Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 20
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR eða staðreyndir. Oftast táknar orðið röð mannlegra athafna, en það getur einnig færzt yfir á hina dauðu nátt- úru, merkt lýsingu á háttbundnum breytingum jarðarinnar; þá tölum við um jarðsögu. Hins vegar særir það íslenzka málvitund að tala um náttúrusögu, þótt það hafi verið gert í þýðingum. Lýsingar á dýrum og jurtum eru óháðar tímabundinni röð atburða, en „tímatalið er grundvöllur alls sagnafróðleiks“, segir Grímur Thorkelín í 1. bindi Lærdómslista fé- lagsritanna 1781. Það skiptir t. d. meginmáli, hvort Jón Arason biskup reið í Skálholt fyrir eða eftir alþingi 1550. Sagan gerist í ákveðinni tíma- röð; það er og hefur verið grundvall- areinkenni þeirrar fræðigreinar frá íslenzkum bæjardyrum séð. Á öðrum tungum eru mörg orð notuð um það fyrirbæri, sem á ís- lenzku hlýtur samheitið saga með eða án annarra orðstofna til skýrgrein- inga. Þannig er orðið róman alþjóð- legt heiti á skáldsögu, novelle á smá- sögu, en historia er alþjóðlegt sam- heiti á sögunni, og hefur síðustu öld- ina verið þýtt með orðinu sagnfræði. Á þýzku eru þó jöfnum höndum not- uð orðin Historie og Geschichte. Ge- schichte merkir það sem gerist og hef- ur gerzt, bæði þekkinguna á því og frá- sögn þess. Þjóðverjar tala um Natur- geschichte, náttúrusögu, Geschichte der Pflanzen, jurtasögu; og auðvitað einnig Geschichte der Menschheit, mannkynssögu, o. s. frv. Hugtakið Geschichte gefur til kynna, að eitt- hvað gerist eða hefi gerzt, það er að- alatriðið, en ekki frásögnin, eins og fram kemur í orðinu saga á íslenzku. Hið alþjóðlega heiti historia er grískt, fyrst notað svo menn viti af gríska sagnfræðingnum Herodotos, sem uppi var á 5. öld fyrir Kristsburð, og er talinn faðir sagnfræðinnar. Orðið Historia merkir rannsókn, uppgötv- un eða athugun, skylt sögninni histor- ein: rannsaka, er síðar hlýtur merk- inguna að skýra frá; hjá Herodotos fær orðið merkinguna frásögn af rannsóknum. Þar kemur fyrst fram, að sagan geti verið vísindi, gefið svör við spurningum um málefni, sem menn viðurkenna, að þeir þekki ekki. En Grikkir ætluðu henni ekki að fjalla um öll svið mannlegrar þekkingar, heldur einungis mannleg málefni, ta anþropina, en t. d. hvorki guðlega hluti né stærðfræðileg viðfangsefni. Þeir ætluðu sögunni ekki heldur að grafast fyrir um eða skýra atburði í grárri forneskju eða í framtíðinni, heldur á sögulegum tímum, því skeiði í fortíðinni, sem sagnir hafa varð- veitzt um. Rómverjar tóku snemma upp gríska orðið historia um frásagnir af liðn- um atburðum, en latneska heitið á sögufróðleik var res, sem merkir hlut- ur eða atburður. Þannig merkir: res populi Romani orðrétt atburður Rómalýðs, en er heiti á sögu þeirrar 258
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.