Ný saga - 01.01.1997, Page 32

Ný saga - 01.01.1997, Page 32
Helgi Skúli Kjartansson landssögunnar sem ómögulegt er að leiða hjá sér, þótt heimildum sé þannig háttað að rann- sóknin nái lítið út fyrir getgátur eða upplýstar vangaveltur. Þannig veltum við því alltaf fyrir okkur hvort landnámsmaður - þá meinum við landnámsmann með sjálfbæran leiðangur, búfé og allt - sé líklegur til að flytja með sér marga þræla. Eftir að við hættum að trúa sög- unum um þrælahaldarana miklu: Hjörleif, Geirmund heljarskinn, Ketil gufu og aðra slíka, þá finnst okkur það ekki sérlega líklegt. En stóra spurningin um þrælahald varðar eig- inlega ekki þetta fyrsta stig landnáms, heldur einmitt „Iandnámið eftir landnám“. Ef nógu mikið fluttist til íslands af eignalitlu fólki, annaðhvort sem farþegar eða í fylgdarliði leiðangursforingja, sem tilbúið var til að vinna allmörg fyrstu árin á búum annarra eða nytja kotbýli í skjóli þeirra, þá hafa þrælar varla verið í svo háu verði að þeir yrðu mikil- væg innflutningsvara. Ef innflytjendur voru upp til hópa fólk sem strax gat og vildi stofna eigið bú, þá er líklegt að af því hafi leitt eftir- spurn eftir þrælum: fyrri landnámsmenn hafi selt hinum nýkomnu af löndum sínum og búfé og notað andvirðið til að kaupa sér vinnuafl. Nú voru störf fornmanna að talsverðu leyti kynbundin. Því gat fylgt nokkur vandi ef inn- flytjendur voru miklu fleiri af öðru kyninu. Og reyndar er einmitt hætt við að þeir hafi fremur verið karlkyns. Leiðangursforingjar hafa, eins og fyrr var nefnt, sóst eftir fylgdar- mönnum sem vanir voru sjómennsku og vopnaburði, sem sagt körlum; og karlar voru líka miklu líklegri til að hafa það sjálfstæði og þau fjárráð að geta drifið sig til íslands sem farþegar á eigin vegum. Því er meira en lík- legt að eftirspurnin á íslenskum þrælamark- aði hafi aðallega verið eftir ambáttum - sem kannski var líka auðveldara að tjónka við í strjálbýlinu en strokgjarna strákþræla. For- mæðra íslensku þjóðarinnar er þá jafnvel að verulegum hluta að leita meðal slíkra kvenna, og má út frá því velta fyrir sér hugsanlegum áhrifum þeirra á lífið í landinu. Að öðru leyti finnst mér mjög erfitt að giska á hvernig innflytjendur til íslands hafi skiptst á þessar þrjár tegundir: leiðangurs- menn, farþega og þræla. Hvað með aðra verslun? Ef álykta má, eins og ég gerði hér að fram- an, að á seinni hluta landnámstíðar hafi kom- ist á veruleg kaupsigling milli íslands og um- heimsins, hvaða áhrif hefur það þá haft á verslunina að jafnframt henni væri fólk að flytjast til landsins? í fyrsta lagi þau að stuðla að auknum sigl- ingum. Innflytjendur og farangur þeirra bætt- ist við aðrar flutningsþarfir og gerði kleift að halda uppi meiri siglingum en arðbærar hefðu verið vegna vöruskiptanna einna. Ef kostnað- urinn af samgöngum lenti að verulegu leyti á innflytjendum - eða var borinn af hagnaði af þrælaverslun sem hér kemur í sama stað nið- ur - þá má jafnvel vera að vöruskiptin sjálf hafi verið íslendingum kostnaðarminni en ella. Mikil eftirspurn hefur verið eftir skiprúmi á leið til Islands, öfugt við það sem síðar varð, þegar farþegar á íslandsförum voru aðallega íslenskir ferðamenn sem fluttu með sér marga hestburði af gjaldmiðli (vaðmálum) utan, en lítið heim - ef þeir á annað borð skiluðu sér til baka. A þeim tíma var burðargeta skipanna takmörkuð á leið frá íslandi og þess vegna nýtt undir verðmikinn farm, aðallega vaðmál; en verðlitlar þungavörur, eins og timbur, gat hins vegar borgað sig að flytja til íslands því að á þeirri leið var ekki eins knappt um flutn- ingsgetuna.10 Á landnámstíð hefur varla verið vinnuafl til að sækja vefnað eins fast og síðar, en hins vegar hefur vel mátt flytja út óunna ull eða smjör eða ost meðan skipin höfðu hvort sem er minna að flytja frá landinu en til þess. Aftur á móti er óliklegt að kaupmenn hafi tckið pláss, sem innflytjendur sóttust eft- ir, undir timburfarma, heldur hafa íslendingar orðið að láta sér nægja viðarrekann. Ég sagði áðan að innflytjendur hefðu tekið með sér eigur sínar, ef einhverjar voru, sem meöfærilegan gjaldmiðil. Á fyrra stigi land- náms hefði verið kjánalegt að flytja til hins óbyggða lands mikið af silfri eða öðru slíku, sem ekki kom að notum nema í viðskiptum við annað fólk. Það hlaut að vera skynsam- legra, ef maður átti mikið af slíkum verðmæt- um, að verja þeim til að stækka leiðangurinn, kaupa skip í viðbót og fara með þeim mun fleira fólk og fénað. Þess vegna höfum við 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.