Ný saga - 01.01.1997, Síða 78

Ný saga - 01.01.1997, Síða 78
Jón Viðar Sigurðsson Kvensemi höfðingja var sæmdarauki. Hún vitnaði um manndóm þeirra 1---------7/---------7T---------17 örugglega átt í sambandi við aðrar konur en þessar. Það töldust sennilega ein af forréttind- um goðanna að njóta þeirra kvenna af lægri þjóðfélagsstigum sem þeir óskuðu. Slík „for- réttindi“ valdastétta eru víða þekkt, til dæmis á söguöld og í Noregi á miðöldum.24 Á stór- býlum landsins var fjöldi vinnukvenna, en hvort goðarnir hafi launað fylgdarmönnum sínum með náttstað hjá einhverri þeirra skal ósagt látið. Ruth M. Karras hefur látið að því liggja að slíkt hafi tíðkast á söguöld, og hví þá ekki einnig á Sturlungaöld? Kynferðisleg mis- notkun á konum hefur sennilega tíðkast frá landnámi, og hefur einkanlega bitnað á vinnukonum.25 Ef hugað er nánar að frásögninni af Há- koni jarli og kvennaránum hans þá skrifar Snorri að hann hafi orðið „ósiðugr um kvennafar“. Af frásögninni má ráða að kvennafar höfðingja hafi ekki verið nein nýlunda. Hákon steig skrefi lengra en sæmdi í slíkum málum og varð „ósiðugr“. Ósiðlegheit Hákonar fólust í því að hann lét taka „ríkra manna“ dætur, lá hjá þeim viku eða tvær og sendi síðan heim. Snorri var einnig „fjöl- lyndr“26 í ástamálum, kvensemi höfðingja var sæmdarauki. Hún vitnaði um manndóm þeirra. Hversu almenn voru kvennarán? Atburðir þeir sem lýst er í þeim sjö frásögn- um sem fjallað er um hér eiga sér stað á tíma- bilinu frá því um 1160-1242, fimm á árabilinu frá því um 1160-1200, og tveir á tímabilinu 1225-42. Allir gerast í Vestfirðingafjórðungi og Eyjafirði. Hin pólitísku átök þessa tímabils voru fyrst og fremst bundin þessum lands- hlutum og það undirstrikar tengslin milli kvennarána og pólitískra átaka tímabilsins. Út frá þessum fáu frásögnum er ógjörning- ur að segja nokkuð marktækt um umfang kvennarána á íslandi. Ég geri ráð fyrir að þau hafi verið algengari en þessar frásagnir benda til, sérstaklega í hinum hörðu pólitísku átökum Sturlungaaldar. Ef við gerum ráð fyrir að kvennarán hafi verið fleiri en þessar sjö frásagnir bera með sér, og að þau tengist fyrst og fremst valda- brölti goðanna, þá þarf að útskýra sérstak- lega frásögnina af Ásgerði í Guðmundar sögu dýra: Er um rán að ræða eins og gefið var í skyn í upphafi þessa greinarstúfs? Sennilega er réttast að túlka orðalag frásagnarinnar „að hafa á brott“ á þá leið að Ásgerður hafi af fúsum og frjálsum vilja farið með Ingimundi. Ástæðan fyrir því að þessi frásögn er höfð með í sögunni er sú að Ingimundi varð á að drepa þingmann og frænda tveggja goða. Kvennarán voru tíðari í Noregi en á íslandi á 12. og 13. öld.27 Ástæðan er væntanlega sú að pólitísk átök voru margfalt harðari og blóðugri í Noregi en á íslandi. íslenzkt forn- bréfasafn varðveitir bréf frá Eysteini erki- biskupi í Niðarósi sem er um margt áhugavert í þessu samhengi. Bréfið er sennilega frá sjö- unda áratugi 12. aldar. Par má lesa: Men[n] þeir er konur taka með herfangi þer er med nytv hafa jafnan verit. eda þer er goder menn vitv at j nauist hafa verit med þeim at skilst hafa med orad sin. og skriptir fyrir tekit. og þvi sidan halldit med godri at ferd. þa hverr er þær tekr naudgar. huort er hann festir navdgar. eda eigi. þa med þvi at hann brytur j gudz rett og frelse. þat er gvd hefur tiad hverium. þa er sa hverr eptir fornre skipan i gvdz banne. og papans. og allra heilagra manna . . . En konvm fyrir biodvm ver j gudz nafne þeim er j skilum uilia vera ath veita atdralt til slikrar onytu med ueislum. þingvm. eda odrum hlutum.28 Erkibiskup er hér ekki einungis að greina frá nýjum kirkjupólitískum atriðum um hjóna- bandið, heldur einnig að fjalla um málefni sem brýn þörf hefur verið á að takast á við. Hann hefði varla látið stinga niður fjaður- penna ef þetta hefði ekki verið aðkallandi vandamál. Sérstaklega gefur seinasta setning- in, ,,[e jn konvm fyrir biodvm ver j gudz nafne þeim er j skilum uilia vera ath veita atdratt til slikrar onytu med ueislum. þingvm. eda odr- um hlutum“, vísbendingu um að kvennarán hafi verið algeng. Hér eru nefndar til sögunn- ar konur sem meðal annars standa fyrir veisluhöldum, væntanlega með það fyrir aug- urn að hella ungar stúlkur fullar og styðja þær svo dauðadrukknar um borð í skip, sem fluttu þær til annarra landshluta og landa. 76
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.