Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Síða 62
56 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAh vísir til þekkingar en skynsemin sjálf“. Það spillir ekki að minna á það, þótt óþarft kynni að virðast, að við erurn ekki nema manneskjur. Skynsemi er ekki óbreyti- leg stærð, heldur síbreytileg. „Heilagur andi skynsem- innar“ eru falleg orð. En liver getur verið viss um að hafa eignazt hann fullkomlega? Og eigi enginn maður hann, þá er liann í raun og veru „af ímynduðum lieimi handan allrar skynsemi“, eins og B. F. segir um hina andlegu reynslu. Jafnvel þótt einn eða fleiri menn næðu í hann, væri eftir fyrir okkur hina að skilja hann. Það, sem einni kynslóð finnst skynsamlegt, verður annarri heimska o. s. frv. Skynsemi er allt af fyrir hvern ein- siakling hans skvnsemi — livorki meira né minna. 2) Nú skulum við gera ráð fvrir, að allir menn reyni að verða sem skvnsamastir og skilyrðin til þess batni smám saman með auknum forða mannlegrar reynslu og bugsana. Enn er þetta skammt á veg komið, og með vaxandi viti má búast við, að vandamálunum fjölgi, svo að eftir því sem svið þekkingarinnar stækkar, vaxi lika hringur hins óráðna i kringum það. 3) Iívar á nú andleg reynsla heima í þessu? Hún er að mínum skilningi eins konar þreifari mannsand- ans inn i myrkur hins óráðna. Það skal skýrt tekið fram, að eg get ekki hugsað mér andstæðu milli skyn- semi og andlegrar reynslu. Til samanburðar má taka það yfirnáttúrlega. Yfirnáttúrlegt er á hverjum tíma eða fyrir hvern mann það, sem liggur liandan við tak- mörk þekkingar lians og skilnings. En þau takmörk eru hreifanleg. Ekkert, sem til ber á annað borð, getur verið ónáttúrlegt (andstætt eðli tilverunnar). A sama hátt getur ýmislegt verið yfirskynsamlegt án þess að vera óskynsamlegt í sjálfu sér. 4) En hvernig getur þá andleg rejmsla orðið öruggari leiðarvísir til þekkingarenskynsemin sjálf?Egskalnefna einfaldasta dæmi, sem eg get hugsað mér. Maður, sem er góðri skvnsemi gæddur, en hefur aldrei lesið kvæði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.