Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.09.1998, Síða 59

Læknablaðið - 15.09.1998, Síða 59
LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 675 „Miðlægur gagnagrunnur á heilbrigðissviði er annars eðlis en sakaskráin. Hann tengir saman upplýsingar, sem til verða annars staðar og í ákveðnum tilgangi, sem yfir- leitt tengist þjónustu við þá einstaklinga, sem upplýsing- arnar varða, og myndar úr þeim einn allsherjar gagna- grunn. Hann gerir það kleift að kortleggja einstakling- inn, það er ná fram ákveðinni heildarmynd af þeim ein- staklingum, sem skráningin nær til, heildarmynd sem viðkomandi gat alls ekki átt von á að hægt væri að ná fram, þegar hann gaf upplýsingarnar á hinum mismun- andi stöðum.“ lýsingar eða annars konar upp- lýsingar, taldir varhugaverðir vegna þeirrar hættu, sem getur verið samfara stofnun þeirra og starfrækslu. Er því ákveðin tilhneiging í löggjöf til þess að sporna við myndun þeirra og byggja á því sem grund- vallarreglu, að viðkvæmar persónuupplýsingar beri að varðveita, þar sem þær verða til, og að þær beri fyrst og fremst að hagnýta í þeim til- gangi, sem var upphaflegur með söfnun þeirra og skrán- ingu. Það er þó aldrei hægt að komast alveg hjá því, að slíkir miðlægir gagnagrunnar verði til, til dæmis verður að halda miðlæga sakaskrá, svo ein- hver dæmi séu nefnd, en hún hefur þó takmarkað umfang og varðar eingöngu upplýs- ingar um brotaferil manna. Miðlægur gagnagrunnur á heilbrigðissviði er annars eðl- is en sakaskráin. Hann tengir saman upplýsingar, sem til verða annars staðar og í ákveðnum tilgangi, sem yfir- leitt tengist þjónustu við þá einstaklinga, sem upplýsing- arnar varða, og myndar úr þeim einn allsherjar gagna- grunn. Hann gerir það kleift að kortleggja einstaklinginn, það er að ná fram ákveðinni heildarmynd af þeim einstak- lingum, sem skráningin nær til, heildarmynd sem viðkom- andi gat alls ekki átt von á að hægt væri að ná fram, þegar hann gaf upplýsingarnar á hinum mismunandi stöðum. Það er og hefur lengi verið eitt helsta meginmarkmið vestrænnar löggjafar um per- sónuvernd að sporna við því, að hægt sé að ná fram slíkri heildarmynd af þegnum þjóð- félagsins. Það er gert nteð því að banna í lögum samteng- ingu viðkvæmra persónuupp- lýsinga, nema í algjörum und- antekningartilvikum og að undangengnu umfangsmiklu hagsmunamati, þar sem aðal- áherslan liggur á því að tryggja, að einstaklingshags- munir séu ekki fyrir borð bornir. Ekki endilega vegna þess að þær upplýsingar sem fram koma, séu þeim manni til hnjóðs, sem þær varða, heldur miklu fremur vegna þess við- horfs, að þær upplýsingar eigi ekki að vera öðrum aðgengi- legar, sem sanngjarnt er og eðlilegt að leynt fari. Af athugasemdum með gagnagrunnsfrumvarpinu má ljóst vera, að frumvarpshöf- undar gera sér grein fyrir þeirri hættu, sem persónu- vernd og friðhelgi einkalífs getur stafað af miðlægum gagnagrunni á heilbrigðis- sviði. I almennum athuga- semdum með frumvarpinu kemur fram það viðhorf frum- varpshöfunda, að áhættan af gagnagrunninum felist aðal- lega í möguleikum á misnotk- un þeirra upplýsinga, sem þar sé að finna, og því sé í frum- varpinu lögð rík áhersla á að tryggja öryggi persónuupplýs- inga. Þá segir einnig, að vernd persónuupplýsinga sé mikil- vægasta viðfangsefnið við setningu reglna um gerð og starfrækslu gagnagrunns á heilbrigðissviði. I frumvarp- inu sé því lögð rík áhersla á, að hvers kyns upplýsingar, sem unnið sé með og færðar verði í gagnagrunninn, séu gerðar ópersónugreinanlegar. Parf sérstaka lagasetn- ingu um stofnun gagnagrunnsins? Við umræður um gagna- grunnsfrumvarpið er því stund- um haldið fram, að lagasetn- ing sú, sem frumvarpið gerði ráð fyrir, sé óþörf, því gild- andi lög dugi til að afgreiða málið. Er þar fyrst og fremst verið að skírskota til laga um skráningu og meðferð per- sónuupplýsinga, laga um rétt- indi sjúklinga og laga um lög- bundið eftirlitshlutverk land- læknis. Segja má, að þessi full- yrðing sé bæði rétt og röng. Fullyrðingin er rétt að því leytinu til, að til staðar eru lagareglur, sem unnt er að beita, ef sótt er til stjórnvalda um leyfi til að stofna og starf- rækja slíkan upplýsingabanka. Stjórnvald eins og til dæmis Tölvunefnd byggir þá afstöðu sína á því hagsmunamati, sem lög gera ráð fyrir að fram fari við slíka ákvarðanatöku. I því hagsmunamati þarf nefndin óhjákvæmilega að vega það
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.