Birtingur - 01.01.1959, Síða 34

Birtingur - 01.01.1959, Síða 34
fornum tréskurðarmyndum, málverk sem voru á að líta sem mismunandi raðir af tilskornum kubbum eða flötum. Nú tóku menn að gefa gaum þeim tilfinningum eða kenndum sem litur og form gátu vakið innra með manninum, ofan eða handan við lit og form, dularfullum, óvituðum, jafnvel draumkenndum. Það þarf engan að undra að þessi bylting var fremur verk skáldanna en málaranna, að minnsta kosti áttu þau frumkvæðið. André Breton birti Súrrealistaávarpið í París 1924, en það hafði geysisterk áhrif langt inn í raðir málaranna. Samhliða þessum meginstraumum runnu aðrir. Einkum hefur ein hreyf- ing styrkzt á seinustu árum. Hún er í raun ekki annað en úrvinnsla úr öllu sem fundið hafði verið á undanförnum áratugum. Þó eignast hún sína eigin talsmenn, sem auðga hana að nýjum hugmyndum frá eigin brjósti. Hún leggur megináherzlu á skipan myndforma og lita, sem eiga að spretta beint innan úr dýpi sálarlífsins og lýsa hreinni innri reynslu. Náttúrustælingin er algerlega felld í burtu, málaralistin er sett á borð með hljómlistinni. Þetta er það stig þróunarinnar sem við stöndum við í dag, og kallað hefur verið abstrakt list. Hafa verður í huga að nútímalist er í eðli sínu ,,tabula rasa“, algert endurmat á öllum þeim hugmyndum, sem gilt höfðu um list til þessa, tilraun til þess að byggja frá grunni. Hún er eðlilegt andsvar við hug- myndafræði natúralistanna, sem var að drepa sjálft verkið og einkum þó litinn. Hann var ekki lengur stilltur saman við aðra liti eftir því lögmáli og tilfinningu sem slíku ræður og skapar listræna heild, heldur var hann notaður til að stæla annan lit sem málarinn hafði séð í náttúrunni. Enda ber einmitt það mest á milli nútímamyndar og myndar frá öldinni á undan, að nútímamyndin á sér eins og líf í sjálfri sér, en hin er ávallt háð fyrirmyndinni. Þar með er vitanlega ekki lagður neinn úrslitadómur á listrænt gildi hverrar einstakrar myndar. Bylting nútímalistar hefur aldrei borizt út fyrir viss takmörk. Skynsvið vitundarinnar eru þau sömu og áður. Ungur málari dirfist ekki, þrátt fyrir uppreisnarhug sinn að snerta við nokkrum heimspekilegum eða sál- fræðilegum undirstöðuatriðum, stöðu mannsins milli tveggja skauta: innri og ytri veruleika. Hins vegar er afstaða hennar mörkuð á annan stað milli þeirra. Hún er huglægari en sú list sem var undanfari hennar. Athyglin beinist að þeim sviðum náttúrunnar er næst standa manninum, ekki sízt hugmyndunum og því viðtæki sem þær grópast í. I nútíma- myndlist skipta hugmyndirnar um hlutina og þannig tilfinningin fyrir þeim meira máli en hlutirnir sjálfir. Hún beitir hvort tveggja rannsókn sinni og lætur berast með þeim eins langt og lögmál málverksins leyfa. Eitt af því sem einkennir hin nýju viðhorf og ekki hefur áður þekkzt í myndlist, eru tilraunir hennar til þess einsog að skyggna tilveruna með 32 Birtingur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.