Sagnir - 01.06.2003, Blaðsíða 56

Sagnir - 01.06.2003, Blaðsíða 56
Gagnrýni Stundarfriðar á lífshætti nútímamannsins byggist á siðferðilegum rökum. Gegn hinni banvænu, kaup- og tæknivæddu nútíð er haldið fram hugmynd um óbrengluð lífsgildi fýrri tíma, með sínum einfaldari, frjórri og lífvænni samfélagsháttum ♦ ♦ Niðurlag ♦ ♦ Módernismi og nýraunsæi eru á margan hátt andborgaralegar stefnur þótt þær gangi mislangt í þeim efnunt og stílbrögð og framsetning þeirra sé ólík. Þær komu báðar upp á yfirborðið í aukinni borgarnrenningu eftirstríðsáranna og tókust á við og gagnrýndu stöðu einstaklingsins í steinsteyptu og tæknivæddu borgarsamfélagi samtíðarinnar. Þó að báðar stefnurnar hafi staðið í gagnvirku sambandi við samfélagið og hræringamar innan þess eru þau tengsl meira áberandi þegar horft er til nýraunsæisstefnunnar og þeirra samfélagsbreytinga sem urðu með hinni svokölluðu ‘68-kynslóð. Auk viðtekinnar samfélagsgagnrýni þá snérist módernisminn ekki síður um fornrbyltingu á frásagnarstíl þótt vissulega séu engin skýr skil þar á ntilli, því hluti gagnrýninnar felst einmitt í hinni kaótísku framsetningu. Með komu módernismans náðu ýmsar stefnur innan hans loksins til Islands en hvort sem litið er til bókmennta eða leiklistar náði hann aldrei til fjöldans. Öðru máli gegndi um nýraunsæið. Þegar nýraunsæ áhrif stóðu í hvað mestum blóma skilaði það sér í mikilli grósku í bókntenntum og leiklist. Grósku sent byggðist ekki síst á þátttöku og undirtektum alntennings. En hver er arfleið þessara menningartilrauna 7. og 8. áratugarins í íslenskri menningu? Auðvitað er erfitt að meta áhrif þeirra þegar horft er til lengri tíma. Báðar Qöruðu þessar stefnur út með breyttu umhverfi í listum og santfélagi og raunar stóð blóntaskeið ntódernísku skáldsögunnar aðeins yfir í örfa ár. Formbylting módernistanna hafði tvímælalaust mikil áhrif á þróun íslensku skáldsögunnar, blés í hana lífi, og strax á 9. áratugnum mátti greina sterk módernísk áhrif innan hefðbundinnar sagnagerðar. Frásagnaraðferð nýraunsæishöfundanna var raunar ekki byltingarkennd og mjög í anda íslenskrar raunsæishefðar. Nýjungar þeirra fólust fyrst og fremst í róttækari efnistökunt með endurskoðun og endurmati á félagslegu raunsæi í skáldskap, ekki síst með tilliti til borgar- og tæknisamfélagsins. Kannski má segja að menningartilraunir módernista og nýraunsæissinna hafi náð losa um eða brjóta upp þá formhefð sem var til staðar í bókmenntum og leiklist, þótt nteð ólíkunt hætti væri. ♦ ♦ ♦ 54 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.