Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 6

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 6
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR talismann guði þóknanlegan og leyfði honum að afneita guði í verki gegn því að hann dýrkaði hann í orði. Að þessari málamiðlun hafa kristin þjóðfélög búið síðan. Nú, þegar kirkjan stendur andspænis annarri andstæðu, kommúnismanum, sem gcrir ekki ráð fyrir tilveru guðs í orði en leitast við að koma á þjóðskipulagi sem er nær hinni upprunalegu hugsjón kristninnar í raun en nokkurt þjóðskipulag hefur verið, þá er sannar- lega aðeins von að sumir prestar fortaki ekki að kirkjan geti lifað í „friðsamlegri sambúð við kommúnismann", einkanlega þegar þeir vita manna bezt hvílíkan sveigjanleika kirkjan hefur þegar sýnt gagnvart þjóðfélagsafli sem að áliti sannkristinna manna var tæki djöfuls- ins. Og þetta er því minna undrunarefni þegar þess er gætt að þó sönnum kommúnista sé lífið á jörðinni vissulega meira virði en vafasamir möguleikar annars lífs, þá kostar það hann enga sjálfsafneitun að berjast við hlið þeirra kristinna manna sem eru svo samkvæm- ir sjálfum sér að þeir kjósa heldur sósíalisma en kapítalisma. Slíkir menn eru víða til inn- an kristinna kirkna; kirkjan hefur lengi verið pólitískt klofin, á mismunandi skýran hátt, í hægrisinnaðan meirihluta og vinstrisinnaðan minnihluta. Það er mergurinn málsins. Þegar íhaldið íslenzka krefst þess að prestamir „taki af skarið“ þá er það út frá þessari staðreynd. Allsstaðar þar sem kapítalisminn hefur nægiiega sterk ítök innan kirkjunnar neytir hann þeirra til að láta kirkjuleg yfirvöld fordæma hinn vinstrisinnaða minnihluta í nafni Guðs. Óðar en það er gert, en ekki fyrr, em íhaldsflokkar sjálfkrafa orðnir viður- kenndir verjendur kristninnar, og geta notað það mikla vald sem kirkjan hefur víða yfir hugum manna sér til framdráttar. Þannig hefur orðið til það ótótlega fyrirbæri nútíma- stjómmála sem nefnist „kristilegir ]ýðræðisflokkar“. Tilgangurinn með stríði Morgun- blaðsins við prestana er því að hræða íslenzk kirkjuyfirvöld til að bannfæra kommúnism- ann, í þeim skilningi sem Morgunblaðið leggur í það orð, en samkvæmt þeim skilningi em til dæmis allir kommúnistar sem berjast gegn hernámi og fyrir hlutleysi Islands. Ef það tækist væri Sjálfstæðisflokknum veitt óbein heimild kirkjunnar til að verða kristilegur sjálfstæðisflokkur. íhaldið á íslandi er nú aftur farið að líta til þýzka auðvaldsins sem fyrirmyndar, en í Þýzkalandi er einmitt að finna eitthvert gleggsta dæmið um kirkjulega afturhaldspólitík; í kosningunum sem þar em nýafstaðnar lét líka katólska kirkjan þau boð út ganga til kristinna manna að þeim bæri að kjósa Adenauer en ekki Brandt. En hér er þó dálítill trafali í leið íslenzka afturhaldsins. Dæmin em sem sé legíó um samruna katólskrar kirkju og auðvaldsflokka, en miklu færri um bein pólitísk not mótmælenda- kirkna. Hefð prótestantismans veldur því að hér er erfitt um vik. Það er varla um að ræða nema eitt dæmi úr nútímasögu um beina pólitíska notkun prótestantískrar kirkju, en það er afstaða hollenzku kirkjunnar í Suður-Afríku. Þegar Sameinuðu þjóðimar samþykktu vítur á apartheid-stefnuna árið 1951 í nafni mannréttindanna, svaraði þessi kirkja til dæm- is með yfirlýsingu þar sem meðal annars stendur; „Það em engin náttúrleg réttindi til, því mönnum falla í skaut réttindi og forréttindi af náð Guðs.“ Það verður víst langt þangað til íslenzka mótmælendakirkjan verður svona pólitískt þjálfuð. Enda virðist íhaldið á íslandi vera að búa sig undir að taka upp ný trúarbrögð sem væru auðsveipari flokkshagsmununum. Það eru trúarbrögð Siðvæðingarinnar, en leiðtogi hennar dó með nafn íslands á vömnum ef trúa má postulum hans hér. Meðan hann lifði kippti hann sér ekki upp við það að rugla reitum kapítalismans saman við trú sína, og ef einhver fór að fetta fingur út í það svaraði hann einfaldlega og blátt áfram með því að spyrja hvort Guð væri ekki milljörðungur líka. o n 244
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.