Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Síða 60
54 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þessari undarlegu tilveru eða jafnvel afneiti fyrirbær- um, sem heita mega sannanleg. Hinni alþýðlegu efnis- liyggju hættir áreiðanlega til þess. Sé hin díalektiska efnishyggja rýmri, eins og mér tvímælalaust virðist hún vera, hæði sem heimsskoðun og leiðbeining um mannlegt líferni, þá er hún stórt spor í áttina til þess, sem eg hef markað sem aðaltilgang bókar minnar: að unnt verði að „hera sáttarorð milli lífsskoðana, sem menn af misskilningi eða vanþekkingu hyggja miklu ólíkari og andstæðari en þær eru í raun og veru“ (164. bls.). Það má deila um, hversu heppilegt heiti „díalektisk efnishyggja“ er. Að vísu getur verið hentugt, þegar skoð- anir breytast, að varðveita samhengið við eldri skoð- anir og gera sér umskiptin þægilegri með þvi að halda í gömlu orðin og hnika merkingu þeirra til eða skeyta við þau nýrri einkunn. En um leið er það oft nokkuð villandi. Tökum t. d. „nýju guðfræðina“. Eg átti einu sinni tal við ungan guðfræðing, sem aðhylltist hana. M. a. skildist mér á lionum, að hann tryði að vísu á „guðdóm“ Krists, en legði í orðið þá merkingu, að all- ir menn væru guðs hörn og Kristur hefði aðeins verið það í fullkomnari skilningi en við hinir. „En trúir þú þá á endurlausnina?" „Já, en ekki objektíva, heldur súh- jektíva endurlausn.“ Þessi maður gat vel prédikað um endurlausnina, svo að söfnuðurinn vissi raunlítið um „fyrirvarann“. Og þegar nú íslenzkur almenningur heyr- ir talað um díalektiska efnishyggju, þá skilur hann seinna orðið og tekur það í grófgerðari merkingu þess. En fyrra orðið er honum ekki annað en fínt fræðiheiti, sem liann órar ekki fvrir, hvað merkir, — nokkurs konar silkihúfa. Þetta minnir á tjaldbúð Gyðinga: í forgarðinn komust flestir, en færri í hið heilaga inn. Hið allra helgasta enginn sá nema æðsti presturinn.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.