Ný saga - 01.01.1990, Page 71

Ný saga - 01.01.1990, Page 71
Hve margir minnast ekki sögutíma af þessu tagi? Þarna fer þó kennari sem átti eftir að marka djúp spor til bóta fyrir sagnfræöinga, - Jón Jóhannesson. lega lokaðum hópi. Þrátt fyrir þetta eru starfandi félög á- hugamanna, vítt og breitt um landið, sem fjalla um sögu héraða eða greinar sögunnar sem öll vilja ná til almennings, sem öll vilja selja útgáfur sín- ar,- vilja „slá í gegn“. Og hvers vegna tekst það ekki í fræðigrein sem allir þykjast hafa vit á, sem sífellt er verið að vitna í og er stöðugt notuð í vinsælum fjölmiðla- þáttum,- t.d. spurningaþáttum? Og þarna liggur jafnvel stór hluti meinsins. Hugsa ekki flestir um sögu sem þekkingu, minnisatriði, pakka af atriðum sem eru geymd og dregin upp á tyllidögum? Ekki sem þjálfun og aðferð til að skoða eða túlka, tengja saman ólík atriði og fá út heildarmynd, byggða á eigin rökhyggju og vitaskuld þekkingu eða hæfni til að leita og túlka? Spurningaþættir eru reyndar kjörið dæmi um vit- lausa notkun sögunnar. Þar birtist hún sem þekking. Er Samt er viða enn ver- ið að kenna bækur með hugmyndafræði og aðferðum sem löngu er búið að leggja á hilluna eða afsanna. Ætli það liö- ist í raungreinum? sagan ekki það sem birtist í spurningunum? Nei. Tökum dæmi um Jón Arason. I stað þess að spyrja um það hvenær Jón Arason var höggvin þá mætti t.d. spyrja hversvegna menn þorðu ekki annað en að höggva hann! HVER VAR INGÓLFUR ARNARSON? Söguna þarf kannski ekki að útbreiða. Um allt land eru menn og konur sem vita hverj- ir Hrafna-Flóki, Ingólfur Arnar- son og Haraldur hárfagri voru. En veit fólkið um heimildirnar um þá og trúverðugleika þeirra? Björn Þorsteinsson, prófessor, sagði oftar en einu sinni að menn yrðu að semja læsilega, skemmtilega og spennandi sögu. Það er rétt og fáir höföu meira ráð á því að segja slíkt en hann. En hann vissi líka að það var munur á góðri sagnfræði og æsisögum. Víkjum aftur að sögunni í skólunum. Til hvers er verið að kenna hana? Leggjum til hliðar slitnar tuggur um menn- ingargildi og þjóðernisvitund. Eru til fleiri skýringar? Hvað er verið að kenna? í flestum skólum er sögu- kennsla yfirlit yfir sem allra stærstan hluta mannkyns- og Islandssögunnar þar sem kappkostað er að komast yfir sem allra mest á sem stystum tíma og þar sem helsti mæli- kvarðinn á árangur er minnis- próf í lokin. Ef þú fellur þá tekur þú allt aftur. Ég hef oft velt því fyrir mér hvernig væri ef sagan væri ný grein og ekki kennd í skólum en áhugasamir sagnfræðingar reyndu að réttlæta tilvist hennar í dag,- rétt eins og margir fræðimenn frændgreina sögunnar hafa þurft að gera. Hér á ég við samfélagsgreinar ýmsar. Myndi nokkrum detta í hug að taka upp kennslu- greinina sögu? Verum minnug þess að sag- an lenti í mikilli kreppu og í raun hafa í skólum komið til skjalanna nýjar greinar sem tóku að hluta að sér verkefni sem hefðu sem best getað til- heyrt sögunni. Gott dæmi um þetta er félagsgreinasprenging- in á áttunda áratugnum sem var ekkert annað en andsvar við afskaplega ólífrænni grein sem hét saga. Sagan hefur breyst fyrir vikið þó víða sé pottur illilega brotinn. Nú tala menn opinskátt um stöðu kvenna, taka inn hagræna og félagslega þætti og nefna jafn- vel þriðja heiminn í skynsam- legu samhengi. Samt er víða enn verið að kenna bækur með hugmyndafræði og að- feröum sem löngu er búið að leggja á hilluna eða afsanna. Ætli það liðist í raungreinum? Þó finnst sumum hafa verið farið úr öskunni í eldinn. Áður hafi þróun, orsakir og afleið- ingar vikið fyrir mönnum og ártölum. Nú læri börn orsakir, afleiðnigar og þróun utan- bókar og án skilnings því nöfn og ártöl, staðreyndirnar sem eitt vísar í, vanti! Ýmis vandamál íslandssög- unnar sem kennslugreinar voru rakin ítarlega af Gunnari Karlssyni í rnerkri grein í Sögu árið 1982. Til hennar var vísað í upphafi og verður ekki gert frekar hér. Samt vil ég vekja athygli á því almenna viðhorfi framhaldsskólanema í flestum skólum þar sem ég hef spurt að hún sé talin einangruð kjaftagrein með næsta lítið notagildi nema til að ná prófi. Menn vísa í þekkinguna til gamans en hugtök og rök- ltugsun greinarinnar nota þeir lítið nema þá óvart í alvarlegri störfum. Afleiðinguna getum við séð og heyrt í fjölmiðlum þar sem sumir fjölmiðlamenn viröast ekki beita þessari grunnþekkingu sinni til að styðja fréttaflutning og frarn- setningu máls síns. Stundum virðast þeir telja að saga mannkyns hafi byrjað um 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.