Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Blaðsíða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Blaðsíða 60
54 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þessari undarlegu tilveru eða jafnvel afneiti fyrirbær- um, sem heita mega sannanleg. Hinni alþýðlegu efnis- liyggju hættir áreiðanlega til þess. Sé hin díalektiska efnishyggja rýmri, eins og mér tvímælalaust virðist hún vera, hæði sem heimsskoðun og leiðbeining um mannlegt líferni, þá er hún stórt spor í áttina til þess, sem eg hef markað sem aðaltilgang bókar minnar: að unnt verði að „hera sáttarorð milli lífsskoðana, sem menn af misskilningi eða vanþekkingu hyggja miklu ólíkari og andstæðari en þær eru í raun og veru“ (164. bls.). Það má deila um, hversu heppilegt heiti „díalektisk efnishyggja“ er. Að vísu getur verið hentugt, þegar skoð- anir breytast, að varðveita samhengið við eldri skoð- anir og gera sér umskiptin þægilegri með þvi að halda í gömlu orðin og hnika merkingu þeirra til eða skeyta við þau nýrri einkunn. En um leið er það oft nokkuð villandi. Tökum t. d. „nýju guðfræðina“. Eg átti einu sinni tal við ungan guðfræðing, sem aðhylltist hana. M. a. skildist mér á lionum, að hann tryði að vísu á „guðdóm“ Krists, en legði í orðið þá merkingu, að all- ir menn væru guðs hörn og Kristur hefði aðeins verið það í fullkomnari skilningi en við hinir. „En trúir þú þá á endurlausnina?" „Já, en ekki objektíva, heldur súh- jektíva endurlausn.“ Þessi maður gat vel prédikað um endurlausnina, svo að söfnuðurinn vissi raunlítið um „fyrirvarann“. Og þegar nú íslenzkur almenningur heyr- ir talað um díalektiska efnishyggju, þá skilur hann seinna orðið og tekur það í grófgerðari merkingu þess. En fyrra orðið er honum ekki annað en fínt fræðiheiti, sem liann órar ekki fvrir, hvað merkir, — nokkurs konar silkihúfa. Þetta minnir á tjaldbúð Gyðinga: í forgarðinn komust flestir, en færri í hið heilaga inn. Hið allra helgasta enginn sá nema æðsti presturinn.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.