Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Blaðsíða 158

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Blaðsíða 158
148 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem um sinn virtust með öllu visnað- ar, virðast ætla að fá vaxtarmagn á ný. Lífið kallar, sveitin, móðirin, bræðurn- ir, kotið, uppruninn. Römm er sú taug. Sagan er þrátt fyrir ýmis ólíkindi sönn, enda sýnilega skrifuð af innri þörf og reynslu. Það má kannske segja, að höfundurinn gefi lesendum ekki djúpa innsýn í þjóðlífið, en sál- arh'fslýsing aðalpersónunnar, Brjáns, er þeim mun betur gerð. Hann fær að lifa lífi sínu, án þess að höfundur hefti för hans. Málið er fremur gott, lipurt og látlaust. Stíllinn er hraður og fellur vel að efninu. Prófarkalest- ur mætti vera betri. Helgi J. Halldórsson Sigurður Helgason: Eyrarvatns Anna. Skáldsaga. Fyrri hluti. — Utgefandi: 1 safoldarprent- smiðja h.f., Rvik 1949. Islendingar hafa fram að núlifandi kynslóð nær eingöngu verið bænda- þjóð. Þess vegna er eðlilegt, að skáldin sæki yrkisefni sín í sveitina. En ein- hvem veginn finnst mér, að höfundur þessarar bókar leiti langt yfir skammt að yrkisefni. Þetta er einyrkjasaga, heiðarbýlissaga. Aðalsögupersónumar, Brandur og Anna, flytja úr hús- mennsku á stórbýlinu í sveitinni í heið- ardalinn til að reisa bú á eyðibýli, þar sem Hallvarður föðurbróðir Brands hafði áður búið sem einyrki, en misst konuna án þess að eignast erfingja. Sagnir em um það, að í dalnum hafi áður verið 11 bæir og blómleg byggð frá landnámstíð að svarta dauða. Sög- unni lýkur með því, að Brandur verður úti í eldsókn, en Anna hyggst búa áfram á Eyrarvatni. Þetta er því raun- verulega aðeins inngangur að sögunni um Eyrarvatns Onnu og ekki hægt að segja um, hver framvindan verður. Það er vandasamt að erja þá jörð, sem Jón Trausti og Halldór Kiljan Laxness hafa áður plægt, Trausti með frásagnargleði og 1 jóslifandi og sámm minningum bernskuáranna, en Kiljan með sinni víðu yfirsýn og hárbeittu gagnrýni á galla þjóðfélagsins samfara sterkum og leiftrandi persónulýsingum, enda verður þessi saga öll harla svip- lítil, ef hún er borin saman við Heiðar- býlissögur Trausta og Sjálfstætt fólk Kiljans, og þó sver hún sig greinilega í ætt við þær sögur, sérstaklega Heiðar- býlissögur Trausta. Sagan er ekki árfærð, þ. e. a. s. í henni er ekkert ártal, en ýmsir hlutir gefa þó aldur hennar til kynna. Hún gerist áður en nokkur röskun verður á hinum forna sveitabúskap. Á bak- grunni glvttir í gapastokk og galdra- brennur. Af þessu verður að draga þá ályktun, að sagan gerist, áður en höf- undur hennar fæðist. Hér er því ekki um það að ræða, að höfundur styðjist við minningar sjálfs sín, enda virðist sagan fremur skrifuð af lærdómi og ásetningi en innri þörf. Höfundur þræðir hefðbundin efnisatriði: stórbýli og kot, sauðamenn, útróðrarmenn, rökkursvefn, lestur á vöku og bannfært hrossakjötsát. Ömmusagan verður fremur lærdómur en lifandi saga. Sagan er fremur þurr atburðafrá- sögn en listræn skáldsaga. Hún streym- ir fram hægt og fast án verulegra straumkasta og er að því leyti raun- sönn lýsing á hinu fastmótaða og fá- breytilega sveitalífi síns tíma. Og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.