Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 119

Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 119
HROLLVEKJANDl HUGVEKJUR 117 möguleika tækninnar. í hástemmdri fyrirlitningu snúa þessir brautryðj- endur baki við áður þekktri músík, þar með talinni „tólftóna-hljómlist- inni“, sem annars er talin, yfirleitt, nýjasta uppfinningin í hljómlistinni — að því ógleymdu, að sú hin sama tólftónahljómlist er ekki eldri en frá því um fyrri heimsstyrjöld! ★ í ágústmánuði s.l. var haldin fvrsta heimsráðstefnan um þessi nýju vandamál, og hún átti sér stað í Sviss undir forustu hins þekkta stjórnanda Hermanns Scherchen, en þátt tók fjöldi „rafsveiflu-tónskálda“, einkum frá Þýzkalandi, Frakklandi og Eng- landi. Hún var haldin á vegum aJ- þjóða-ldjómlistarráðs UNESCO — svo að opinberari og öflugri að'ili gat varla að henni staðið. í framhaldi þessara fræðilegu um- ræðna komu síðan hljómleikamir í París, með verkum, sem einmitt höfðu verið samin til þess konar túlkunar. Það er undarleg reynsla að nálgast hljómleika undir slíkum kringum- stæðum — maður er gripinn annar- legri, hrollkaldri og miskunnarlausri tilfinningu, sem fyrirfram kemur manni í samskonar ástand og þegar maður horfir á súrrealiskar myndir: ástand ótta og viðurstyggðar. Við umhverfið sjálft er eitthvað sem þrúgar mann, og maður leitast við að vopnast gegn því, sem verða skal, til þess að geta komizt hjá þeim örvíln- un, sem ósjálfrátt grípur mann meira eða minna áður en hljómleikamir hefjast. Maður í rauðbrúnum jakka — reyndar forsvarsmaður hreyfingar- innar og brautryðjandi, Frakkinn Pierre Schaeffer — gengur fram á pallinn og segir frá þessari nýju stefnu, gerir grein fyrir verkunum áð- ur en þau eru flutt og dregur sig síð- an í hlé í sæti sitt í hliðarstúku. Lík- brennslu- og grafhýsisstemmning, ásamt dauðakyrrð, tekur við', unz lágværir bresrtir og brak í rafmagns- tækjunum heyrast, undanfari sjálfra hljómleikanna. Eins og áður var sagt, liafa einkum þýzk, frönsk og ensk tónskáld lagt fyrir sig tilraunir þess- ar, senr þó má þegar segja, að komn- ar séu langt fram yfir hið eiginlega tilraunastig Hér er um að ræða tæki, sem menn hafa náð fullkomnu valdi yfir; hljóðmöguleika, sem með' ná- kvæmum útreikningi og öryggi hafa verið hagnýttir, — og það er eins gott að segja það strax, að hér á ekki að vera hætta á feilnótum eða tækni- legum veilum í byggingu hinna sér- kennilegustu tónverka. 011 voru þessi tónverk líka svo föst í byggingu, að mestu undrun sætti, og hæfðu í það mark, sem þeim var ætlað. Tilgangslaust væri að segja mjög náið frá hverju einstöku verki hér, heldur skulu þau öll sett undir einn og sama mælikvarðann, tilhneigingu þeirra (tendens), hinn sálræna bak- grunn, það sem kalla mætti heildar- hugtak þeirra, og til þess nægir að benda einkum á „La voile d’Orphée“, það verkið, er síðast var flutt — dramatisk tjáning Orfeussögunnar, sett í tóna af hinum franska braut- ryðjanda þessarar stefnu, Pierre Henri. Músíkin hefst með geysilega lágum harmþrungnum tónum, er minna. á kvenraddir, en þó svo nákvæmt fjar- rænum, að einungis með slíkri raf- magnstækni er hægt að ná annarri eins tjáningu. Hljómar þessir eru end- urteknir svipaðir bergmáli í mjög há- um áttundum, og í afbökunum, sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.