Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1946, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1946, Síða 58
296 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Þetta skrifaði Kaj Munk haustið 1942. Þá var ástandið í Dan- mörku þegar orðið alvarlegra. Sá Kaj Munk örlög sín fyrir, eða vai þetta aðeins leikur að orðum? Var ekki ætlun hans að fylla eyðuna, er tækifærið gæfist, með öðru og meiru en þeirri staðreynd, að óboðnu gestirnir hefðu meinað honum að fá sjónleiki sína sýnda? Svarið verður frekast á þá leið, að Kaj Munk óttaðist voveiflega atburði, og skáldið hlaut samkvæmt eðli sínu að gera þetta hugboð sitt dramatískt, verða sjálfur miðdepill þeirrar þróunar, sem hlaut að gerast. Kaj Munk var ekki gæddur yfirnáttúrlegum hæfileikum, til þess skjátlaðist honum of oft. Ilann kunni ekki heldur þá list að sigla milli skers og báru. En hugboð skáldsins átti eftir að rætast. Kaj Munk fæddist 13. jan. 1898 í hinni hlýlegu höfuðborg Lá- lands, Maribo, og var sonur Carls Emanuels Petersens sútara og konu hans, sem var af bændaættum. Kaj litli Petersen varð snemma einstæðingur. Faðir hans varð bráðkvaddur árið eftir að sonurinn fæddist, og móðir hans var berklaveik og dó fjórum árum síðar frá heilsutæpu barninu, og lét eftir sig eignir, sem námu ekki nema um 2000 krónum. Þeir sem sáu um útför hennar voru það forsjálir að hafa eyðu á legsteini foreldranna handa Kaj litla, sem þeir hugðu eiga skammt eftir ólifað. Eftir að Kaj Petersen hafði hrökklazt' um hríð milli ættingja sinna, var honum komið fyrir hjá móðurfrænku sinni Maríu Munk og manni hennar, en þau áttu kotbæ í nánd við Opager. Hjá þeim eignaðist hann bernskuheimili í eiginlegum skilningi. Ættingjar hans voru trúhneigðir. Hin rétta eða „fyrri“ móðir hans, eins og hann nefndi hana sjálfur, var ættuð úr sveitaþorpi, þar sem „guð er ennþá til“, og fór oft með snáðann í kirkju. Hjá barnlausu hjón- unurn í Opager, einkum hjá „síðari“ móður sinni, kynntist Kaj Munk siðavandri trúarstefnu heimatrúboðsmanna, en drengurinn kaus heldur kenningu Grundtvigssinna, sem hann komst í kynni við hjá barnaskólakennaranum, en hann hafði lag á að gæða biblíuna og Danmerkursöguna lífi með skýringum sínum. Kaj litli hliðraði sér meira að segja hjá því að sækja kirkju hjá sóknarpresti heimatrú- boðsmanna, en leitaði heldur til aðstoðarprestsins, sem aðhylltist stefnu Grundtvigs, — að eigin sögn af því að hann hafði snemma samúð með þeim sem mestum mótblæstri sættu. Aðstoðarpresturinn,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.