Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Qupperneq 158

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Qupperneq 158
148 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem um sinn virtust með öllu visnað- ar, virðast ætla að fá vaxtarmagn á ný. Lífið kallar, sveitin, móðirin, bræðurn- ir, kotið, uppruninn. Römm er sú taug. Sagan er þrátt fyrir ýmis ólíkindi sönn, enda sýnilega skrifuð af innri þörf og reynslu. Það má kannske segja, að höfundurinn gefi lesendum ekki djúpa innsýn í þjóðlífið, en sál- arh'fslýsing aðalpersónunnar, Brjáns, er þeim mun betur gerð. Hann fær að lifa lífi sínu, án þess að höfundur hefti för hans. Málið er fremur gott, lipurt og látlaust. Stíllinn er hraður og fellur vel að efninu. Prófarkalest- ur mætti vera betri. Helgi J. Halldórsson Sigurður Helgason: Eyrarvatns Anna. Skáldsaga. Fyrri hluti. — Utgefandi: 1 safoldarprent- smiðja h.f., Rvik 1949. Islendingar hafa fram að núlifandi kynslóð nær eingöngu verið bænda- þjóð. Þess vegna er eðlilegt, að skáldin sæki yrkisefni sín í sveitina. En ein- hvem veginn finnst mér, að höfundur þessarar bókar leiti langt yfir skammt að yrkisefni. Þetta er einyrkjasaga, heiðarbýlissaga. Aðalsögupersónumar, Brandur og Anna, flytja úr hús- mennsku á stórbýlinu í sveitinni í heið- ardalinn til að reisa bú á eyðibýli, þar sem Hallvarður föðurbróðir Brands hafði áður búið sem einyrki, en misst konuna án þess að eignast erfingja. Sagnir em um það, að í dalnum hafi áður verið 11 bæir og blómleg byggð frá landnámstíð að svarta dauða. Sög- unni lýkur með því, að Brandur verður úti í eldsókn, en Anna hyggst búa áfram á Eyrarvatni. Þetta er því raun- verulega aðeins inngangur að sögunni um Eyrarvatns Onnu og ekki hægt að segja um, hver framvindan verður. Það er vandasamt að erja þá jörð, sem Jón Trausti og Halldór Kiljan Laxness hafa áður plægt, Trausti með frásagnargleði og 1 jóslifandi og sámm minningum bernskuáranna, en Kiljan með sinni víðu yfirsýn og hárbeittu gagnrýni á galla þjóðfélagsins samfara sterkum og leiftrandi persónulýsingum, enda verður þessi saga öll harla svip- lítil, ef hún er borin saman við Heiðar- býlissögur Trausta og Sjálfstætt fólk Kiljans, og þó sver hún sig greinilega í ætt við þær sögur, sérstaklega Heiðar- býlissögur Trausta. Sagan er ekki árfærð, þ. e. a. s. í henni er ekkert ártal, en ýmsir hlutir gefa þó aldur hennar til kynna. Hún gerist áður en nokkur röskun verður á hinum forna sveitabúskap. Á bak- grunni glvttir í gapastokk og galdra- brennur. Af þessu verður að draga þá ályktun, að sagan gerist, áður en höf- undur hennar fæðist. Hér er því ekki um það að ræða, að höfundur styðjist við minningar sjálfs sín, enda virðist sagan fremur skrifuð af lærdómi og ásetningi en innri þörf. Höfundur þræðir hefðbundin efnisatriði: stórbýli og kot, sauðamenn, útróðrarmenn, rökkursvefn, lestur á vöku og bannfært hrossakjötsát. Ömmusagan verður fremur lærdómur en lifandi saga. Sagan er fremur þurr atburðafrá- sögn en listræn skáldsaga. Hún streym- ir fram hægt og fast án verulegra straumkasta og er að því leyti raun- sönn lýsing á hinu fastmótaða og fá- breytilega sveitalífi síns tíma. Og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.