Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Page 158

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Page 158
148 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem um sinn virtust með öllu visnað- ar, virðast ætla að fá vaxtarmagn á ný. Lífið kallar, sveitin, móðirin, bræðurn- ir, kotið, uppruninn. Römm er sú taug. Sagan er þrátt fyrir ýmis ólíkindi sönn, enda sýnilega skrifuð af innri þörf og reynslu. Það má kannske segja, að höfundurinn gefi lesendum ekki djúpa innsýn í þjóðlífið, en sál- arh'fslýsing aðalpersónunnar, Brjáns, er þeim mun betur gerð. Hann fær að lifa lífi sínu, án þess að höfundur hefti för hans. Málið er fremur gott, lipurt og látlaust. Stíllinn er hraður og fellur vel að efninu. Prófarkalest- ur mætti vera betri. Helgi J. Halldórsson Sigurður Helgason: Eyrarvatns Anna. Skáldsaga. Fyrri hluti. — Utgefandi: 1 safoldarprent- smiðja h.f., Rvik 1949. Islendingar hafa fram að núlifandi kynslóð nær eingöngu verið bænda- þjóð. Þess vegna er eðlilegt, að skáldin sæki yrkisefni sín í sveitina. En ein- hvem veginn finnst mér, að höfundur þessarar bókar leiti langt yfir skammt að yrkisefni. Þetta er einyrkjasaga, heiðarbýlissaga. Aðalsögupersónumar, Brandur og Anna, flytja úr hús- mennsku á stórbýlinu í sveitinni í heið- ardalinn til að reisa bú á eyðibýli, þar sem Hallvarður föðurbróðir Brands hafði áður búið sem einyrki, en misst konuna án þess að eignast erfingja. Sagnir em um það, að í dalnum hafi áður verið 11 bæir og blómleg byggð frá landnámstíð að svarta dauða. Sög- unni lýkur með því, að Brandur verður úti í eldsókn, en Anna hyggst búa áfram á Eyrarvatni. Þetta er því raun- verulega aðeins inngangur að sögunni um Eyrarvatns Onnu og ekki hægt að segja um, hver framvindan verður. Það er vandasamt að erja þá jörð, sem Jón Trausti og Halldór Kiljan Laxness hafa áður plægt, Trausti með frásagnargleði og 1 jóslifandi og sámm minningum bernskuáranna, en Kiljan með sinni víðu yfirsýn og hárbeittu gagnrýni á galla þjóðfélagsins samfara sterkum og leiftrandi persónulýsingum, enda verður þessi saga öll harla svip- lítil, ef hún er borin saman við Heiðar- býlissögur Trausta og Sjálfstætt fólk Kiljans, og þó sver hún sig greinilega í ætt við þær sögur, sérstaklega Heiðar- býlissögur Trausta. Sagan er ekki árfærð, þ. e. a. s. í henni er ekkert ártal, en ýmsir hlutir gefa þó aldur hennar til kynna. Hún gerist áður en nokkur röskun verður á hinum forna sveitabúskap. Á bak- grunni glvttir í gapastokk og galdra- brennur. Af þessu verður að draga þá ályktun, að sagan gerist, áður en höf- undur hennar fæðist. Hér er því ekki um það að ræða, að höfundur styðjist við minningar sjálfs sín, enda virðist sagan fremur skrifuð af lærdómi og ásetningi en innri þörf. Höfundur þræðir hefðbundin efnisatriði: stórbýli og kot, sauðamenn, útróðrarmenn, rökkursvefn, lestur á vöku og bannfært hrossakjötsát. Ömmusagan verður fremur lærdómur en lifandi saga. Sagan er fremur þurr atburðafrá- sögn en listræn skáldsaga. Hún streym- ir fram hægt og fast án verulegra straumkasta og er að því leyti raun- sönn lýsing á hinu fastmótaða og fá- breytilega sveitalífi síns tíma. Og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.