Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 158

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 158
148 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem um sinn virtust með öllu visnað- ar, virðast ætla að fá vaxtarmagn á ný. Lífið kallar, sveitin, móðirin, bræðurn- ir, kotið, uppruninn. Römm er sú taug. Sagan er þrátt fyrir ýmis ólíkindi sönn, enda sýnilega skrifuð af innri þörf og reynslu. Það má kannske segja, að höfundurinn gefi lesendum ekki djúpa innsýn í þjóðlífið, en sál- arh'fslýsing aðalpersónunnar, Brjáns, er þeim mun betur gerð. Hann fær að lifa lífi sínu, án þess að höfundur hefti för hans. Málið er fremur gott, lipurt og látlaust. Stíllinn er hraður og fellur vel að efninu. Prófarkalest- ur mætti vera betri. Helgi J. Halldórsson Sigurður Helgason: Eyrarvatns Anna. Skáldsaga. Fyrri hluti. — Utgefandi: 1 safoldarprent- smiðja h.f., Rvik 1949. Islendingar hafa fram að núlifandi kynslóð nær eingöngu verið bænda- þjóð. Þess vegna er eðlilegt, að skáldin sæki yrkisefni sín í sveitina. En ein- hvem veginn finnst mér, að höfundur þessarar bókar leiti langt yfir skammt að yrkisefni. Þetta er einyrkjasaga, heiðarbýlissaga. Aðalsögupersónumar, Brandur og Anna, flytja úr hús- mennsku á stórbýlinu í sveitinni í heið- ardalinn til að reisa bú á eyðibýli, þar sem Hallvarður föðurbróðir Brands hafði áður búið sem einyrki, en misst konuna án þess að eignast erfingja. Sagnir em um það, að í dalnum hafi áður verið 11 bæir og blómleg byggð frá landnámstíð að svarta dauða. Sög- unni lýkur með því, að Brandur verður úti í eldsókn, en Anna hyggst búa áfram á Eyrarvatni. Þetta er því raun- verulega aðeins inngangur að sögunni um Eyrarvatns Onnu og ekki hægt að segja um, hver framvindan verður. Það er vandasamt að erja þá jörð, sem Jón Trausti og Halldór Kiljan Laxness hafa áður plægt, Trausti með frásagnargleði og 1 jóslifandi og sámm minningum bernskuáranna, en Kiljan með sinni víðu yfirsýn og hárbeittu gagnrýni á galla þjóðfélagsins samfara sterkum og leiftrandi persónulýsingum, enda verður þessi saga öll harla svip- lítil, ef hún er borin saman við Heiðar- býlissögur Trausta og Sjálfstætt fólk Kiljans, og þó sver hún sig greinilega í ætt við þær sögur, sérstaklega Heiðar- býlissögur Trausta. Sagan er ekki árfærð, þ. e. a. s. í henni er ekkert ártal, en ýmsir hlutir gefa þó aldur hennar til kynna. Hún gerist áður en nokkur röskun verður á hinum forna sveitabúskap. Á bak- grunni glvttir í gapastokk og galdra- brennur. Af þessu verður að draga þá ályktun, að sagan gerist, áður en höf- undur hennar fæðist. Hér er því ekki um það að ræða, að höfundur styðjist við minningar sjálfs sín, enda virðist sagan fremur skrifuð af lærdómi og ásetningi en innri þörf. Höfundur þræðir hefðbundin efnisatriði: stórbýli og kot, sauðamenn, útróðrarmenn, rökkursvefn, lestur á vöku og bannfært hrossakjötsát. Ömmusagan verður fremur lærdómur en lifandi saga. Sagan er fremur þurr atburðafrá- sögn en listræn skáldsaga. Hún streym- ir fram hægt og fast án verulegra straumkasta og er að því leyti raun- sönn lýsing á hinu fastmótaða og fá- breytilega sveitalífi síns tíma. Og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.