Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 120

Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 120
118 HELGAFELL eyrun varla ná, en skapa annarlega bylgjuvakningu í hugar- og sálarlífi áheyrandans, ekki ósvipaðri þeirri líkamlegu tilfinningu, sem maður verður var við um borð í skipi, þegar það' tekur1 sem mestar dýfur og manni liggur við köfnun. Fyrirvaralaiust eru djúpar og þróttmiklar raddir settar inn, marghljóma eins og í kór, kannske ekki óáþekkar mannsröddum, en minna þó e. t. v. fremur á vélblásið nautsöskur, sem eykst upp í óþolan- legt hljómmagn, svo öflugt að eyru manns ætla að bresta — tillitslaus, gegnunmístandi og alltuppgleypandi hávaði. Erfitt er að gera grein fyrir, hvaða „athöfn“, til dæmis, slíkt eigi að tjá; en um áhrif þessara hljóma þarf ekki að deila: þau em bein, fyrir- varalaus og — ógurleg. Ný bergmálshljóð í homtónum, sem helzt skynjast eins og býlgjuómar, ískyggilegir, en óþægilegar aflaganir uppúr og niðurúr, og verkan þeirra óskiljanleg. Og nú hefst ‘hið beina „átak“ tónverksins: hróp, sem, hljóma líkt og frá mannverum í neyð, hljóð er líkjast mannsröddum og vekja í minningunni rödd Hitlers, lýðæsandi, sturlaða, tryllta og máttvana í senn. Það er hrífandi og þó viðurstyggilegt — vekur að vísu athygli manns, en ótta manns um leið. Kona, sem sat við hlið mér, reis úr sæti undir miðj- um þessum þætti og hraðaði sér út — en það var þó ekki til andmæla hljómlistinni; svo öfugsnúið sem það kann að virðast, getur maður næst- um því sagt, að slíkt sanni öðm frem- ur hinn „snilldarþrungna“ karaktér slíkrar hljómlistar, að máttur hennar til að hafa áhrif á mannssálirnar sé svo mikill, að gjörsamlega sé óþol- andi að hafast við undir henni allt til enda. — Þetta voru eins og öskur frá myrkustu afkimum mannssálnanna; og það er ekki undarlegt þótt svo til- finninganæmir áheyrendur fyrirfinn- ist, að þeir bregðist við slíku á þann hátt fyrst og fremst — að koma sér á brott, — á brott, úr öðru eins víti, enda þótt rakleitt sé farið út í eitt- hvað annað — þar sem sá raunheim- ur er, sem hér er aðeins endurspegl- aður á yfirhnitmiðaðan hátt; svo hnitmiðaðan, að sjálf fyrirmyndin virðist aðeins dauft endurskin. ★ Þegar maður stendur fyrir framan súrealisk málverk, svo sem hinar þekktu rnyndir Salvadors Dalis, Pierre Roys, Jean Lurcat og Yves Tanguys, getur maður orðið altekinn einhverri innri þörf fyrir að mótmæla allri þessari tilhneigingu til að leggja áherzlu á hið ógeðslega, sundurslít- andi og eyðileggjandi í tilverunni, og þráð einhverskonar „escapisma“, sem ekki sé einungis fólginn í því að loka hug sínum fyrir raunheiminum ellegar þeim sannleika, sem e. t. v. er bitur; heldur þess konar, er hefur það mark og tilgang að leita þeirra afla, sem séu þess megnug að styðja og lyfta, í stað þess að fjötra og brjóta niður. Það sem meginmáli skiptir í sam- sandi við þá hljómlist, sem rafmagns- konsertinn flutti, og að sínu leyti mun hafa hljómlistarsögulega þýð- ingu, er ekki það, að þar voru flutt ný og fram til þessa ókunn hljóð og hljómaverkanir, sem enginn liefur orðið fyrir áðúr. Það sem öllu skiptir er hitt: innri eiginleikar þessarar hljómlistar, — tilhneiging hennar. Þegar forvígismenn hennar banda við allri fyrri tíðar músík eins og hverri annarri máttvana tilraun til að tjá hlægilegt og tilgangslaust sálrænt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.