Sagnir - 01.06.2003, Qupperneq 79

Sagnir - 01.06.2003, Qupperneq 79
LAXNESS - FYRSTI NEYTANDINN Halldór Laxness í Los Angeles 1929. Þar varð hann fyrir mjög miklum áhrifum og eftir dvöl sína þar vildi hann kenna Islendingum betri siði. Halldór skrifaði þessar greinar. Möguleiki er að samhengi sé á milli greina Halldórs og stofnunar samtakanna, að skrif hans hafi verið mikill hvati fyrir almenna umræðu í þjóðfélaginu um rétt neytenda. Ljóst er að Halldór talaði í þessum efnum fyrir hönd stórs hóps. Sífellt fleiri fluttust í þéttbýli og margir þurftu að kaupa meirihluta sinnar fæðu af bændum. Fynr þennan vaxandi hóp var mikilvægt að fa góða þjónustu og vandaða vöru en engin var samkeppnin til að tryggja það. Hægt er að ímynda sér að málflutningur Halldórs í efnum er lutu að landbúnaðinum hafi höfðað til stærri hóps en greinar hans um hreinlæti og mannasiði. Þó eru neytandaviðhorf Halldórs líka hluti af hugmyndum hans um nýja siði til handa íslendingum. í siðuðu, vestrænu samfélagi hefur kaupandi ákveðinn rétt gagnvart framleiðanda og seljanda og fólk gerði kröfur um að fa vandaða matvöru á sinn disk. ♦ ♦ Að tjaldabaki ♦ ♦ Við fyrstu sýn kann að virðast einkennilegt að skáldið Halldór Laxness skuli hafa lagt slíka ofuráherslu á líkamann og aðbúnað hans. Hvað var það í umhverfi hans sem mótaði þessar lífsskoðanir hans? Mögulegt er að vera hans í kaþólsku klaustri og það meinlætalíf sem hann kynntist þar hafi dýpkað virðingu hans fýrir hreinlæti líkamans. I huga skáldsins virðist vera glöggt samhengi milh hreins líkama og fagurs sálarlífs.41 Það segir þó aðeins brot af sögunni. Sú siðvæðing sem Halldór gerðist talsmaður fyrir samanstendur af miklu fleiri þáttum en bara hreinlæti. Þótt Ameríkudvöl HaUdórs hafi gert hann að sannfærðum sósialista drakk hann í sig yfirstéttarmenningu af ákefð og að því er virðist, ánægju. í bréfi sem hann skrifaði fýrri konu sinni, Ingibjörgu, í maí 1928 sagði hann svo frá: Eg var að koma heim úr afskaplega íburðarmikiUi veislu. ... Veislan var haldin á Fairmont hotel í einhveijum þeim glæsilegustu sölum sem til eru í borginni. ... Þetta var afskaplega strict gala-veisla, gestimir á annað hundrað. Dinnerinn samanstóð af miUi 10 og 20 réttum og stóð í þijá klukkutíma (svo maður var orðinn svángur aftur um það leyti, sem búið var að éta.) Meðan á máltíðinni stóð skiftist á aUskonar músík og ræðuhöld. Eg hef tæplega síðan ég kom til Ameríku verið í félagsskap með svo mörgu glæsUegu og mentuðu fólki. ... Eftir að aUar the gastronomic ceremonies vom um garð gengnar (-en máltíðin endaði á því, að slökkt var á aðaUjósunum í salnum og þjónamir serveruðu ís og konfekt í hálfrökkri), risu gestirnir á fætur og hver talaði við annan, fijálslega og samkvæmisfólkið skiftist í smáhópa í sölunum. Veistu hvað, Inga, þegar ég er staddur innan um aUa þessa glæsimensku í útlendum veislusölum, þá hrýs mér stundum hugur við að fara norður til Islands, þar sem ég á eingu að mæta öðm en misskilníngi og úlfúð.42 I ljósi þessa bréfs og þess umhverfis sem HaUdór lifði og hrærðist í á þessum tíma, kemur ekki á óvart að tilhugsunin um að koma aftur heim til Islands hafi vakið með honum óhug. Þama var HaUdór staddur með sínum líkum, menntuðu fólki sem hægt var að ræða við um flest. Fólk sem viðhafði áreynslulaust fagra siði á meðan það nýtur lystisemda lífsins. Heima á Islandi var slíkt samfélag ekki að finna. Kannski hefur HaUdór skammast sín fýrir landa sína og siði þeirra en hann hikaði þó ekki við að gagnrýna þá harðlega. Ahugavert er að máta skoðanir HaUdórs við kenningar franska heimspekingsins Pierre Bourdieu um að smekkur sé kominn til vegna félagslegrar mótunar. Samkvæmt Bourdieu er smekkur valdatæki sem menn nota tU að reisa múr miUi sín og „hinna“. Smekkur er stór hluti sjálfsmyndar okkar, við erum það sem við neytum (njótum). Frelsi okkar til að velja er í raun afar takmarkað, við sjálf ráðum því ekki hvað okkur líkar best í mat, drykk, kvikmyndum og tónlist. Samfélagið afmarkar okkur í þessa hópa.43 Kannski hefur Halldór Laxness talið sig vera handhafa smekksvaldsins og notað skrif sín til að draga línu á miUi sín og þjóðar sinnar. Líklegra er þó að hans persónulega fegurðarskyn og dvöl hans í öðrum löndum hafi hvatt hann til þess að gerast talsmaður siðvæðingarinnar. Hann var ekki diplómat og virtist ekki þykja neitt afstætt við hreinlæti og mannasiði. Þjóðir gátu að hans dómi ekki verið menningarþjóðir nema þær ástunduðu hreinlæti. Þessar skoðanir hans virðast hafa verið nátengdar hugmyndum hans um þjóðerni og sjálfstæði íslendinga. Kannski býr þar kjarni málsins. I greininni SAGNIR 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.