Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 6

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 6
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR talismann guði þóknanlegan og leyfði honum að afneita guði í verki gegn því að hann dýrkaði hann í orði. Að þessari málamiðlun hafa kristin þjóðfélög búið síðan. Nú, þegar kirkjan stendur andspænis annarri andstæðu, kommúnismanum, sem gcrir ekki ráð fyrir tilveru guðs í orði en leitast við að koma á þjóðskipulagi sem er nær hinni upprunalegu hugsjón kristninnar í raun en nokkurt þjóðskipulag hefur verið, þá er sannar- lega aðeins von að sumir prestar fortaki ekki að kirkjan geti lifað í „friðsamlegri sambúð við kommúnismann", einkanlega þegar þeir vita manna bezt hvílíkan sveigjanleika kirkjan hefur þegar sýnt gagnvart þjóðfélagsafli sem að áliti sannkristinna manna var tæki djöfuls- ins. Og þetta er því minna undrunarefni þegar þess er gætt að þó sönnum kommúnista sé lífið á jörðinni vissulega meira virði en vafasamir möguleikar annars lífs, þá kostar það hann enga sjálfsafneitun að berjast við hlið þeirra kristinna manna sem eru svo samkvæm- ir sjálfum sér að þeir kjósa heldur sósíalisma en kapítalisma. Slíkir menn eru víða til inn- an kristinna kirkna; kirkjan hefur lengi verið pólitískt klofin, á mismunandi skýran hátt, í hægrisinnaðan meirihluta og vinstrisinnaðan minnihluta. Það er mergurinn málsins. Þegar íhaldið íslenzka krefst þess að prestamir „taki af skarið“ þá er það út frá þessari staðreynd. Allsstaðar þar sem kapítalisminn hefur nægiiega sterk ítök innan kirkjunnar neytir hann þeirra til að láta kirkjuleg yfirvöld fordæma hinn vinstrisinnaða minnihluta í nafni Guðs. Óðar en það er gert, en ekki fyrr, em íhaldsflokkar sjálfkrafa orðnir viður- kenndir verjendur kristninnar, og geta notað það mikla vald sem kirkjan hefur víða yfir hugum manna sér til framdráttar. Þannig hefur orðið til það ótótlega fyrirbæri nútíma- stjómmála sem nefnist „kristilegir ]ýðræðisflokkar“. Tilgangurinn með stríði Morgun- blaðsins við prestana er því að hræða íslenzk kirkjuyfirvöld til að bannfæra kommúnism- ann, í þeim skilningi sem Morgunblaðið leggur í það orð, en samkvæmt þeim skilningi em til dæmis allir kommúnistar sem berjast gegn hernámi og fyrir hlutleysi Islands. Ef það tækist væri Sjálfstæðisflokknum veitt óbein heimild kirkjunnar til að verða kristilegur sjálfstæðisflokkur. íhaldið á íslandi er nú aftur farið að líta til þýzka auðvaldsins sem fyrirmyndar, en í Þýzkalandi er einmitt að finna eitthvert gleggsta dæmið um kirkjulega afturhaldspólitík; í kosningunum sem þar em nýafstaðnar lét líka katólska kirkjan þau boð út ganga til kristinna manna að þeim bæri að kjósa Adenauer en ekki Brandt. En hér er þó dálítill trafali í leið íslenzka afturhaldsins. Dæmin em sem sé legíó um samruna katólskrar kirkju og auðvaldsflokka, en miklu færri um bein pólitísk not mótmælenda- kirkna. Hefð prótestantismans veldur því að hér er erfitt um vik. Það er varla um að ræða nema eitt dæmi úr nútímasögu um beina pólitíska notkun prótestantískrar kirkju, en það er afstaða hollenzku kirkjunnar í Suður-Afríku. Þegar Sameinuðu þjóðimar samþykktu vítur á apartheid-stefnuna árið 1951 í nafni mannréttindanna, svaraði þessi kirkja til dæm- is með yfirlýsingu þar sem meðal annars stendur; „Það em engin náttúrleg réttindi til, því mönnum falla í skaut réttindi og forréttindi af náð Guðs.“ Það verður víst langt þangað til íslenzka mótmælendakirkjan verður svona pólitískt þjálfuð. Enda virðist íhaldið á íslandi vera að búa sig undir að taka upp ný trúarbrögð sem væru auðsveipari flokkshagsmununum. Það eru trúarbrögð Siðvæðingarinnar, en leiðtogi hennar dó með nafn íslands á vömnum ef trúa má postulum hans hér. Meðan hann lifði kippti hann sér ekki upp við það að rugla reitum kapítalismans saman við trú sína, og ef einhver fór að fetta fingur út í það svaraði hann einfaldlega og blátt áfram með því að spyrja hvort Guð væri ekki milljörðungur líka. o n 244
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.