Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 5

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 5
ER GUÐ EKKI MILLJÖRÐUNGUR? \ þessu sumri hafa vorir vísu lands- og borgarfeður verið viljugir að setja sjálfa sig á ■l*- svið — með æmum tilkostnaði — þegnunum til uppbyggingar og dægrastyttingar. En þrátt fyrir öll þau sjónarspil og þau furðuskemmtilegu „númer“ sem þeir hafa framið fyrir opnum tjöldum, hafa trúmálaumræðumar, sem nokkur reykvísk dagblöð með Morgun- blaðið í broddi fylkingar stofnuðu til, borið af hinum dýrari dægrastyttingum. Enda þótt það hafi löngum verið talið til eðliseinkunna Islendinga að vilja ekki flíka trúartilfinningum sínum fremur en öðrum einkamálum, hefur brugðið svo við að blaða- menn ýmsir í Reykjavík hafa undanfarna mánuði varla yrt svo á mann að þeir byrjuðu ekki á að leggja fyrir bann spumingar í þessum dúr: Trúið þér á guð? Haldið þér að ann- að líf sé til? Hélt faðir yðar uppi trúariðkunum á heimili sínu? — og hafi viðtalandinn lent í einhverjum svaðilförum eða lífshættu er spurt: Báðuð þér til guðs á hættustundinni? Eins og við var að búast eru það Rússar sem bera ábyrgð á þessari trúarlegu vakningu blaðamennskunnar. Það hófst með því að merkur gestur frá Sovétríkjunum, frú Fúrtséva menntamálaráðherra, lýsti yfir því að gefnu tilefni að trúarbrögð væru í andstöðu við kenningar kommúnismans. Þetta þótti sumum blaðamönnum mikil fim, og ekki bætti úr skák þegar við bættist að Gagarín geimfari, sem kom hér við nokkru síðar og var undir- eins prófaður í guðrækni, hafði ekki einu sinni beðið til guðs þegar hann var kominn út í geiminn (hafi hann þá komizt það, sem ekki er viðurkennt af öllum reykvískum blöðum). En öllu gamni fylgir nokkur alvara ... Því miður er ekki nema hálft gagn að því að uppgötva guðleysi kommúnismans, ef ekki er hægt jafnframt að auglýsa andkommúnismann, eða kapítalismann, sem guðræknisstofn- un í sjálfum sér. Það gerir Strauss (sbr. síðar í þessu hefti), Adenauer og Franco. Nokk- uð mun þetta hafa vafizt fyrir hlaðamönnunum; og þó einhverjir þeirra gerðu sér lítið fyrir og settu jafnaðarmerki milli andkommúnisma og guðstrúar, þá var það hvorttveggja að prestur einn tók sig óðar til og strikaði út þetta jafnaðarmerki, enda mun hinum gáð- ari höfundum blaðanna vera Ijóst að flokksmenn þeirra eru ekki orðnir nógu þroskaðir margir hverjir til að gerast trúbundnir krossfarar í einu vetfangi. Morgunblaðið lét sér því nægja að veita prestinum sem ekki skildi sinn vitjunartíma þungar ákúrur, sunnudag eftir sunnudag, en höfuðatriði þeirra umvandana var ekki: Gerið yður ljóst að guð er í kapítalismanum, heldur: Minnizt þess, prestar, að djöfullinn er í kommúnismanum, og gleymið því ekki í prédikunum yðar að kommúnisminn er ósam- rimanlegur guðsorði. Um þetta efni hafa prestarnir ekki tekið af skarið, segir Morgun- blaðið, og finnst ritstjórunum að vonum þvílíkt háttemi hneykslanlegt. Samt kunna prest- arnir að eiga sér nokkra afsökun og skal nú bent á eitt atriði sem getur verið nokkur skýr- ing á hiki þeirra. Það má gera ráð fyrir að prestarnir séu öllu betur að sér í sögu kirkjunnar en blaða- mennimir, og þeir fyrrnefndu minnast þess sennilega þó að þeir síðamefndu hafi gleymt því, að fyrir mörgum öldum átti kirkjan við þá erfiðu samvizkuspumingu að stríða hvort kapítalisminn, sem þá var á uppsiglingu, væri samrýnianlegur kristinni trú. Um þetta mál var háð hatrömm og langvinn barátta innan kirkjunnar. Þrátt fyrir að hin kristna megin- regla hefði verið ljós frá upphafi — okur, arðrán, kapítalismi er bannað í guðsorði — og þrátt fyrir harða mótstöðu hinna sanntrúuðu, varð endirinn sá að kirkjan úrskurðaði kapí- 243
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.