Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 97

Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 97
LIST OG EFTIRLIKING 95 formi. Vissulega er það hægt, enda oft gert. Sumir listamenn falla fyrir þeirri freistingu að reyna að vekja á sér achygli með alls konar fáránleika, sem verður þeim til falls eins og öll óhreinskilni í list. En einkum eiga hér hlut að máli ,,listsnobbar“, sem halda að þeir sýni smekk sinn með því að hefja alla óhlucstæða list upp til skýjanna. Ég held þó, að smekk almennings stafi ekki meiri spilling af þessari tegund listar en af sumum öðrum. Eftirlíkingin blekkir sjálfsagt miklu fleiri. Hin sama hætta vofir yfir óhlutstæðri list og raunsæislist, sem sé sú, að hún staðni í dauðum formum venju og eftirlíkingar. Listamaðurinn sækir þá ekki lengur ferskleika og kraft í uppsprettu allrar list- ar: hina frjóu lífsnautn — og mannlega þjáningu. Almenningur víðast hvar ruglar mjög eftirlíkingartækni saman við hreina list og skýrir listgildi málverks fyrir sér eitthvað á þessa lund: Þetta málverk tjáir eða á að tjá mér hið sama og fyrirmyndin, sem málverkið er af. Gildi málverksins liggur í líkingu þess við fyrirmyndina. — Hér er lagður algerlega ólistrænn mælikvarði eða mat á málverkið, listin er þarna látin þjóna ein- hæfu og annarlegu markmiði, og til þess að troða henni í þetta Prókrúst-rúm verður að limlesta hana. Það liggur í eðli listarinnar, að hún er þess megnug að sýna oss hluti og atburði í síbreytilegu samhengi, frá óendanlega mörgum sjónarmiðum, og þess vegna getur hún aldrei að fullu þjónað einhverju til- teknu markmiði og engu öðru, hvort sem það er eftirlíking, gagnsemi, siðgæði, trú eða eitthvað annað. Listin losar oss við þann hleypidóm, eins og John Dewey tekur réttilega fram, að hlutirnir hafi óbreytilegt og einrætt gildi.1) Þetta skýrir, hvers vegna ýmislegt, sem ljótt er í náttúrunni, þ. e. í venjulegu sam- hengi, getur orðið fagurt í list, þar sem það er sett í annað samhengi; þar fær það nýja merkingu, verður hluti af nýrri heild, listaverkinu, og eykur tjáningargildi þess. I tækniverkum, öllum gagnlegum hlutum, þjónar formið ákveðnu mark- miði. Lögun hnífa, gafla, skeiða o. s. frv. miðast við það, að hver þessara hluta samsvari sem bezt hinu gagnlega markmiði sínu. Form gagnlegra hluta er því ávallt bundið einhverju sérstöku, fyrirfram ákveðnu markmiði. Fagurt eða listrænt form er aftur á móti ekki háð neinni slíkri takmörkun eins og enski heimspekingurinn Collingwood hefur sýnt fram á í hinni djúphugsuðu lýs- ingu sinni á list og tækni.2) Kvæðið eða myndin eru raunar söm við sig. En sem listaverk eru þau endursköpuð í ímyndun hvers manns í hvert sinn og hann nýtur fegurðar þeirra. Listamaðurinn getur því ekki veitt ákveðið svar við þeirri spurningu, til hvers listaverkið sé, hvert sé hlutverk þess, en það getur tæknirinn um tækniverkið. Listaverkið merkir allt það, sem þér, ég og allir aðrir sjá í því. Hver kynslóð sér nýja merkingu og fegurð í hinum miklu, sígildu listaverkum. Listaverkið er þess vegna miklu margræðara en tækni- 1) Sjá John Dcwey: Art as Experience, bls. 95. 2) Sjá R. G. Collingwood: The Principles of Art, bls. 15—41.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.