Sagnir - 01.06.2003, Blaðsíða 79

Sagnir - 01.06.2003, Blaðsíða 79
LAXNESS - FYRSTI NEYTANDINN Halldór Laxness í Los Angeles 1929. Þar varð hann fyrir mjög miklum áhrifum og eftir dvöl sína þar vildi hann kenna Islendingum betri siði. Halldór skrifaði þessar greinar. Möguleiki er að samhengi sé á milli greina Halldórs og stofnunar samtakanna, að skrif hans hafi verið mikill hvati fyrir almenna umræðu í þjóðfélaginu um rétt neytenda. Ljóst er að Halldór talaði í þessum efnum fyrir hönd stórs hóps. Sífellt fleiri fluttust í þéttbýli og margir þurftu að kaupa meirihluta sinnar fæðu af bændum. Fynr þennan vaxandi hóp var mikilvægt að fa góða þjónustu og vandaða vöru en engin var samkeppnin til að tryggja það. Hægt er að ímynda sér að málflutningur Halldórs í efnum er lutu að landbúnaðinum hafi höfðað til stærri hóps en greinar hans um hreinlæti og mannasiði. Þó eru neytandaviðhorf Halldórs líka hluti af hugmyndum hans um nýja siði til handa íslendingum. í siðuðu, vestrænu samfélagi hefur kaupandi ákveðinn rétt gagnvart framleiðanda og seljanda og fólk gerði kröfur um að fa vandaða matvöru á sinn disk. ♦ ♦ Að tjaldabaki ♦ ♦ Við fyrstu sýn kann að virðast einkennilegt að skáldið Halldór Laxness skuli hafa lagt slíka ofuráherslu á líkamann og aðbúnað hans. Hvað var það í umhverfi hans sem mótaði þessar lífsskoðanir hans? Mögulegt er að vera hans í kaþólsku klaustri og það meinlætalíf sem hann kynntist þar hafi dýpkað virðingu hans fýrir hreinlæti líkamans. I huga skáldsins virðist vera glöggt samhengi milh hreins líkama og fagurs sálarlífs.41 Það segir þó aðeins brot af sögunni. Sú siðvæðing sem Halldór gerðist talsmaður fyrir samanstendur af miklu fleiri þáttum en bara hreinlæti. Þótt Ameríkudvöl HaUdórs hafi gert hann að sannfærðum sósialista drakk hann í sig yfirstéttarmenningu af ákefð og að því er virðist, ánægju. í bréfi sem hann skrifaði fýrri konu sinni, Ingibjörgu, í maí 1928 sagði hann svo frá: Eg var að koma heim úr afskaplega íburðarmikiUi veislu. ... Veislan var haldin á Fairmont hotel í einhveijum þeim glæsilegustu sölum sem til eru í borginni. ... Þetta var afskaplega strict gala-veisla, gestimir á annað hundrað. Dinnerinn samanstóð af miUi 10 og 20 réttum og stóð í þijá klukkutíma (svo maður var orðinn svángur aftur um það leyti, sem búið var að éta.) Meðan á máltíðinni stóð skiftist á aUskonar músík og ræðuhöld. Eg hef tæplega síðan ég kom til Ameríku verið í félagsskap með svo mörgu glæsUegu og mentuðu fólki. ... Eftir að aUar the gastronomic ceremonies vom um garð gengnar (-en máltíðin endaði á því, að slökkt var á aðaUjósunum í salnum og þjónamir serveruðu ís og konfekt í hálfrökkri), risu gestirnir á fætur og hver talaði við annan, fijálslega og samkvæmisfólkið skiftist í smáhópa í sölunum. Veistu hvað, Inga, þegar ég er staddur innan um aUa þessa glæsimensku í útlendum veislusölum, þá hrýs mér stundum hugur við að fara norður til Islands, þar sem ég á eingu að mæta öðm en misskilníngi og úlfúð.42 I ljósi þessa bréfs og þess umhverfis sem HaUdór lifði og hrærðist í á þessum tíma, kemur ekki á óvart að tilhugsunin um að koma aftur heim til Islands hafi vakið með honum óhug. Þama var HaUdór staddur með sínum líkum, menntuðu fólki sem hægt var að ræða við um flest. Fólk sem viðhafði áreynslulaust fagra siði á meðan það nýtur lystisemda lífsins. Heima á Islandi var slíkt samfélag ekki að finna. Kannski hefur HaUdór skammast sín fýrir landa sína og siði þeirra en hann hikaði þó ekki við að gagnrýna þá harðlega. Ahugavert er að máta skoðanir HaUdórs við kenningar franska heimspekingsins Pierre Bourdieu um að smekkur sé kominn til vegna félagslegrar mótunar. Samkvæmt Bourdieu er smekkur valdatæki sem menn nota tU að reisa múr miUi sín og „hinna“. Smekkur er stór hluti sjálfsmyndar okkar, við erum það sem við neytum (njótum). Frelsi okkar til að velja er í raun afar takmarkað, við sjálf ráðum því ekki hvað okkur líkar best í mat, drykk, kvikmyndum og tónlist. Samfélagið afmarkar okkur í þessa hópa.43 Kannski hefur Halldór Laxness talið sig vera handhafa smekksvaldsins og notað skrif sín til að draga línu á miUi sín og þjóðar sinnar. Líklegra er þó að hans persónulega fegurðarskyn og dvöl hans í öðrum löndum hafi hvatt hann til þess að gerast talsmaður siðvæðingarinnar. Hann var ekki diplómat og virtist ekki þykja neitt afstætt við hreinlæti og mannasiði. Þjóðir gátu að hans dómi ekki verið menningarþjóðir nema þær ástunduðu hreinlæti. Þessar skoðanir hans virðast hafa verið nátengdar hugmyndum hans um þjóðerni og sjálfstæði íslendinga. Kannski býr þar kjarni málsins. I greininni SAGNIR 77
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.