Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 71

Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 71
Hve margir minnast ekki sögutíma af þessu tagi? Þarna fer þó kennari sem átti eftir að marka djúp spor til bóta fyrir sagnfræöinga, - Jón Jóhannesson. lega lokaðum hópi. Þrátt fyrir þetta eru starfandi félög á- hugamanna, vítt og breitt um landið, sem fjalla um sögu héraða eða greinar sögunnar sem öll vilja ná til almennings, sem öll vilja selja útgáfur sín- ar,- vilja „slá í gegn“. Og hvers vegna tekst það ekki í fræðigrein sem allir þykjast hafa vit á, sem sífellt er verið að vitna í og er stöðugt notuð í vinsælum fjölmiðla- þáttum,- t.d. spurningaþáttum? Og þarna liggur jafnvel stór hluti meinsins. Hugsa ekki flestir um sögu sem þekkingu, minnisatriði, pakka af atriðum sem eru geymd og dregin upp á tyllidögum? Ekki sem þjálfun og aðferð til að skoða eða túlka, tengja saman ólík atriði og fá út heildarmynd, byggða á eigin rökhyggju og vitaskuld þekkingu eða hæfni til að leita og túlka? Spurningaþættir eru reyndar kjörið dæmi um vit- lausa notkun sögunnar. Þar birtist hún sem þekking. Er Samt er viða enn ver- ið að kenna bækur með hugmyndafræði og aðferðum sem löngu er búið að leggja á hilluna eða afsanna. Ætli það liö- ist í raungreinum? sagan ekki það sem birtist í spurningunum? Nei. Tökum dæmi um Jón Arason. I stað þess að spyrja um það hvenær Jón Arason var höggvin þá mætti t.d. spyrja hversvegna menn þorðu ekki annað en að höggva hann! HVER VAR INGÓLFUR ARNARSON? Söguna þarf kannski ekki að útbreiða. Um allt land eru menn og konur sem vita hverj- ir Hrafna-Flóki, Ingólfur Arnar- son og Haraldur hárfagri voru. En veit fólkið um heimildirnar um þá og trúverðugleika þeirra? Björn Þorsteinsson, prófessor, sagði oftar en einu sinni að menn yrðu að semja læsilega, skemmtilega og spennandi sögu. Það er rétt og fáir höföu meira ráð á því að segja slíkt en hann. En hann vissi líka að það var munur á góðri sagnfræði og æsisögum. Víkjum aftur að sögunni í skólunum. Til hvers er verið að kenna hana? Leggjum til hliðar slitnar tuggur um menn- ingargildi og þjóðernisvitund. Eru til fleiri skýringar? Hvað er verið að kenna? í flestum skólum er sögu- kennsla yfirlit yfir sem allra stærstan hluta mannkyns- og Islandssögunnar þar sem kappkostað er að komast yfir sem allra mest á sem stystum tíma og þar sem helsti mæli- kvarðinn á árangur er minnis- próf í lokin. Ef þú fellur þá tekur þú allt aftur. Ég hef oft velt því fyrir mér hvernig væri ef sagan væri ný grein og ekki kennd í skólum en áhugasamir sagnfræðingar reyndu að réttlæta tilvist hennar í dag,- rétt eins og margir fræðimenn frændgreina sögunnar hafa þurft að gera. Hér á ég við samfélagsgreinar ýmsar. Myndi nokkrum detta í hug að taka upp kennslu- greinina sögu? Verum minnug þess að sag- an lenti í mikilli kreppu og í raun hafa í skólum komið til skjalanna nýjar greinar sem tóku að hluta að sér verkefni sem hefðu sem best getað til- heyrt sögunni. Gott dæmi um þetta er félagsgreinasprenging- in á áttunda áratugnum sem var ekkert annað en andsvar við afskaplega ólífrænni grein sem hét saga. Sagan hefur breyst fyrir vikið þó víða sé pottur illilega brotinn. Nú tala menn opinskátt um stöðu kvenna, taka inn hagræna og félagslega þætti og nefna jafn- vel þriðja heiminn í skynsam- legu samhengi. Samt er víða enn verið að kenna bækur með hugmyndafræði og að- feröum sem löngu er búið að leggja á hilluna eða afsanna. Ætli það liðist í raungreinum? Þó finnst sumum hafa verið farið úr öskunni í eldinn. Áður hafi þróun, orsakir og afleið- ingar vikið fyrir mönnum og ártölum. Nú læri börn orsakir, afleiðnigar og þróun utan- bókar og án skilnings því nöfn og ártöl, staðreyndirnar sem eitt vísar í, vanti! Ýmis vandamál íslandssög- unnar sem kennslugreinar voru rakin ítarlega af Gunnari Karlssyni í rnerkri grein í Sögu árið 1982. Til hennar var vísað í upphafi og verður ekki gert frekar hér. Samt vil ég vekja athygli á því almenna viðhorfi framhaldsskólanema í flestum skólum þar sem ég hef spurt að hún sé talin einangruð kjaftagrein með næsta lítið notagildi nema til að ná prófi. Menn vísa í þekkinguna til gamans en hugtök og rök- ltugsun greinarinnar nota þeir lítið nema þá óvart í alvarlegri störfum. Afleiðinguna getum við séð og heyrt í fjölmiðlum þar sem sumir fjölmiðlamenn viröast ekki beita þessari grunnþekkingu sinni til að styðja fréttaflutning og frarn- setningu máls síns. Stundum virðast þeir telja að saga mannkyns hafi byrjað um 69
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.