Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2012, Page 106

Frjáls verslun - 01.01.2012, Page 106
106 FRJÁLS VERSLUN 1. TBL. 2012 Dr. Anna Dóra Sæþórsdóttir lauk nýverið við doktorsrit- gerð þar sem hún rannsakaði náttúrutengda ferðamennsku með hliðsjón af hugtakinu þolmörk ferðamennsku og hvað ferðamannastaðir þola mikinn fjölda ferðamanna. Ég tel að við getum tekið á móti einni millj ón erlendra ferða­manna en það er háð því hvenær árs ins þeir koma og hvert á land þeir fara,“ segir Anna Dóra Sæþórs­ dóttir, dósent í ferða málafræðum við Háskóla Íslands. Hún segir að um helm ingur erlendra ferða­ manna komi hingað til lands með flugi yfir sumartímann – í júní, júlí og ágúst – en hinn helmingurinn dreifi st á hina níu mánuði ársins. „Álagið er mjög mikið þessa þrjá mánuði og það væri ekki heppilegt ef ferðamönnum fjölg aði miklu meira á sumum stöð um á landinu á sumrin. Tækist hins vegar að dreifa þeim betur um landið og fá þá til að heimsækja aðra staði og ná betri dreifingu á aðra mánuði ársins þá getur landið vel tekið á móti fleiri ferðamönnum. Vandinn liggur í að of margir eru að skoða sömu staðina á sama tíma en það veldur miklu álagi á landið og innviðina auk þess sem upplifun ferðamanna verður síðri ef það eru margir ferðamenn í kringum þá. Þess vegna þola margir af mest heim sóttu stöðunum ekki fleiri gesti miðað við óbreytt ástand.“ Anna Dóra segir að besta leiðin til að taka á móti fleiri erlendum ferðamönnum sé að þeir komi á öðrum árstímum og nefnir hún átak Íslandsstofu og iðnaðarráðuneytisins, Ísland allt árið, í því sambandi. „Ef það heppnast þá er þetta frábær leið til þess að taka á móti fleir­ um vegna þess að aðaláhersl­ an er á að þeir komi á öðrum árstímum. Með því móti gætum við tekið á móti milljón erlend­ um ferðamönnum á ári.“ Alvarlegt mál Anna Dóra segir að tveir staðir hafi komið verst út þegar ferða ­ menn voru spurðir sumarið 2000 hvort þeir upplifðu að of margir ferðamenn væru á sömu ferðamannastöðum og þeir: Fjórð ungur gesta í Skaftafelli upp lifði of mikið fjölmenni og um 20% gesta í Landmannalaugum. „Við endurtókum síðan þessa rannsókn í Landmannalaugum árið 2009 og þá var hlutfall þeirra sem fannst of margir ferða menn vera á staðnum komið upp í 30%. Þetta tel ég vera mjög alvarlegt mál og að grípa þurfi í taumana. Þetta segir samt held­ ur ekki alla söguna því svo er annar hópur sem er hættur að heimsækja Landmannalaugar vegna fjölmennisins. Þetta fólk fer heldur í Lónsöræfi, að Langa sjó eða á aðra slíka staði. Þúsundir manna ganga Lauga veginn frá Landmanna­ laug um í Þórsmörk á hverju ári, enda er leiðin ein sú stórkostleg­ asta sem til er. Hún er hins vegar að verða mjög ásetin og ef markmiðið er að þar eigi að vera hægt að upplifa víðerni verður að huga að því að létta álagið á þeirri gönguleið. Við þyrftum fleiri góðar göngu­ leiðir og koma þeim betur á kortið þannig að ferðamenn þekki annað en Laugaveginn. Kerlingarfjöll eru t.d. ævintýra­ land göngumannsins. Þau eru dæmi um stað þar sem hægt er að fá góða og mikla þjónustu á hálendinu. Þar er hægt að fá gistingu í smáhýsum og eld aðan mat og þar er búið að stika tugi kílómetra af gönguleið um um stórbrotið landsvæði. Borgar­ fjörður eystri er annar staður þar sem heimamenn hafa gert frábæra aðstöðu fyrir göngufólk og stikað margar gönguleiðir. Það er þó dýrt að koma nýjum stöðum á kortið. Svo eru aðrar gönguleiðir eins og t.d. gamla þjóðleiðin um Kjöl og sú mikla saga sem henni tengist. Það væri hægt að gera margt í kringum það svæði en það er hins vegar ekki hægt vegna þess að þar vantar bæði drykkjarvatn og rennandi vatn fyrir salerni. Það þyrfti því að fjárfesta í borholum á helstu áfanga stöðunum en án þess er ekki boðlegt að gera út á gamla Kjal veg sem göngusvæði.“ Veturinn Spurð um áfangastaði fyrir erl enda ferðamenn yfir vetrar­ tímann nefnir Anna Dóra Vatna jökulsþjóðgarð sem sé aðdráttarafl ekki síður á veturna en sumrin; jöklaferðir, flugelda ­ sýningu sem sé að verða árleg­ ur viðburður við Jökulsárlón og svo hafi margir áhuga á að skoða norðurljósin. „Það þarf margt að ganga upp til að vetrarferðamennska verði að veruleika. Ferðaþjón­ ustuaðilar vinna vel saman á Suðurlandi og Suðausturlandi enda eru þeir mun sterkari þegar þeir vinna saman en hver í sínu lagi. Ferðaþjónustan á þessu svæði er því smám saman að eflast og það eykur hagræði fyrirtækjanna og eflir byggðina þegar upp er staðið. Þetta þarf að gerast víðar.“ Mismunandi markhópar Anna Dóra segir að við skipu­ lagningu ferðamannastaða þurfi að taka tillit til þolmarka þeirra og hinna mismunandi mark­ hópa sem koma til landsins. „Ég hef kallað einn markhópinn náttúrusinna en þeir sækjast eftir að upplifa ósnortin víðerni, þeir eru viðkvæmir fyrir allri röskun á náttúrunni, vilja hafa mannvirki og innviði í algjöru lágmarki og þola ekki mikinn fjölda ferðamanna í kringum sig. Svo er annar hópur sem sækist eftir góðri þjónustu, vill uppbyggingu og er ekki við ­ kvæmur fyrir fólksfjölda. Það er ekki hægt að gera þessa hópa ánægða á sama staðn­ um því þeir sækjast eftir svo mismunandi þáttum. Því þarf að móta stefnu um til hvaða markhópa mismunandi svæði eigi að höfða og skipuleggja ferðamannastaði með tilliti til þess. Um getur verið að ræða viðkvæm svæði sem þola alls ekki mikinn fjölda; ef ætlunin er að fá ferðamenn þangað ættu það að vera náttúruferðamenn vegna þess að sá hópur er fá mennur og það þarf ekki að byggja mikið upp í kringum þá.“ Anna Dóra segir að á há lend­ ið sæki fólk sem vill upplifa víðerni, áskoranir og fámenni og þess vegna megi ekki beina mikl um fjölda þangað. „Það er meira sparisvæði; það er líka spari vegna þess að við getum hagnast miklu meira á ferðamönnum í byggð. Þar býr fólk sem starfar við ferðaþjón­ ustu og veitir góða þjónustu. Þar er hægt að selja vörur og upplifun og því þarf nýsköpun að vera sem mest í byggð.“ Anna Dóra segir að þótt Ís lendingar geti tekið á móti milljón erlendum ferðamönn­ um ætti það ekki endilega að vera stefnan. „Markmiðið er ekki endi lega að fá millj­ ón ferðamenn heldur að fá sem mestan arð af þeim sem hingað koma og bæta afkomu greinarinnar. Til að svo megi verða borgar sig að byggja atvinnu greinina upp hægt og rólega en ekki með offorsi þar til blaðran springur framan í okkur. Megin markmiðið hlýtur að vera að ferðaþjónustan sé rekin á sjálf bæran hátt.“ TExTi: svava jÓnsdÓTTir / mynd: GEir Ólafsson Anna Dóra sæþórsdóttir. getuM við tekið á Móti fleiri ferðAMönnuM?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.