Ný saga - 01.01.1990, Side 72

Ný saga - 01.01.1990, Side 72
MAGNUS ÞORKELSSON 1970 eða þar um bil. SAGA OG SAMHENGI? Hér virðist hafa verið dregin upp hryggðarmynd. Því miður, vegna þess að sagan er veru- lega öflug námsgrein ef hún er notuð til annars en ala á stað- reyndum. Hún er góð leið til að þjálfa tjáningu, málfæmi og lestur. Hún er lykill að skiln- ingi á samfélagi okkar og stjórnkerfi. Hún er notuð í efnafræði, eðlisfræði, líffræði og fleiri greinum til að skýra þróun þeirra og ef skoða ætti þau umhverfisvandamál sem við þurfum í vaxandi mæli að glíma við þá mætti án efa beita sögunni markvisst til að finna a.m.k. sumar orsakir þeirra. Þá býður sagan upp á dýpt og samhengi sem fáar skyldar greinar hafa og samhengi sem þær skortir líka. Með góðri sögulegri þjálfun og verkkunn- áttu má sjá í gegnum þoku- bakka þjóðfélagsumræðu,- fjölmiðla- og stjórnmálamanna. Meðal þess sem kvartað er yfir í skólum í dag er einangr- un námsgreina. Hver áfangi er eyja. Þú notar stafsetningu í ís- lensku en ekki þegar þú þýðir úr dönsku eða skrifar ritgerð í sögu. Skólinn er eins og parta- sala. Viltu kaupa bíl fyrir lítið? Já, en viltu fá hann í 5000 pörtum? Hvaða not hefur þú fyrir hann þá? Sagan getur orðið mikilvæg lykilgrein í skólastarfi þar sem vinnubrögð hennar nýttust í öðrum námsgreinum. Ritgerð í sögu hlýtur einnig að mega meta í íslensku, (framsetning, stíll, stafsetning), í tölvufræði, (sett upp í ritvinnslu), og jafn- vel einnig að vera unnin í annarri grein,- listasögu, bók- menntum, stjórnmálafræði, hagfræði o.s.frv. Þannig tengd- ust greinar skólans og nem- endur sæju hann sem heild en ekki samsafn lausra eininga. Ekki alls fyrir töngu var hópi nemenda sýnd þessi mynd og þeir spurðir hvað hefði breyst. Þeir rýndu lengi og fundu loks svarið: - fatatískan. Myndin er sennilega tekin veturinn 1903-04. í sögukennslunni þyrfti einnig að taka upp nýjar að- ferðir. Setja aðstæður á svið og láta leika þær; rökræða með málfundi; láta nemendur rýna í frumheimildir og skoða hvað þær geyma. Helsta vandamálið hér er að fá bæði kennara og nemendur til að yfirstíga feimni- og tjáningaþröskuldinn sem heldur aftur af okkur. SÖGUNAÁ ODDINN! Sumt af þessu hefur verið gert nú þegar með ótrúlegum ár- angri. Ég nefni sem dæmi nýj- ar leiðir sem hafa verið reynd- ar í ritgerðasmíð, þar sem nemendum er hent á bólakaf í harðsoðna heimildavinnu úr frumheimildum,- íslendinga- sögum, annálum o.fl. Þannig hafa nemendur t.d. þurft að lesa Jarðarbók Árna og Páls, sem er ekki beinlínis spennu- saga en ótrúlega lifandi lýsing á íslandi 18. aldar. Menn þyrftu að leggjast í fjölmiðla, dagblöð, tímarit, sjónvarp og kvikmyndir og taka þar dæmi til nánari skoðunar. Þannig mætti leggja áherslu á mikil- væg skilningsmál sem yfirlits- sagan gefur okkur aldrei. Svona aðferðir efla virkni nemenda, gera þá hæfari til að tjá sig og það skipulega, byggja betur upp skilning þeirra á umhverfinu og kenna þeim að virða, nota og skilja samfélagið. Slík kennsla myndi kenna þeim að virða nota og skilja fyrirbæri eins og mann- réttindi, fjölmiðla, samfélags- umræðuna og vandamálin sem tengjast auði og fátækt hinna ýmsu hluta heimsins. Þau ættu að finna hvernig jafnrétti tekur á sig myndir óháðar kynferði, en nátengdar skoðunum og litarháttum. Þau myndu geta glímt við umræður um vanda- mál nútímasamfélags eins og mengun, offjölgun, ólík hug- mynda- og trúarkerfi, kjarn- / sögukennslunni þyrfti einnig að taka uþp nýjar aðferðir. Setja aðstæöur á svið og láta leika þær; rökræða með mál- fundi; láta nemendur rýna í frumheimildir og skoða hvaö þær geyma. 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.