Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 20
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR eða staðreyndir. Oftast táknar orðið röð mannlegra athafna, en það getur einnig færzt yfir á hina dauðu nátt- úru, merkt lýsingu á háttbundnum breytingum jarðarinnar; þá tölum við um jarðsögu. Hins vegar særir það íslenzka málvitund að tala um náttúrusögu, þótt það hafi verið gert í þýðingum. Lýsingar á dýrum og jurtum eru óháðar tímabundinni röð atburða, en „tímatalið er grundvöllur alls sagnafróðleiks“, segir Grímur Thorkelín í 1. bindi Lærdómslista fé- lagsritanna 1781. Það skiptir t. d. meginmáli, hvort Jón Arason biskup reið í Skálholt fyrir eða eftir alþingi 1550. Sagan gerist í ákveðinni tíma- röð; það er og hefur verið grundvall- areinkenni þeirrar fræðigreinar frá íslenzkum bæjardyrum séð. Á öðrum tungum eru mörg orð notuð um það fyrirbæri, sem á ís- lenzku hlýtur samheitið saga með eða án annarra orðstofna til skýrgrein- inga. Þannig er orðið róman alþjóð- legt heiti á skáldsögu, novelle á smá- sögu, en historia er alþjóðlegt sam- heiti á sögunni, og hefur síðustu öld- ina verið þýtt með orðinu sagnfræði. Á þýzku eru þó jöfnum höndum not- uð orðin Historie og Geschichte. Ge- schichte merkir það sem gerist og hef- ur gerzt, bæði þekkinguna á því og frá- sögn þess. Þjóðverjar tala um Natur- geschichte, náttúrusögu, Geschichte der Pflanzen, jurtasögu; og auðvitað einnig Geschichte der Menschheit, mannkynssögu, o. s. frv. Hugtakið Geschichte gefur til kynna, að eitt- hvað gerist eða hefi gerzt, það er að- alatriðið, en ekki frásögnin, eins og fram kemur í orðinu saga á íslenzku. Hið alþjóðlega heiti historia er grískt, fyrst notað svo menn viti af gríska sagnfræðingnum Herodotos, sem uppi var á 5. öld fyrir Kristsburð, og er talinn faðir sagnfræðinnar. Orðið Historia merkir rannsókn, uppgötv- un eða athugun, skylt sögninni histor- ein: rannsaka, er síðar hlýtur merk- inguna að skýra frá; hjá Herodotos fær orðið merkinguna frásögn af rannsóknum. Þar kemur fyrst fram, að sagan geti verið vísindi, gefið svör við spurningum um málefni, sem menn viðurkenna, að þeir þekki ekki. En Grikkir ætluðu henni ekki að fjalla um öll svið mannlegrar þekkingar, heldur einungis mannleg málefni, ta anþropina, en t. d. hvorki guðlega hluti né stærðfræðileg viðfangsefni. Þeir ætluðu sögunni ekki heldur að grafast fyrir um eða skýra atburði í grárri forneskju eða í framtíðinni, heldur á sögulegum tímum, því skeiði í fortíðinni, sem sagnir hafa varð- veitzt um. Rómverjar tóku snemma upp gríska orðið historia um frásagnir af liðn- um atburðum, en latneska heitið á sögufróðleik var res, sem merkir hlut- ur eða atburður. Þannig merkir: res populi Romani orðrétt atburður Rómalýðs, en er heiti á sögu þeirrar 258
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.