Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Qupperneq 60
54 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þessari undarlegu tilveru eða jafnvel afneiti fyrirbær- um, sem heita mega sannanleg. Hinni alþýðlegu efnis- liyggju hættir áreiðanlega til þess. Sé hin díalektiska efnishyggja rýmri, eins og mér tvímælalaust virðist hún vera, hæði sem heimsskoðun og leiðbeining um mannlegt líferni, þá er hún stórt spor í áttina til þess, sem eg hef markað sem aðaltilgang bókar minnar: að unnt verði að „hera sáttarorð milli lífsskoðana, sem menn af misskilningi eða vanþekkingu hyggja miklu ólíkari og andstæðari en þær eru í raun og veru“ (164. bls.). Það má deila um, hversu heppilegt heiti „díalektisk efnishyggja“ er. Að vísu getur verið hentugt, þegar skoð- anir breytast, að varðveita samhengið við eldri skoð- anir og gera sér umskiptin þægilegri með þvi að halda í gömlu orðin og hnika merkingu þeirra til eða skeyta við þau nýrri einkunn. En um leið er það oft nokkuð villandi. Tökum t. d. „nýju guðfræðina“. Eg átti einu sinni tal við ungan guðfræðing, sem aðhylltist hana. M. a. skildist mér á lionum, að hann tryði að vísu á „guðdóm“ Krists, en legði í orðið þá merkingu, að all- ir menn væru guðs hörn og Kristur hefði aðeins verið það í fullkomnari skilningi en við hinir. „En trúir þú þá á endurlausnina?" „Já, en ekki objektíva, heldur súh- jektíva endurlausn.“ Þessi maður gat vel prédikað um endurlausnina, svo að söfnuðurinn vissi raunlítið um „fyrirvarann“. Og þegar nú íslenzkur almenningur heyr- ir talað um díalektiska efnishyggju, þá skilur hann seinna orðið og tekur það í grófgerðari merkingu þess. En fyrra orðið er honum ekki annað en fínt fræðiheiti, sem liann órar ekki fvrir, hvað merkir, — nokkurs konar silkihúfa. Þetta minnir á tjaldbúð Gyðinga: í forgarðinn komust flestir, en færri í hið heilaga inn. Hið allra helgasta enginn sá nema æðsti presturinn.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.