Sagnir - 01.06.2003, Síða 25

Sagnir - 01.06.2003, Síða 25
í ÞJÓNUSTU SNORRA ♦ ♦ Hversu margir klerkar voru í Reykholti? ♦ ♦ Fjöldi sloppa og messuklæða í máldaga kirkju getur gefið vísbendingu um hversu margir klerkar voru þar. Messuklæði eða messufot eins og þau eru ýmist nefnd í máldögum, voru samheiti á skrúða þeim sem klerkur bar við guðsþjónustu. Helstu hlutar skrúða voru höfuðlín, serkur, lindi, stóla, hökull og handlín en djáknar báru dalmatíku og súbdjáknar súbtO í stað hökuls. Þegar fram í sótti fóru súbdjáknar einnig að bera dalmatíkur. Sloppur var ekki hluti messuklæða og þekktist ekki fýrr en á 11. öld. Fatið er upprunnið í Norður-Evrópu og á engilsaxnesku nefndist það slop eða overslop, og er þess fyrst getið á Islandi árið 1179. Sloppar voru upprunalega einkennisklæði klerka sem tekið höfðu minni vígslur en á 13. öld lítur út fyrir að prestar hafi farið að nota það við tíðagjörð - óttusöng og aftansöng - en sloppur er stundum nefndur óttusöngvasloppur í máldögum.30 I Máldagasafni Auðuns rauða er sloppaeign 26 kirkna tiltekin, af þeim 36 sem tveir eða fleiri klerkar þjónuðu við. Samtals voru 59 klerkar á þessum 26 kirkjum og í heildina áttu þær 64 sloppa og 87 messuklæði. Samkvæmt þessu var einn sloppur á hvem klerk.31 Myndin er ekki eins afgerandi í Borgarfjarðar- og Mýrasýslu þegar Vilkinsbók er skoðuð. 20 klerkar áttu að vera á kirkjunum sjö sem höfðu fleiri en einn prest. Kirkjumar áttu 32 messuklæði en slopparnir em aðeins taldir 12. Reyndar em þar að auki taldar upp 11 kantarakápur. En kantarakápa var, líkt og sloppurinn, upprunalega klæði klerka með minni vígslur. Prestar og biskupar tóku síðan upp á þeim sið að nota kápumar við öll önnur tækifæri en messugjörð, sérstaklega við tíðasöng.32 Kantarakápur virðast eftir þessu að dæma hafa gegnt svipuðu hlutverki og sloppamir og em þá taldir 23 sloppar og kantarakápur fýrir hina 20 klerka. Það er sama hlutfall og í Hólabiskupsdæmi. Fylgnin er mikil milli fjölda klerka og sloppa eftir þessu að dæma. Er þá ekki úr vegi að skoða Reykholt betur. I Vilkinsbók á staðurinn níu manna messuklæði og fjóra sloppa og þar að auki eina dalmatíku og fimm kápur. Ekki er tekið fram hvort það hafi verið kantarakápur, aðeins úr hvaða efni þær vom: „kápu med balldurkinn. iij kapur med pell oc eina abreizlkapv."33 Árið 1358 vora messuklæðin 11, sloppamir fjónr og kápumar fimm.34 Fjöldi messuklæða er ekki tilgreindur í máldaganum frá 1224 en þau ásamt bókum vom virt fýrir tíu hundmð sex álna aura auk þess sem guðvefjarhökull sá sem Ormur Bjamarson gaf var óvirtur.35 Nú er ekki gott að segja hvort fjöldi sloppanna einn og sér eða samtala sloppanna og kápanna gefi réttari mynd af fjölda klerka í Reykholti. Eins og kom fram hér að ofan vora sloppamir helmingi færri en klerkarnir á kirkjunum í næsta nágrenni við Reykholt. Ansi djarft væri að halda því fram að klerkar hafi verið níu í Reykholti og nær að ætla að þeir hafi verið fjórir eða fimm. Messuklæðin gætu kannski gefið nánari vísbendingu. Kirkjumar áttu alltaf í það minnsta ein messuklæði fýrir hvem prest og yfirleitt einnig fýrir þá sem tekið höfðu minni vígslur. Áberandi er að auðugir staðir og bændakirkjur áttu oft fleiri messuklæði en sem svaraði fjölda klerka. Hlutfalhð í Borgarfjarðar- og Mýrasýslu er samkvæmt Vilkinsbók 32 messuklæði á móti 20 klerkum, eða 1,6 messuklæði á hvern klerk. í Norðlendingafjórðungi er hlutfallið 119 messuklæði á móti 74 klerkum.36 Gerir það sömuleiðis 1,6 messuklæði á hvem klerk. Níu messuklæði í Reykholti árið 1397 ættu þá að hafa fullnægt kröfum fimm klerka. Kemur það vel heim og saman við fimm kápur og fjóra sloppa. Mikil líkindi em því til þess að klerkar hafi verið að minnsta kosti fjórir en líklega fimm í Reykholti á 14. öld, ef til vill tveir eða þrír prestar, djákni og súbdjákni. Ef notuð er sama aðferð til að áætla §ölda klerka í Hítardal verður útkoman fjórir klerkar. Arið 1354 vom í Hítardal fem messuklæði hin betri og þrenn hin léttari, fimm sloppar og fjórar kantarakápur. Sama var upp á teningnum árið 1397 nema hvað slopparnir vom orðnir tveir.37 Kirkjurnar sem höfðu tvo klerka eða fleiri í Borgarfjarðar- og Mýrasýslu vom eftir þessu að dæma níu talsins. Stafholt og Reykholt bera nokkuð af með fimm klerka og líklega voru þeir fjórir í Hítardal. I raun vom það aðeins fair útvaldir staðir sem höfðu §óra klerka eða fleiri. í Norðlendingafjórðungi vora Múli í Aðaldal og Breiðabólstaður í Vesturhópi með fjóra klerka og Grenjaðarstaður með sjö. í Skálholtsbiskupsdæmi virðast hafa verið, fýrir utan staðina þijá í Borgarfjarðar- og Mýrasýslu, sex aðrir staðir með svo mikla kennimannavist. A Breiðabólstað í Steingrímsfirði vom fjórir klerkar á 13. öld en eftir að kirkjan í Kaldaðamesi á Ströndum var vígð í upphafi 14. aldar vom tveir klerkar á staðnum.38 Fjórir klerkar vom einnig á Staðarstað á 13. öld og í Vallanesi og Valþjófsstað samkvæmt Vilkinsbók.39 Á Breiðabólstað í Fljótshlíð vom fimm klerkar og að öllum líkindum hafa að minnsta kosti verið fimm klerkar í Odda en árið 1397 átti staðurinn 11 manna messuklæði, níu kantarakápur, Qórar dalmatíkur og tvo sloppa.40 Allir þessir staðir áttu það sameiginlegt að vera í hópi virðulegustu og auðugustu staða í landinu. Áhugavert er að fjöldi kennimanna á hinum meiriháttar stöðum er svipaður og í klaustranum á þessum tíma.41 ♦ ♦ Klerkar í þjónustu Snorra ♦ ♦ Ekki er ljóst hvaða klerkar vom í Reykholti þegar Snorri fékk heimildir á staðnum. Fyrsta vísbendingin um þetta er í viðbót Reykholtsmáldaga. Þar er getið fjögurra einstaklinga sem höfðu gefið Reykholtsstað kálfsskinn. Það vora þau feðgin Snorri Sturluson og Ingibjörg Snorradóttir, Vermundur djákni og Þórarinn prestur. Jón Sigurðsson ársetti þennan hluta máldagans til ársins 1224 og miðaði þá helst við að það ár var brúðk'aup þeirra Ingibjargar og Gissurar Þorvaldssonar haldið í Reykholti.42 I nýjustu útgáfu Reykholtsmáldaga er viðbótin ekki ársett nákvæmar en að hún hafi líklega verið gerð á árabilinu 1224-1241 en tekið er fram að ekki sé ósennilegt að kálfsskinnin hafi verið gefin um 1225.43 Föðumafn Þórarins prests er illlæsilegt og lásu flestir úr því Brandsson og tengdu við son Brands Þórarinssonar á Húsafelli. Knstian Kálund færði fýrstur rök fýrir því að foðumafnið væri Vandráðsson en ekki Brandsson. Útgefendur nýjustu útgáfu máldagans hallast einnig að því presturinn hafi verið Þórarinn Vandráðsson.44 Nokkuð líklegt er því að Þórarinn Vandráðsson hafi verið orðinn prestur hjá Snorra í Reykholti þegar á 3. áratugi 13. aldar. Af Þórami segir nokkuð í Sturlungu en ekkert er frekar vitað um Vermund djákna. Þórarinn var í flokki Sturlu Sighvatssonar árið 1237 þegar bardaginn á SAGNIR 23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.