Ný saga - 01.01.1990, Page 72

Ný saga - 01.01.1990, Page 72
MAGNUS ÞORKELSSON 1970 eða þar um bil. SAGA OG SAMHENGI? Hér virðist hafa verið dregin upp hryggðarmynd. Því miður, vegna þess að sagan er veru- lega öflug námsgrein ef hún er notuð til annars en ala á stað- reyndum. Hún er góð leið til að þjálfa tjáningu, málfæmi og lestur. Hún er lykill að skiln- ingi á samfélagi okkar og stjórnkerfi. Hún er notuð í efnafræði, eðlisfræði, líffræði og fleiri greinum til að skýra þróun þeirra og ef skoða ætti þau umhverfisvandamál sem við þurfum í vaxandi mæli að glíma við þá mætti án efa beita sögunni markvisst til að finna a.m.k. sumar orsakir þeirra. Þá býður sagan upp á dýpt og samhengi sem fáar skyldar greinar hafa og samhengi sem þær skortir líka. Með góðri sögulegri þjálfun og verkkunn- áttu má sjá í gegnum þoku- bakka þjóðfélagsumræðu,- fjölmiðla- og stjórnmálamanna. Meðal þess sem kvartað er yfir í skólum í dag er einangr- un námsgreina. Hver áfangi er eyja. Þú notar stafsetningu í ís- lensku en ekki þegar þú þýðir úr dönsku eða skrifar ritgerð í sögu. Skólinn er eins og parta- sala. Viltu kaupa bíl fyrir lítið? Já, en viltu fá hann í 5000 pörtum? Hvaða not hefur þú fyrir hann þá? Sagan getur orðið mikilvæg lykilgrein í skólastarfi þar sem vinnubrögð hennar nýttust í öðrum námsgreinum. Ritgerð í sögu hlýtur einnig að mega meta í íslensku, (framsetning, stíll, stafsetning), í tölvufræði, (sett upp í ritvinnslu), og jafn- vel einnig að vera unnin í annarri grein,- listasögu, bók- menntum, stjórnmálafræði, hagfræði o.s.frv. Þannig tengd- ust greinar skólans og nem- endur sæju hann sem heild en ekki samsafn lausra eininga. Ekki alls fyrir töngu var hópi nemenda sýnd þessi mynd og þeir spurðir hvað hefði breyst. Þeir rýndu lengi og fundu loks svarið: - fatatískan. Myndin er sennilega tekin veturinn 1903-04. í sögukennslunni þyrfti einnig að taka upp nýjar að- ferðir. Setja aðstæður á svið og láta leika þær; rökræða með málfundi; láta nemendur rýna í frumheimildir og skoða hvað þær geyma. Helsta vandamálið hér er að fá bæði kennara og nemendur til að yfirstíga feimni- og tjáningaþröskuldinn sem heldur aftur af okkur. SÖGUNAÁ ODDINN! Sumt af þessu hefur verið gert nú þegar með ótrúlegum ár- angri. Ég nefni sem dæmi nýj- ar leiðir sem hafa verið reynd- ar í ritgerðasmíð, þar sem nemendum er hent á bólakaf í harðsoðna heimildavinnu úr frumheimildum,- íslendinga- sögum, annálum o.fl. Þannig hafa nemendur t.d. þurft að lesa Jarðarbók Árna og Páls, sem er ekki beinlínis spennu- saga en ótrúlega lifandi lýsing á íslandi 18. aldar. Menn þyrftu að leggjast í fjölmiðla, dagblöð, tímarit, sjónvarp og kvikmyndir og taka þar dæmi til nánari skoðunar. Þannig mætti leggja áherslu á mikil- væg skilningsmál sem yfirlits- sagan gefur okkur aldrei. Svona aðferðir efla virkni nemenda, gera þá hæfari til að tjá sig og það skipulega, byggja betur upp skilning þeirra á umhverfinu og kenna þeim að virða, nota og skilja samfélagið. Slík kennsla myndi kenna þeim að virða nota og skilja fyrirbæri eins og mann- réttindi, fjölmiðla, samfélags- umræðuna og vandamálin sem tengjast auði og fátækt hinna ýmsu hluta heimsins. Þau ættu að finna hvernig jafnrétti tekur á sig myndir óháðar kynferði, en nátengdar skoðunum og litarháttum. Þau myndu geta glímt við umræður um vanda- mál nútímasamfélags eins og mengun, offjölgun, ólík hug- mynda- og trúarkerfi, kjarn- / sögukennslunni þyrfti einnig að taka uþp nýjar aðferðir. Setja aðstæöur á svið og láta leika þær; rökræða með mál- fundi; láta nemendur rýna í frumheimildir og skoða hvaö þær geyma. 70
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.