Ný saga - 01.01.1990, Síða 71

Ný saga - 01.01.1990, Síða 71
Hve margir minnast ekki sögutíma af þessu tagi? Þarna fer þó kennari sem átti eftir að marka djúp spor til bóta fyrir sagnfræöinga, - Jón Jóhannesson. lega lokaðum hópi. Þrátt fyrir þetta eru starfandi félög á- hugamanna, vítt og breitt um landið, sem fjalla um sögu héraða eða greinar sögunnar sem öll vilja ná til almennings, sem öll vilja selja útgáfur sín- ar,- vilja „slá í gegn“. Og hvers vegna tekst það ekki í fræðigrein sem allir þykjast hafa vit á, sem sífellt er verið að vitna í og er stöðugt notuð í vinsælum fjölmiðla- þáttum,- t.d. spurningaþáttum? Og þarna liggur jafnvel stór hluti meinsins. Hugsa ekki flestir um sögu sem þekkingu, minnisatriði, pakka af atriðum sem eru geymd og dregin upp á tyllidögum? Ekki sem þjálfun og aðferð til að skoða eða túlka, tengja saman ólík atriði og fá út heildarmynd, byggða á eigin rökhyggju og vitaskuld þekkingu eða hæfni til að leita og túlka? Spurningaþættir eru reyndar kjörið dæmi um vit- lausa notkun sögunnar. Þar birtist hún sem þekking. Er Samt er viða enn ver- ið að kenna bækur með hugmyndafræði og aðferðum sem löngu er búið að leggja á hilluna eða afsanna. Ætli það liö- ist í raungreinum? sagan ekki það sem birtist í spurningunum? Nei. Tökum dæmi um Jón Arason. I stað þess að spyrja um það hvenær Jón Arason var höggvin þá mætti t.d. spyrja hversvegna menn þorðu ekki annað en að höggva hann! HVER VAR INGÓLFUR ARNARSON? Söguna þarf kannski ekki að útbreiða. Um allt land eru menn og konur sem vita hverj- ir Hrafna-Flóki, Ingólfur Arnar- son og Haraldur hárfagri voru. En veit fólkið um heimildirnar um þá og trúverðugleika þeirra? Björn Þorsteinsson, prófessor, sagði oftar en einu sinni að menn yrðu að semja læsilega, skemmtilega og spennandi sögu. Það er rétt og fáir höföu meira ráð á því að segja slíkt en hann. En hann vissi líka að það var munur á góðri sagnfræði og æsisögum. Víkjum aftur að sögunni í skólunum. Til hvers er verið að kenna hana? Leggjum til hliðar slitnar tuggur um menn- ingargildi og þjóðernisvitund. Eru til fleiri skýringar? Hvað er verið að kenna? í flestum skólum er sögu- kennsla yfirlit yfir sem allra stærstan hluta mannkyns- og Islandssögunnar þar sem kappkostað er að komast yfir sem allra mest á sem stystum tíma og þar sem helsti mæli- kvarðinn á árangur er minnis- próf í lokin. Ef þú fellur þá tekur þú allt aftur. Ég hef oft velt því fyrir mér hvernig væri ef sagan væri ný grein og ekki kennd í skólum en áhugasamir sagnfræðingar reyndu að réttlæta tilvist hennar í dag,- rétt eins og margir fræðimenn frændgreina sögunnar hafa þurft að gera. Hér á ég við samfélagsgreinar ýmsar. Myndi nokkrum detta í hug að taka upp kennslu- greinina sögu? Verum minnug þess að sag- an lenti í mikilli kreppu og í raun hafa í skólum komið til skjalanna nýjar greinar sem tóku að hluta að sér verkefni sem hefðu sem best getað til- heyrt sögunni. Gott dæmi um þetta er félagsgreinasprenging- in á áttunda áratugnum sem var ekkert annað en andsvar við afskaplega ólífrænni grein sem hét saga. Sagan hefur breyst fyrir vikið þó víða sé pottur illilega brotinn. Nú tala menn opinskátt um stöðu kvenna, taka inn hagræna og félagslega þætti og nefna jafn- vel þriðja heiminn í skynsam- legu samhengi. Samt er víða enn verið að kenna bækur með hugmyndafræði og að- feröum sem löngu er búið að leggja á hilluna eða afsanna. Ætli það liðist í raungreinum? Þó finnst sumum hafa verið farið úr öskunni í eldinn. Áður hafi þróun, orsakir og afleið- ingar vikið fyrir mönnum og ártölum. Nú læri börn orsakir, afleiðnigar og þróun utan- bókar og án skilnings því nöfn og ártöl, staðreyndirnar sem eitt vísar í, vanti! Ýmis vandamál íslandssög- unnar sem kennslugreinar voru rakin ítarlega af Gunnari Karlssyni í rnerkri grein í Sögu árið 1982. Til hennar var vísað í upphafi og verður ekki gert frekar hér. Samt vil ég vekja athygli á því almenna viðhorfi framhaldsskólanema í flestum skólum þar sem ég hef spurt að hún sé talin einangruð kjaftagrein með næsta lítið notagildi nema til að ná prófi. Menn vísa í þekkinguna til gamans en hugtök og rök- ltugsun greinarinnar nota þeir lítið nema þá óvart í alvarlegri störfum. Afleiðinguna getum við séð og heyrt í fjölmiðlum þar sem sumir fjölmiðlamenn viröast ekki beita þessari grunnþekkingu sinni til að styðja fréttaflutning og frarn- setningu máls síns. Stundum virðast þeir telja að saga mannkyns hafi byrjað um 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.