni að menn yrðu að semja læsilega, skemmtilega og spennandi sögu. Það er rétt og fáir höföu meira ráð á því að segja slíkt en hann. En hann vissi líka að það var munur á góðri sagnfræði og æsisögum. Víkjum aftur að sögunni í skólunum. Til hvers er verið að kenna hana? Leggjum til hliðar slitnar tuggur um menn- ingargildi og þjóðernisvitund. Eru til fleiri skýringar? Hvað er verið að kenna? í flestum skólum er sögu- kennsla yfirlit yfir sem allra stærstan hluta mannkyns- og Islandssögunnar þar sem kappkostað er að komast yfir sem allra mest á sem stystum tíma og þar sem helsti mæli- kvarðinn á árangur er minnis- próf í lokin. Ef þú fellur þá tekur þú allt aftur. Ég hef oft velt því fyrir mér hvernig væri ef sagan væri ný grein og ekki kennd í skólum en áhugasamir sagnfræðingar reyndu að réttlæta tilvist hennar í dag,- rétt eins og margir fræðimenn frændgreina sögunnar hafa þurft að gera. Hér á ég við samfélagsgreinar ýmsar. Myndi nokkrum detta í hug að taka upp kennslu- greinina sögu? Verum minnug þess að sag- an lenti í mikilli kreppu og í raun hafa í skólum komið til skjalanna nýjar greinar sem tóku að hluta að sér verkefni sem hefðu sem best getað til- heyrt sögunni. Gott dæmi um þetta er félagsgreinasprenging- in á áttunda áratugnum sem var ekkert annað en andsvar við afskaplega ólífrænni grein sem hét saga. Sagan hefur breyst fyrir vikið þó víða sé pottur illilega brotinn. Nú tala menn opinskátt um stöðu kvenna, taka inn hagræna og félagslega þætti og nefna jafn- vel þriðja heiminn í skynsam- legu samhengi. Samt er víða enn verið að kenna bækur með hugmyndafræði og að- feröum sem löngu er búið að leggja á hilluna eða afsanna. Ætli það liðist í raungreinum? Þó finnst sumum hafa verið farið úr öskunni í eldinn. Áður hafi þróun, orsakir og afleið- ingar vikið fyrir mönnum og ártölum. Nú læri börn orsakir, afleiðnigar og þróun utan- bókar og án skilnings því nöfn og ártöl, staðreyndirnar sem eitt vísar í, vanti! Ýmis vandamál íslandssög- unnar sem kennslugreinar voru rakin ítarlega af Gunnari Karlssyni í rnerkri grein í Sögu árið 1982. Til hennar var vísað í upphafi og verður ekki gert frekar hér. Samt vil ég vekja athygli á því almenna viðhorfi framhaldsskólanema í flestum skólum þar sem ég hef spurt að hún sé talin einangruð kjaftagrein með næsta lítið notagildi nema til að ná prófi. Menn vísa í þekkinguna til gamans en hugtök og rök- ltugsun greinarinnar nota þeir lítið nema þá óvart í alvarlegri störfum. Afleiðinguna getum við séð og heyrt í fjölmiðlum þar sem sumir fjölmiðlamenn viröast ekki beita þessari grunnþekkingu sinni til að styðja fréttaflutning og frarn- setningu máls síns. Stundum virðast þeir telja að saga mannkyns hafi byrjað um 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.